Nên học tiếng trung phồn thể hay giản thể thì tốt hơn?

Tiếng trung phồn thể và giản thể | Nên học cái nào tốt hơn

Tiếng Trung phồn thể hay giản thể là hai ngôn ngữ thuộc hệ thống tiếng Trung, sở hữu những đặc điểm riêng biệt và phù hợp với từng người học khác nhau.

Tiếng trung phồn thể 繁體漢字 – Phồn thể Hán tự là chữ viết truyền thống Trung Quốc, có cách viết phức tạp và chứa nhiều ý nghĩa tượng hình. Loại chữ này lần đầu tiên xuất hiện trong các văn bản thời Hán và được sử dụng rộng rãi hơn từ thế kỷ 5 thời kỳ Nam – Bắc Triều.

Trong khi đó, Tiếng Trung giản thể 简体汉字 – Giản thể Hán tự là loại chữ hiện đại được sử dụng chính thức tại Trung Quốc hiện nay, đã được đơn giản hóa so với tiếng Trung phồn thể, ra đời vào năm 1950 và được sử dụng đến hiện nay.

Hiện nay, nhiều người có mong muốn học tiếng Trung nhưng khá bối rối về việc lựa chọn chữ phồn thể hay giản thể. Vậy chúng ta nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể là tốt nhất? Sự khác biệt và cách học đối với 2 loại ngôn ngữ này như thế nào? Trung tâm tiếng Trung TBT sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sự khác nhau giữa tiếng trung phồn thể và giản thể
Sự khác nhau giữa tiếng trung phồn thể và giản thể

Sự khác nhau giữa tiếng Trung phồn thể và tiếng Trung giản thể?

Để hiểu hơn về hai loại ngôn ngữ Trung phồn thể và giản thể, bạn cần biết sự khác biệt cơ bản giữa chúng. Hãy cùng theo dõi bảng so sánh dưới đây!

Đặc điểm so sánh

Tiếng Trung phồn thể

Tiếng Trung giản thể

Nguồn gốc Tiếng Trung phồn thể có nguồn gốc từ chữ Hán cổ, có lịch sử tồn tại lâu đời.

Mỗi chữ Hán đều đại diện cho một câu chuyện, nét văn hóa và truyền thống của người Trung Hoa xưa.

Tiếng Trung giản thể là bộ chữ Hán được sử dụng sau thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa nhằm thay thế chữ Hán phồn thể trong tiếng Trung để dễ đọc hơn trong văn viết.
Phạm vi sử dụng Sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Kông và Macao Sử dụng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Singapore, Malaysia
Độ phức tạp ký tự Là kiểu chữ truyền thống, chứa nhiều nét và thường là chữ tượng hình phức tạp Là kiểu chữ hiện đại đã được giản lược các nét sao cho phù hợp với nhu cầu học tập và hội nhập thế giới
Số nét của từ Mỗi từ Hán phồn thể có một nét riêng biệt Tiếng Trung giản thể đã được sử dụng ít ký tự hơn phiên bản truyền thống, thường chỉ sử dụng ký tự duy nhất để để đại diện cho các từ đồng nghĩa nhưng phát âm khác nhau.
Khả năng ứng dụng Học tiếng Trung phồn thể giúp bạn đọc được các tài liệu, thơ ca, tác phẩm nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc, nắm được cách viết thư pháp của người Trung. Chữ Trung giản thể được sử dụng rộng rãi ngày nay, giúp bạn dễ dàng đọc các tài liệu trực tuyến, các tài nguyên nghiên cứu và kỹ thuật hiện đại, khoa học máy tính hoặc thi HSK.
Thời gian học 9 tháng – 2 năm 3 – 5 năm
Khó khăn Tiếng Trung phồn thể có quá nhiều nét, nên khi học phải tốn kha khá thời gian để luyện tập và ghi nhớ nhuần nhuyễn. Hơn nữa, còn khó đọc đối với những bạn có thị lực kém. Vì thế, rất dễ gây nản lòng cho những bạn mới bắt đầu. Tiếng Trung giản thể chứa ít nét và dễ ghi nhớ hơn đối với những ai mới bắt đầu học. Trên thực tế thì việc học cả 2 bộ ký tự phồn thể và giản thể đều khá giống nhau nếu như bạn nỗ lực luyện tập và có quyết tâm thành công cho mình.
Ví dụ minh họa 學習 /xuéxí/: Học tập

愛 /ài/:yêu

学习 /xuéxí/: Học tập

爱 /ài/:yêu

 

Chữ Hán giản thể và phồn thể
Sự khác nhau giữa chữ Hán giản thể và phồn thể

Nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể?

Về quyết định lựa chọn học tiếng Trung giản thể hay phồn thể chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu thực tế và mục đích riêng của mỗi người.

Chẳng hạn như, nếu bạn có dự định học tiếng Trung để đi du học hoặc xuất khẩu lao động sang các nước Hồng Kông, Đài Loan thì nên học chữ phồn thể. Bởi vì 2 quốc gia này sử dụng chữ phồn thể là chính.

Đối với những người mới học hoặc muốn tiếp cận tiếng Trung trong sinh hoạt, giao tiếp thường ngày thì học tiếng Trung giản thể là một lựa chọn tốt hơn.


Trên đây, Trung tâm tiếng Trung TBT vừa chia sẻ đến bạn những thông tin để giải đáp cho thắc mắc nên học tiếng Trung giản thể hay phồn thể? Lựa chọn cuối cùng vẫn là của riêng bạn.

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning