6 Bước học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

6 bước Học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

Tiếng Trung ngày càng có vị trí quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa. Nắm vững ngôn ngữ này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội học tập, làm việc và phát triển bản thân. Hiểu được tầm quan trọng đó, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 6 bước học tiếng Trung cơ bản dành cho người mới bắt đầu.

Bước 1: Nên chọn tiếng Trung giản thể hay phồn thể

Tiếng Trung giản thể là dạng chữ được đơn giản hóa từ chữ Hán phồn thể. Vì thế mà chữ giản thể ít nét hơn rất nhiều, việc học cũng trở nên dễ dàng hơn. Chữ Hán giản thể được coi là chữ viết chính thống của Trung Quốc và được sử dụng rộng rãi trên toàn Trung Quốc đại lục. Nếu bạn muốn học tiếng để giao tiếp với người Trung Quốc hoặc đi làm cho các công ty Trung Quốc, Đài Loan tại Việt Nam, đi Trung Quốc du học… bạn hoàn toàn có thể học chữ giản thể.

Tiếng Trung phồn thể hiện nay được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hong Kong, Macau… mang nét truyền thống và có phần phức tạp hơn. Nếu bạn có nhu cầu đến Đài Loan, Hong Kong, Macau… để du học, xuất khẩu lao động thì bạn nên học chữ phồn thể.

>>> Xem chi tiết: Nên học tiếng Trung giản thể hay phồn thể?

chọn tiếng Trung phồn thể và giản thể
Chọn tiếng Trung phồn thể hay giản thể phụ thuộc vào mục tiêu của bạn

Bước 2: Học từ vựng tiếng Trung

Từ vựng là chìa khóa cơ bản đầu tiên để học tiếng Trung. Khi sở hữu vốn từ vựng phong phú, người học sẽ dễ dàng vận dụng hiệu quả vào các kỹ năng nghe – nói – viết.

Hãy học những từ vựng tiếng Anh giao tiếp thông dụng nhất và học theo chủ đề. Ngoài ra, với mỗi nhóm từ họ được, bạn nên thực hành ngay và liên tục mỗi khi bắt gặp hình ảnh liên quan đến nhóm từ đó.

>> Học ngay:

 

từ vựng tiếng Trung
Học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề để đạt kết quả tốt nhất

Bước 3: Học phát âm tiếng Trung

Một trong những yếu tố cơ bản nhất trong việc học tiếng Trung là phát âm. Phát âm sai có thể dẫn đến hiểu lầm trong giao tiếp và ảnh hưởng đến quá trình học nâng cao sau này.

Đầu tiên, khi học phát âm tiếng Trung, bạn cần tìm hiểu bảng chữ cái bính âm. Bảng chữ cái Bính âm (hay còn gọi là Pinyin) là hệ thống phiên âm tiếng Trung Quốc sử dụng chữ Latinh để biểu thị âm tiết của tiếng Hán. Bảng chữ cái này đóng vai trò quan trọng trong việc học và giảng dạy tiếng Trung, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu, giúp phát âm chính xác và ghi nhớ từ vựng hiệu quả.

Bảng phiên âm tiếng Trung Pinyin đầy đủ
Bảng phiên âm tiếng Trung Pinyin đầy đủ

>> Học ngay:

Bước 4: Học viết chữ Hán

Đối với người mới học tiếng Trung, việc nhớ được mặt chữ và viết chữ Hán là một điều vô cùng cần thiết cho kỹ năng viết của bạn. Dưới đây là 9 nét cơ bản bạn cần nhớ và quy tắc viết tiếng Trung đúng chuẩn.

8 nét cơ bản trong tiếng Trung
8 nét viết tiếng Trung cơ bản bao gồm: nét ngang, nét sổ thẳng, nét chấm, nét hất, nét phẩy, nét mác, nét sổ móc, nét gấp
8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán
8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán

>>> Học ngay: Cách viết chữ Hán đẹp

Bước 5: Học ngữ pháp tiếng Trung

Ngữ pháp tiếng Trung là hệ thống quy tắc chi phối cách thức cấu tạo và sử dụng ngôn ngữ. Nó bao gồm từ loại, cấu trúc câu, lượng từ, ngữ âm và nhiều yếu tố khác. Nắm vững ngữ pháp sẽ là nền tảng giúp bạn đọc hiểu chính xác và viết tiếng Trung một cách trôi chảy hơn.

ngữ pháp tiếng Trung
Hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung

>> Học ngay: Ngữ pháp tiếng Trung cơ bản

Bước 6: Học nghe nói tiếng Trung

Luyện nghe nói là yếu tố then chốt để thành thạo tiếng Trung. Việc luyện tập ngay từ giai đoạn đầu mang lại nhiều lợi ích như: phát âm chuẩn xác, nâng cao khả năng nghe hiểu, phát triển phản xạ giao tiếp và củng cố kiến thức ngữ pháp, từ vựng.

Các chủ đề nghe nói ở giai đoạn cơ bản có thể là chào hỏi, giới thiệu bản thân, gia đình, số đếm, thời gian, màu sắc, thực phẩm..

học nghe nói tiếng Trung
Nghe nói tiếng Trung cơ bản

Để luyện nghe hiệu quả, người học cần dành thời gian luyện tập thường xuyên, lựa chọn tài liệu phù hợp, nghe chủ động, ghi chép từ mới và luyện tập nói theo.

Để luyện nói hiệu quả, người học cần luyện phát âm chuẩn, tập nói theo người bản ngữ, giao tiếp với người bản ngữ, tham gia các lớp học nói tiếng Trung và phải thường xuyên luyện tập.

>> Học ngay:

Người mới học tiếng Trung cần lưu ý những gì?

Tài liệu học tiếng Trung?

Đối với sách học tiếng Trung: bạn nên lựa chọn các tài liệu tiếng Trung phù hợp với trình độ, có nội dung đa dạng, hình thức trình bày khoa học và dễ hiểu, hơn nữa tài liệu đó cần có các phương tiện hỗ trợ như file MP3 để luyện nghe, ứng dụng hoặc website để giải đáp thắc mắc…

>>> Học ngay:

Đối với ứng dụng học tiếng Trung: Bạn nên chọn các ứng dụng phù hợp giúp việc học tiếng Trung trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>>> Học ngay:

Nên học tiếng Trung ở đâu?

Nếu chỉ đơn thuần là thích tiếng Trung, bạn có thể hoàn toàn tự học tiếng Trung ở nhà với các bài giảng miễn phí mà TBT đã chia sẻ.

Nếu bạn muốn học tiếng Trung một cách nghiêm túc, tốt nhất bạn hãy đến các Trung tâm dạy tiếng Trung để được học một cách bài bản nhé!

Trung tâm tiếng Trung TBT được biết đến rộng rãi với phương pháp “HỌC TIẾNG TRUNG CHỦ ĐỘNG HIỆU QUẢ”, giúp người học chinh phục ngôn ngữ này một cách dễ dàng và thú vị. Sau đây là một số ưu điểm vượt trội của trung tâm tiếng Trung TBT mà bạn nên tham khảo:

  • Đội ngũ giảng viên của TBT đều có trình độ chuyên môn cao, được trang bị kiến thức về cả tâm lý học, giúp khai mở tiềm năng học tập của bạn.
  • Phương pháp học tập tại TBT được công nhận bởi chuyên gia đầu ngành, giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất.
  • Lộ trình học tập được tối ưu hóa cho từng cá nhân, đảm bảo phù hợp với năng lực và mục tiêu của bạn.
  • TBT cam kết chất lượng đầu ra cho mọi khóa học, giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, còn có một số trung tâm uy tín, chất lượng như:

  • Trung tâm tiếng Trung Dương Châu (tiengtrung.vn)
  • Trung tâm ThanhmaiHSK
  • Trung tâm tiếng Trung Cầm Xu
  • Trung tâm tiếng Trung Ánh Dương
  • Trung tâm tiếng Trung SOFL
  • Tiếng Trung Lạc Lạc
  • Trung tâm tiếng Trung Hoàng Liên

 

Trên đây là bài viết về 6 bước học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu, hy vọng rằng bạn đã bổ sung thêm nhiều thông tin cần thiết cho việc học tiếng Trung thông qua bài viết này.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ hoặc cần tư vấn về khóa học tiếng Trung uy tín, hiệu quả thì hãy liên hệ ngay cho TBT nhé!

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning