8 quy tắc luyện viết chữ Hán đẹp, đúng nét cho người mới

Cách viết chữ Hán đẹp dành cho người mới bắt đầu học viết tiếng Trung

Đối với người mới học tiếng Trung, việc nhớ được mặt chữ và viết chữ Hán sao cho đẹp là một điều khó nhằn, cần mất nhiều thời gian công sức để luyện tập. Thấu hiểu đều này, TBT sẽ giới thiệu đến bạn những điều cần chú ý để biết cách viết chữ Hán đẹp ngay trong bài viết sau đây.

Các quy tắc viết chữ hán đẹp, chuẩn
Các quy tắc viết chữ hán đẹp và chuẩn cho người mới

8 nét cơ bản trong chữ Hán

Chữ Hán thường cấu tạo từ một hoặc nhiều bộ khác nhau nên mỗi chữ cũng có số lượng nét không hề ít. Tuy nhiên, tổng hợp lại thì sẽ có 8 nét cơ bản thường dùng để viết chữ Hán, bao gồm:

8 nét cơ bản trong chữ Hán
8 nét cơ bản trong chữ Hán
Các nét

Cách viết

Ví dụ

Nét ngang Một đường thẳng ngang, kéo dài từ trái sang phải Nét ngang trong chữ Hán
Nét sổ thẳng Một đường thẳng đứng, kéo từ trên xuống dưới Nét sổ thẳng trong chữ Hán
Nét chấm Một dấu chấm theo chiều từ trên xuống dưới Nét chấm trong chữ Hán
Nét hất Viết hất lên theo chiều từ trái sang phải Nét hất trong chữ Hán
Nét phẩy Nét cong tựa như dấu phẩy trong tiết Việt, chiều bút kéo thẳng từ trên xuống và từ phải qua trái Nét phẩy trong chữ Hán
Nét mác Chiều bút kéo dài từ trái qua phải và từ trên mác xuống Nét mác trong chữ Hán
Nét gập Có một nét gập nằm giữa nét Nét gập trong chữ Hán
Nét móc Nét móc lên nằm ở cuối Nét móc trong chữ Hán

8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán

Bên cạnh 8 nét cơ bản, khi thực hiện luyện viết chữ Hán đẹp bạn cũng cần tuân thủ 8 quy tắc vàng sau đây:

8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán
8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán
  • Ngang trước sổ sau
  • Phẩy trước mác sau
  • Giữa trước hai bên sau
  • Trái trước phải sau
  • Ngoài trước trong sau
  • Vào trước đóng sau
  • Bộ 辶 và 廴 được viết cuối cùng

4 bước luyện viết chữ Hán đẹp, đơn giản

Cách viết chữ Hán đẹp và nhanh luôn là điều không dễ dàng với những người mới bắt đầu học tiếng Trung. Phương pháp duy nhất bạn cần thực hiện là kiên trì luyện tập theo 4 bước hướng dẫn chi tiết sau đây:

  • Bước 1: Luyện viết các nét chữ Hán cơ bản

Đầu tiên, bạn phải học thuộc thuần thục 8 nét cơ bản trong chữ Hán để có thể viết đúng, viết chuẩn. Thông thường giai đoạn đầu luyện tập bạn sẽ thấy hơi khó khăn vì tiếng Trung là chữ tượng hình khác chữ cái latinh như tiếng Việt. Tuy nhiên, sau một thời gian luyện viết thì các nét chữ của bạn sẽ dần mềm mại và đẹp hơn.

Rèn luyện 8 nét cơ bản trong chữ Hán
Rèn luyện 8 nét cơ bản trong chữ Hán
  • Bước 2: Luyện viết trên vở tập viết chữ Hán

Như bạn đã biết, chữ Hán sẽ gồm rất nhiều bộ tương ứng với các nét. Do đó, khi chuyển từ giai đoạn luyện nét cơ bản sang luyện viết chữ, bạn sẽ gặp nhiều vất vả để nhớ đúng cách viết của từ vựng.

Luyện viết chữ Hán trên vở tập
Luyện viết chữ Hán trên vở tập

Vì vậy, bạn nên mua vở tập viết chữ Hán có giới thiệu tỉ mỉ thứ tự các nét của những từ vựng thường dùng. Theo đó, khi luyện viết trên vở bạn vừa biết được cách viết từ vựng chính xác, vừa học được cách trình bày từ vựng trong một ô vở sao cho vuông vức và đẹp mắt nhất.

  • Bước 3: Luyện gõ Pinyin trên thiết bị điện tử để nhớ mặt chữ

Học từ vựng bằng cách gõ phiên âm pinyin trên điện thoại, máy tính,… là một phương pháp rất hiệu quả để bạn nhớ rõ mặt chữ Hán. Bạn nên thường xuyên áp dụng cách này khi nhắn tin với bạn bè, viết văn bản trên máy tính,… để mang lại kết quả tốt nhất.

Tập gõ phiên âm pinyin trên điện thoại
Tập gõ phiên âm pinyin trên điện thoại
  • Bước 4: Viết tiếng Trung theo chủ đề nào bạn thích

Khi đã học được kha khá từ vựng, bước tiếp theo bạn cần để viết chữ Hán đẹp là luyện tập viết các đoạn văn.

Bạn có thể viết chữ Hán theo nhiều chủ đề khác nhau như: viết nhật ký, viết thư, chép lời bài hát,… hay mọi thứ mà bạn yêu thích.

học viết tiếng Trung theo chủ đề
Học viết tiếng Trung theo các chủ đề khác nhau

Bạn cũng có thể chia sẻ những nội dung này cho người thân, bạn bè để tăng thêm động lực học tập. Từ những đoạn văn ngắn cho đến bài viết dài, chỉ cần bạn cố gắng thì chữ của bạn sẽ ngày càng đẹp hơn.

Mẹo luyện viết chữ Hán đẹp

Bạn cần viết đúng viết đẹp 8 nét cơ bản từ khi bắt đầu học thì mới có thể viết được những chữ Hán đẹp về cả hình ảnh và ý nghĩa.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm những điều sau đây khi luyện viết chữ Hán:

  • Chữ Hán sẽ được viết gói gọn trong 1 ô vuông. Nên bạn cần điều chỉnh các nét, các bộ sao cho hợp lý và vừa vặn nhất trong ô vuông này. Bạn có thể tra từ điển hoặc xem hướng dẫn các bảng mẫu chữ Hán có sẵn để tham khảo cách viết đẹp.
  • Cách cầm bút và từ thế viết chữ phải đúng theo quy chuẩn nhất định. Ngoài ra khi viết bạn nhấn mạnh hay đặt bút nhẹ, viết đậm hay nhạt sẽ tùy thuộc vào sở thích và yêu cầu.
Cách cầm bút khi luyện viết chữ Hán
Cách cầm bút khi luyện viết chữ Hán
  • Khi viết chữ, bạn thả lỏng tinh thần và đưa bút đi nhẹ nhàng, không nên quá căng thẳng, gồng người sẽ khiến bạn khó khống chế được nét bút.
  • Trước khi viết đẹp bạn phải đảm bảo viết đúng ngay từ các nét chữ Hán. Ví dụ nét sổ không được nhầm qua nét phẩy, nét ngang không được nhầm qua nét mác,…
  • Sau khi kết thúc một chữ viết, bạn nhấc bút lên nhẹ nhàng hoặc nhấn đầu bút nhẹ để tạo thành nét hất nếu cần.
  • Mỗi ngày, bạn nên luyện viết chữ Hán ít nhất 30 phút. Luyện viết chăm chỉ mỗi ngày và kiên trì trong thời gian dài sẽ giúp bạn viết chữ đẹp hơn và nhớ mặt chữ lâu hơn.

Mẹo luyện viết chữ Hán nhanh

Với người mới học, việc viết được chữ Hán đúng đã khó, để viết chữ nhanh càng khó hơn. Vậy làm thế nào để viết được chữ Hán nhanh chóng hơn? Với các bạn sắp đi du học tại Đài Loan hay Trung Quốc khi đi học viết không kịp thì phải làm thế nào? Sau đây là những mẹo hữu ích giúp bạn rèn luyện khả năng viết chữ Hán nhanh:

  • Luyện tập viết chữ Hán nhiều hơn và tăng dần tốc độ viết chữ.
  • Mở các video về phim ảnh hoặc bài hát yêu thích, vừa nghe lời đối thoại hoặc lời bài hát vừa chép lại lên giấy.
  • Cố gắng ôn luyện để nhớ tất cả từ vựng tiếng Trung đã học, vì chỉ có nhớ được từ thì bạn mới viết nhanh chóng hơn khi cần thiết được.
Luyện viết chữ Hán nhiều và tăng dần tốc độ
Luyện viết chữ Hán nhiều và tăng dần tốc độ
  • Tư thế ngồi rất quan trọng khi luyện tập viết chữ. Bạn nên ngồi thẳng lưng, đặt bút đúng tư thế để cải thiện được tốc độ viết chữ Hán.
  • Trong giai đoạn đầu học viết, bạn không nên vội vàng viết chữ mẫu ngay mà nên bắt đầu với những thứ cơ bản như viết đúng thứ tự và số nét của từ vựng đó.
  • Bạn cũng có thể luyện tập gõ chữ Hán trên điện thoại, máy tính để nhận mặt chữ và nhớ từ lâu hơn.
  • Ngoài ra, học thư pháp cũng là một cách hiệu quả để bạn luyện viết chữ nhanh chóng và đẹp mắt hơn. Trong quá trình rèn luyện, bạn sẽ được trau dồi tính kiên nhẫn. Đồng thời được tiếp cận sâu sắc hơn với văn hóa thư pháp đã tồn tại từ lâu đời của Trung Quốc.
  • Luyện tập hằng ngày với một mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, bạn đề ra mục tiêu cá nhân là mỗi ngày luyện viết 20 lần chữ 德. Quá trình luyện tập chăm chỉ miệt mài này sẽ mang lại thành quả xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tự học thì hãy đăng ký một khóa học tại trung tâm uy tín để được thầy cô hướng dẫn cụ thể và học tập theo một lộ trình có sẵn.

App luyện viết chữ Hán

Hiện nay có nhiều app luyện cách viết chữ Hán đẹp giúp bạn có thể luyện tập trên điện thoại, máy tính tại bất cứ đâu và bất cứ thời gian rảnh nào. Sau đây là gợi ý 3 ứng dụng mà bạn có thể thử trải nghiệm.

1. Chinese writing master 4.0

Đây là một phần mềm dạy viết chữ Hán sử dụng trên máy tính của bạn. Ứng dụng này sẽ hướng dẫn bạn cách viết các từ vựng cơ bản tiếng Trung theo từng nét một như có người tự tay chỉ dẫn.

Ứng dụng Chinese writing master 4.0
Ứng dụng Chinese writing master 4.0

Chinese writing master 4.0 có nhiều ưu điểm như:

  • Cài đặt và sử dụng dễ dàng.
  • Giao diện phần mềm đơn giản.
  • Màu chữ có thể đổi tùy ý.

2. Học viết chữ Hán

Đây là một ứng dụng sử dụng trên điện thoại và là phần mở rộng của app Từ điển tiếng Trung. Với ứng dụng này, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể cách viết từ hán theo từng nét cơ bản.

Bạn sẽ luyện tập theo theo mẫu có sẵn, thứ tự các nét trước sau giúp bạn học và viết được từ vựng theo đúng chuẩn quy tắc.

BKit Software - Từ điển ngoại ngữ
BKit Software – Từ điển ngoại ngữ

Điểm nổi bật của phần mềm Học viết chữ Hán là:

  • Cài đặt dễ dàng, tiện lợi.
  • Có 2 lựa chọn tìm kiếm chữ viết là tìm với phiên âm hoặc viết tay.
  • Người dùng được lựa chọn cách học tùy theo nhu cầu, gồm: được hướng dẫn viết từ hoặc tự viết trên thiết bị.
  • Hoạt động ngoại tuyến, sử dụng tại bất cứ đâu mà không cần internet.

3. Viết Hán tự

Viết Hán tự là một phần mềm luyện viết chữ Hán sử dụng bằng điện thoại. Với ứng dụng này, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách viết từ theo từng nét và thứ tự nét. Ngoài ra bạn cũng có thể lưu lại những cụm từ khó để ôn luyện mỗi ngày.

Ứng dụng Viết Hán Tự
Ứng dụng Viết Hán Tự

Ưu điểm của phần mềm Viết Hán tự là:

  • Phần mềm rất dễ tải và cài đặt.
  • Các từ vựng có sẵn số nét, phiên âm và các bộ thủ nên sẽ giúp người dùng dễ nhớ từ và tập viết chính xác.
  • Học viết tiếng Trung theo chủ đề khác nhau, đa dạng cho bạn lựa chọn.

Để học tốt tiếng Trung, bạn cần nắm được cách viết đúng và chuẩn các từ vựng, kèm theo phiên âm pinyin và ngữ nghĩa của từ. Chính vì vậy, việc theo học với giáo viên để được hướng dẫn và chỉnh sửa những lỗi sai ngay từ ban đầu là điều rất cần thiết cho người mới.

Trung tâm tiếng Trung TBT với đội ngũ giảng viên chất lượng, giàu kinh nghiệm giảng dạy và đội ngũ trợ giảng luôn nhiệt tình hỗ trợ học viên 24/7 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng của mình trên hành trình chinh phục Hán ngữ. Đồng thời rèn luyện cho bạn cách viết chữ Hán đẹp, chuẩn và ghi nhớ lâu hơn.

Nếu cần được tư vấn thêm về các khóa học tiếng Trung, bạn hãy liên hệ ngay với TBT nhé.

Thông tin liên hệ:

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning