10 Bước học tiếng Trung giao tiếp cơ bản mỗi ngày

Hướng dẫn 10 bước học giao tiếp tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

Học tiếng Trung không đơn thuần là ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp, mà còn là chinh phục khả năng giao tiếp trôi chảy, mở ra cánh cửa với vô vàn cơ hội mới. Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có nền tảng tiếng Trung cơ bản, việc xây dựng lộ trình học giao tiếp tiếng Trung là vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, TBT sẽ đưa ra 10 bước tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản giúp bạn nói được tiếng Trung một cách nhanh chóng và trôi chảy hơn. Từ việc xác định mục tiêu đến luyện tập thực hành mỗi ngày, mỗi bước đều đóng vai trò then chốt trong hành trình học giao tiếp tiếng Trung. Bên cạnh đó, bài viết còn đề cập những kinh nghiệm học nói tiếng Trung để bạn tự tin hơn khi học giao tiếp hàng ngày.

cách học tiếng Trung giao tiếp cơ bản
Hướng dẫn cách học tiếng Trung giao tiếp cơ bản

1. Xác định mục tiêu học tiếng Trung giao tiếp rõ ràng

Xác định mục tiêu học tiếng Trung giao tiếp giúp bạn có định hướng rõ ràng, xây dựng lộ trình và cách học phù hợp, duy trì sự tập trung và động lực. Do đó, hãy tìm ra cho mình một mục tiêu khi học giao tiếp tiếng Trung, cụ thể:

  • Học giao tiếp để thi chứng chỉ HSK, xin học bổng đi du học Trung Quốc
  • Học giao tiếp để có lợi thế ngoại ngữ khi đi xin việc
  • Học giao tiếp để phục vụ công việc như đàm phán với đối tác Trung Quốc, mua bán hay làm việc với khách hàng người Trung Quốc.
  • Học giao tiếp để đi du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh tại Trung Quốc
  • Học giao tiếp vì yêu thích tiếng Trung, văn hóa, con người Trung Quốc.
xác định mục tiêu học tiếng trung
Xác định mục tiêu trước khi học tiếng Trung giao tiếp

Khi học tập với một mục tiêu cụ thể, bạn sẽ biết mình cần chọn loại giáo trình nào, học kiến thức nào, và loại bỏ những nội dung không cần thiết. Từ đó, bạn sớm đạt được mục tiêu đã đặt ra.

2. Chọn giáo trình học tiếng Trung giao tiếp phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều giáo trình học giao tiếp tiếng Trung cho người mới bắt đầu với chương trình giảng dạy khác nhau. Tuy nhiên không phải giáo trình nào cũng hữu ích và mang lại hiệu quả học tập cao. Do đó, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ và tìm ra loại giáo trình học tiếng Trung giao tiếp cơ bản phù hợp với mình để quá trình học tập được hiệu quả.

Dưới đây TBT sẽ chia sẻ đến bạn 5 giáo trình học tiếng hoa giao tiếp được nhiều người theo học:

  • Giáo trình Mustong: gồm 12 cuốn với 3 cấp độ Sơ cấp, Trung cấp, Cao cấp. Nội dung sách là những chủ đề quen thuộc trong đời sống hàng ngày giúp bạn phát triển toàn diện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thuần thục.
  • Giáo trình Hán ngữ: gồm 6 quyển, phân chia kiến thức theo mức độ tăng dần về mức độ khó. Qua bộ tài liệu này, bạn sẽ học được một lượng kiến thức lớn về từ vựng và ngữ pháp.
  • Giáo trình HSK: bao gồm 6 quyển, mang tính học thuật chuyên sâu. Bộ giáo trình này không những giúp bạn tăng vốn từ vựng, ngữ pháp mà còn có nhiều mẫu câu hay giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp Trung.
  • Sách 301 câu đàm thoại tiếng Trung: sách học giao tiếp tiếng Trung theo chủ đề dành cho những bạn không có nhiều thời gian, tập trung rèn luyện phản xạ tốt với những nội dung thực tế, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.
  • Giáo trình Boya: chú trọng vào ngữ pháp, lượng từ vựng lớn, các hội thoại dài và bài luyện tập. Tuy nhiên, sách cô đọng khá nhiều kiến thức nên một số bạn mới học sẽ thấy nội dung học khá nặng.
sách học giao tiếp tiếng Trung
Các sách học giao tiếp tiếng Trung được nhiều người học

3. Học phát âm chuẩn tiếng Trung

Học phát âm là yếu tố quan trọng để giao tiếp tiếng Trung hiệu quả. Nếu phát âm không chuẩn, người nghe rất khó hiểu được những nội dung bạn muốn truyền đạt. Điều này có thể gây ra những hiểu lầm không giao tiếp.

Học phát âm chính là học bảng chữ cái tiếng Trung Pinyin. Hệ thống phiên âm tiếng Trung bao gồm 21 thanh mẫu, 36 vận mẫu, 4 thanh điệu cơ bản và 1 thanh điệu nhẹ. Mỗi ngôn ngữ có những đặc điểm riêng, do đó, bạn cần tìm hiểu sự khác biệt trong âm thanh để phát âm chính xác mà không bị nhầm lẫn.

Bí quyết học nói tiếng Trung Quốc hiệu quả là không ngại nói sai. Ban đầu, bạn có thể phát âm chưa chuẩn. Nhưng sau nhiều lần luyện tập, bạn sẽ khắc phục được những lỗi sai đó, quen dần với phản xạ và nói chuyện bằng tiếng Trung dễ dàng hơn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong phát âm chuẩn, Xem ngay chuỗi bài giảng về cách phát âm cơ bản do giáo viên của TBT đứng lớp  tại đây.

4. Học viết tiếng Trung cơ bản

Học viết tiếng Trung cơ bản là nền tảng quan trọng để giao tiếp hiệu quả và hiểu biết sâu hơn về ngôn ngữ Trung. Nếu chỉ học nghe nói tiếng Trung mà không biết viết, thì việc thi chứng chỉ HSK hay sử dụng tiếng Trung trong công việc rất khó khăn.

Để biết cách viết chữ Hán tiếng Trung chuẩn xác và đẹp, bạn cần nắm vững 8 nét cơ bản: nét chấm, nét ngang, nét sổ thẳng, nét phẩy, nét mác, nét hất, nét móc, nếp gấp.

.

8 Nét chữ Hán cơ bản
8 Nét chữ Hán cơ bản bạn cần nắm vững

Ngoài ra, bạn cần nắm 8 quy tắc viết chữ Hán dù để viết tiếng Trung dễ dàng hơn:

  1. Ngang trước, sổ sau
  2. Phẩy trước, mác sau
  3. Giữa trước, 2 bên sau
  4. Từ trái qua phải
  5. Từ trên xuống dưới
  6. Từ ngoài vào trong
  7. Vào nhà trước, đóng cửa sau
  8. Bộ 辶 và 廴 viết sau cùng
8 quy tắc vàng khi luyện viết chữ Hán
8 quy tắc viết chữ Hán

Ngoài ra, chữ Hán được tạo thành từ một hoặc nhiều bộ thủ kết hợp với nhau. Do đó, bạn nên học 50 bộ thủ thường dùng214 bộ thủ tiếng Trung đầy đủ.

5. Học từ vựng mỗi ngày

Xây dựng vốn từ vựng vững chắc là yếu tố quan trọng khi học tiếng Trung giao tiếp cho người mới bắt đầu. Bởi để thông thạo một ngoại ngữ, bạn cần tích lũy khoảng 3000 từ vựng để giao tiếp và sử dụng trong các tình huống hàng ngày.

Theo kinh nghiệm học giao tiếp tiếng Trung của TBT, bí quyết để ghi nhớ từ vựng là học từ vựng theo chủ đề. Bạn nên nhóm từ vựng thành các chủ đề và bắt đầu bằng những nhóm từ gần gũi với mình như gia đình, trường học, con vật, thời tiết,…

từ vựng theo chủ đề
Học từ vựng theo các chủ đề giúp dễ dàng giao tiếp trong từng ngữ cảnh cụ thể

Xem thêm:

6. Học ngữ pháp

Học ngữ pháp là nền tảng để giao tiếp tiếng Trung hiệu quả. Nếu không nắm vững các kiến thức về ngữ pháp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc truyền đạt hoặc khó có thể hiểu người khác đang nói gì. Nắm vững ngữ pháp giúp bạn nói và viết tiếng Trung chính xác, trôi chảy và tự tin hơn.

Bạn không cần phải học thuộc lòng các quy tắc ngữ pháp tiếng Trung. Thay vào đó, hãy tập trung vào những cấu trúc ngữ pháp cơ bản và thường được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.

Để giao tiếp tiếng Trung cơ bản, bạn cần học 32 quy tắc ngữ pháp tiếng Trung cơ bản. Thực hành liên tục các quy tắc ngữ pháp này, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp tiếng Trung.

7. Học hội thoại tiếng Trung cơ bản

Cách học tiếng Trung giao tiếp nhanh nhất là học qua các bài hội thoại giao tiếp cơ bản. Thông qua các chủ đề trong hội thoại, bạn có thể rèn luyện kỹ năng phản xạ giao tiếp trong từng tình huống cụ thể. Các chủ đề giao tiếp hàng ngày được TBT tổng hợp chi tiết trong 100 mẫu câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng. Thường xuyên luyện tập nói theo hội thoại giúp bạn giao tiếp tiếng Trung lưu loát và tự tin hơn.

giao tiep co ban
Học giao tiếp co bản

8. Học giao tiếp tiếng Trung ở mọi nơi, mọi thời điểm

Kinh nghiệm học tiếng Trung giao tiếp giỏi là chăm chỉ luyện tập, trau dồi cả 4 kỹ năng, đặc biệt là nghe và nói. Bạn cần phải luyện tập giao tiếp liên tục, bất kì nơi nào hay thời điểm nào. Dưới đây là 2 cách giúp bạn luyện nghe nói tiếng Trung hiệu quả:

  • Xem phim, các show truyền hình tiếng Trung, podcast: phương pháp này giúp bạn nâng cao vốn từ vựng một cách đáng kể. Ban đầu, bạn có thể bật phụ đề tiếng Việt và Pinyin để nghe kịp nội dung, sau đó dần dần bỏ phụ đề để luyện tập nghe tốt hơn.
chương trình truyền hình trung quốc
Xem các show truyền hình tiếng Trung
  • Tìm một người bạn Trung Quốc để giao tiếp: giao tiếp với người bạn Trung Quốc sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp và phát âm một cách nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng tìm kiếm và kết bạn với người Trung Quốc dễ dàng như 约陌 – YUĒ MÒ, Wechat, 真颜 – ZHĒN YÁN,…
giao tiếp với người bản xứ
Giao tiếp với người bản xứ Trung Quốc

9. Học tiếng Trung giao tiếp cơ bản qua phần mềm, app

Hiện nay, có một số phần mềm được thiết kế riêng để học giao tiếp tiếng Trung. Những phần mềm này rất phù hợp đối với người mới bắt đầu, vì chúng cung cấp lộ trình học, bài tập tương tác và phản hồi ngay lập tức giúp bạn nắm vững bài học một cách hiệu quả.

Các App học giao tiếp tiếng Trung trên điện thoại:

  • Hello Chinese
  • Duolingo
  • Chinese Skill
  • Pandarow
app học giao tiếp hoa ngữ
4 App học giao tiếp tiếng Trung Quốc tốt nhất hiện nay

Phần mềm gõ chữ trên máy tính:

  • Phần mềm gõ, viết tiếng Trung QQ Pinyin
  • Phần mềm gõ viết tiếng Trung Sogou Pinyin
  • Phần mềm hướng dẫn viết chữ hán Chinese Writing Master 4.0
  • Các phần mềm từ điển tiếng Trung

Phần mềm từ điển tiếng Trung:

  • CVEDict
  • Từ điển tiếng Trung Lạc Việt MTD10
  • Từ điển Trung Việt.

10. Thực hành giao tiếp tiếng Trung mỗi ngày

Hãy tận dụng tối đa thời gian để học. Bạn có thể tận dụng thời gian vào mỗi buổi sáng để nghe nhạc, podcast, các bản tin tiếng Trung. Điều này giúp bạn làm quen ngôn ngữ và dần dần tiếng Trung sẽ đi vào não của bạn một cách tự nhiên. Có thể ngày một ngày hai, bạn chưa thể hiểu được, nhưng nghe nhiều bạn sẽ cảm nhận được ngữ điệu và đoán được ý nghĩa của câu.

thực hành nói tiếng trung mỗi ngày
Thực hành nói tiếng trung mỗi ngày

Những kinh nghiệm học nói tiếng Trung hiệu quả

Dưới đây là những kinh nghiệm giúp bạn học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả:

  • Tập suy nghĩ bằng tiếng Trung: bạn hãy cố gắng mô tả các hoạt động hàng ngày bằng tiếng Trung. Ví dụ, khi chuẩn bị bữa sáng, bạn hãy nghĩ về các hành động bạn đang thực hiện, dùng các danh từ, động từ ghép lại và đặt câu. Bạn cũng có thể tự hỏi mình các câu hỏi đơn giản bằng tiếng Trung và trả lời.
  • Tự độc thoại một mình: một khi bạn đã suy nghĩ bằng tiếng Trung được rồi thì hãy cố gắng nói ra những suy nghĩ ấy bằng lời. Bạn có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Lúc đó, bạn sẽ thấy thoải mái, không ngại ngùng khi nói sai và dễ dàng sửa những lỗi sai.
  • Luyện nói trước gương: với phương pháp này, bạn có thể nhìn thấy và sửa các biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ và khẩu hình miệng của mình. Hãy dành từ 2-3 phút hàng ngày để đứng trước gương và luyện nói tiếng Trung.
  • Tập trung vào sự trôi chảy: Bạn nên ưu tiên sự tự nhiên trong giao tiếp hơn là chú ý vào ngữ pháp, điều này sẽ giúp bạn tránh ngập ngừng trong giao tiếp.
  • Học các mẫu câu giao tiếp theo chủ đề: Sử dụng thêm các câu thành ngữ, từ lóng, mẫu câu theo chủ đề sẽ giúp bạn nói chuyện tự nhiên như người bản xứ.
  • Kết hợp luyện nghe tiếng Trung và nói để cải thiện giọng nói: luyện nghe và học nói tiếng Hoa theo người bản xứ, bạn sẽ cải thiện được cách phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu chính xác hơn.
tập nói trước gương
Tự tập nói trước gương

Nên học tiếng Trung giao tiếp ở đâu uy tín?

Trung tâm tiếng Trung TBT là trung tâm dạy học tiếng Trung giao tiếp uy tín, với hệ thống đào tạo Hán ngữ thú vị và toàn diện nhất. TBT áp dụng phương pháp dạy và học hiệu quả 4 CHỦ ĐỘNG, giúp học viên phát huy tối đa khả năng học giao tiếp tiếng Trung của bản thân. Phương pháp này bao gồm các hoạt động:

  • CHỦ ĐỘNG Tìm hiểu: Học viên được học cách chủ động tìm hiểu, phân tích và tổng hợp thông tin từ hệ thống thư viện truyền thống và điện tử.
  • CHỦ ĐỘNG Trải nghiệm: Học viên có cơ hội trải nghiệm môi trường đa văn hóa, giúp họ hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.
  • CHỦ ĐỘNG Thực hành: Học viên được thực hành giao tiếp tiếng Trung mỗi ngày theo nguyên tắc T – S – C (Tiếp nhận ngôn ngữ – Sản sinh ngôn ngữ – Cá nhân hóa ngôn ngữ).
  • CHỦ ĐỘNG Truyền lửa: Giảng viên sẽ luôn chủ động kết nối, hỗ trợ, đồng hành cùng học viên trong suốt quá trình học.
Phương pháp đào tạo độc quyền tại TBT
Tại TBT áp dụng phương pháp giảng dạy giao tiếp BỐN CHỦ ĐỘNG độc quyền

Ngoài ra, TBT còn có đội ngũ mentor chăm sóc tận tình 24/7, giúp học viên giải đáp thắc mắc, chấm chữa phát âm và luyện tập phản xạ nghe nói liên tục, theo sát tiến độ học. Hệ thống học liệu của TBT cũng được biên soạn cẩn thận, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng học viên.


Trên đây là một số chia sẻ về các bước tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tập. Chúc bạn học tập tốt!

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning