Cách học nói tiếng Trung nhanh nhớ để giao tiếp thành thạo

Hướng dẫn học nói tiếng Trung giúp giao tiếp thành thạo nhanh chóng

Học nói tiếng Trung là quá trình bao gồm học phát âm chuẩn và thành thạo những câu giao tiếp cơ bản. Để có thể nói tiếng Trung thành thạo, đầu tiên bạn cần luyện nói thật chuẩn bảng chữ cái. Sau đó luyện tập với những từ ghép đơn giản, kết hợp xem video nói tiếng Trung của người nước ngoài để phát âm trôi chảy hơn.

Có rất nhiều phương pháp luyện nói tiếng Trung cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn như nghe theo chương trình nói tiếng Trung và bắt chước cách người bản xứ nói chuyện, hoặc giao lưu với người bản xứ, tìm cơ hội va chạm thực tế để tăng phản xạ và rèn luyện cách phát âm của mình. Luyện nói thông qua những câu văn, đoạn văn khó đọc cũng là một phương pháp hay để bạn nhanh chóng nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Trung. Bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo như luyện nói trước gương hay luyện nói thông qua phần mềm, luyện tập tư duy bằng tiếng Trung, hạn chế kiểu tư duy tiếng Việt và tìm các môi trường giao tiếp tiếng Trung.

Có thể thấy, nếu không có phương pháp học đúng thì bạn không thể nói một cách trôi chảy và trơn tru được. Trong bài viết dưới đây, TBT sẽ giới thiệu cho bạn các bước Học nói tiếng Trung cụ thể cùng với phương pháp học nói. Đồng thời, bài viết cũng cung cấp những kinh nghiệm giao tiếp tiếng Trung thành thạo, 100 câu giao tiếp cơ bản cùng với tài liệu học nói để có thể nâng cao khả năng nói tiếng Trung của mình.

Cách học nói tiếng trung nhanh để giao tiếp thành thạo
Cách học nói tiếng Trung nhanh để giao tiếp thành thạo

1. Luyện nói chuẩn bảng chữ cái tiếng Trung

Bảng chữ cái tiếng Trung có ba thành phần chính là phụ âm, nguyên âm và thanh điệu. Để học nói tiếng Trung tốt thì bạn cần nắm vững cách đọc chính xác bảng chữ cái trong nửa tháng đầu, đặc biệt là 3 thành phần vận mẫu, thanh mẫu và thanh điệu.

  • Vận mẫu: Trong tiếng Trung có tổng cộng 36 vận mẫu, bao gồm 6 vận mẫu đơn, 13 vận mẫu kép, 16 vận mẫu mũi và 1 vận mẫu đặc biệt.
  • Thanh mẫu: Bảng chữ cái tiếng Trung có 21 thanh mẫu, gồm nhóm âm 2 môi và răng môi (b,p,f,m), nhóm âm đầu lưỡi (d,t,n,l), nhóm âm cuống lưỡi (g,k,h), nhóm âm đầu lưỡi trước (z,c,s), nhóm âm đầu lưỡi sau (zh,ch,sh,r), nhóm âm mặt lưỡi (j,q,x)
  • Thanh điệu: Tiếng Trung có 4 thanh điệu tất cả, mỗi thanh điệu sẽ biểu thị 1 hướng đi của âm thanh.

Hãy đọc to rõ ràng, nắm vững các quy tắc cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn chỉ cần nhìn vào pinyin (chú âm) là đã có thể phát âm đúng.

Bảng chữ cái tiếng Trung
Luyện nói với Bảng chữ cái tiếng trung

2. Luyện nói các từ ghép đơn giản

Để học lên những kiến thức nâng cao, hãy bắt đầu từ những nền tảng cơ bản nhất. Bạn nên luyện nói sao cho thành thạo các từ ghép đơn giản, sau đó ghép thành những câu thông dụng.

Sau khi đã quen dần, hãy tập đến các câu khó với những âm tiết khá giống nhau. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao được khả năng phát âm của mình, rèn sự phản xạ nhanh trong giao tiếp.

Một phương pháp luyện nói tiếng Trung hiệu quả là đọc to và rõ ràng những từ bạn gặp, sau đó tự đặt câu với từng từ. Khi làm bài tập, hãy học đủ cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết vì cả 4 kỹ năng này đều có liên quan mật thiết đến việc sử dụng từ ngữ hàng ngày. Để kiểm tra xem mình đã đọc đúng hay chưa, bạn có thể ghi âm lại sau đó so sánh với cách phát âm chuẩn.

3. Học qua video dạy phát âm chuẩn của người bản xứ 

Đối với những bạn đang tự học phát âm tại nhà, không có giáo viên hay người chỉnh sửa thì có thể tự điều chỉnh cách đọc của mình bằng cách tìm kiếm những video dạy phát âm tiếng Trung của người bản xứ. Một số nguồn để bạn tham khảo là Internet, Youtube và một số trang mạng xã hội.

Khi học phát âm qua video, bạn có thể áp dụng phương pháp nghe từ từ từng đoạn một và nghe đi nghe lại nhiều lần cho đến khi hiểu và biết được cách phát âm đúng. Sau đó, tự lặp lại cách phát âm cho đến khi cảm thấy mình đọc giống người bản xứ nhất, như vậy là bạn đã thành công.

4. Cân nhắc đăng ký khóa học phát âm cho người mới bắt đầu

Một khóa học phát âm bài bản, chuyên sâu sẽ là tiền đề để bạn nâng cao khả năng nói tiếng Trung của mình. Khi mới bắt đầu học phát âm tiếng Trung, việc mắc phải sai lầm là điều vô cùng dễ hiểu. Nếu bạn không học một cách bài bản và chỉn chu, không có người hướng dẫn và chỉnh sửa thì lỗi sai rất dễ biến thành thói quen, lâu dần sẽ không sửa được. Một khóa học chất lượng còn giúp bạn dễ dàng bám sát được mục tiêu mà mình đề ra, định hướng đúng đắn cho tương lai sau này.

Hãy lựa chọn những cơ sở uy tín, có phương pháp giảng dạy tối ưu để bạn có một khởi đầu tốt nhất với Hán ngữ.

Trung tâm tiếng Trung TBT hiện đang cung cấp các khóa học đào tạo phát âm tiếng Trung từ trình độ sơ cấp đến cao cấp. Nếu đang tìm kiếm khóa học giao tiếp tiếng Trung uy tín, chất lượng, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ.

Phương pháp luyện nói tiếng Trung cấp tốc

Bên cạnh những phương pháp luyện nói tiếng Trung kể trên, bạn cũng có thể tham khảo một số cách dưới đây để nhanh chóng nâng cao khả năng giao tiếp của mình:

1. Nghe chương trình tiếng Trung và luyện theo cách nói chuyện

Một trong những phương pháp luyện nói tiếng Trung cấp tốc hiệu quả nhất là bắt chước theo người bản xứ. Bạn có thể luyện nghe những chương trình tiếng Trung và học theo cách nói chuyện của họ.

Về cách nghe hiệu quả, bạn nên nghe thật chậm rãi, phân tích từng câu từng từ, giọng điệu, ngữ âm và cả sắc thái. Điều này sẽ giúp cách phát âm của bạn giống người bản xứ nhất có thể. Nếu luyện tập thường xuyên sẽ nhanh chóng cải thiện khả năng phát âm của mình. Dưới đây là một số gameshow tiếng Trung cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo:

  • Running Man (奔跑吧 / Bēnpǎo ba)
  • Khoái lạc đại bản doanh (快乐大本营 / Kuài yuè dàběnyíng)
  • Vương bài đối vương bài (王牌对王牌 / Wángpái duì wángpái)
  • Phi thường hoàn mỹ (非常完美/ Fēicháng wánměi)
  • Thanh xuân có bạn (青春有你 / Qīngchūn yǒu nǐ)

2. Luyện nói qua những câu, đoạn văn khó đọc

Những câu văn khó đọc được cấu tạo từ những âm tiết có cách phát âm gần giống nhau. Ban cần phải đọc được những câu văn này càng nhanh càng tốt và có mức độ chuẩn xác cao nhất có thể. Những câu văn này sẽ giúp bạn nói tiếng Trung trơn tru và trôi chảy hơn, luyện phản xạ nhanh khi gặp từ mới.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những câu văn, đoạn văn có cách phát âm phức tạp ở những cuốn sách ôn luyện, trên youtube, Internet hoặc mạng xã hội. Để luyện tập phát âm những câu văn khó, dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần quan tâm:

  • Đọc từ từ lúc đầu, sau khi quen dần thì mới chuyển nhanh tốc độ
  • Đọc nhanh nhưng vẫn phải chú ý đọc chuẩn, phát âm sao cho giống với người bản xứ nhất.
  • Ghi âm lại cách đọc của mình để đối chiếu với cách đọc chuẩn của người Trung.

3. Giao lưu với người bản xứ

Để học nói tiếng Trung Quốc cấp tốc, không có phương pháp nào hiệu quả bằng việc giao tiếp với người bản xứ thường xuyên. Bạn có thể nói chuyện trực tiếp hoặc online qua mạng xã hội, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm để cải thiện kỹ năng trong thời gian ngắn.

Nếu không có người thân, bạn bè là người bản xứ, bạn có thể tham khảo qua một số app nói chuyện với người Trung Quốc dưới đây. Nói chuyện qua ứng dụng cũng là một phương pháp hay để cải thiện khả năng giao tiếp của mình:

4. Tìm môi trường va chạm thực tế khi nói tiếng Trung

Bạn có thể đến những nơi có nhiều người Trung Quốc và tìm cơ hội bắt chuyện với họ chẳng hạn như phố người Hoa, phố đi bộ hay các CLB nói tiếng Trung… Phương pháp này không chỉ là cách để bạn review lại kiến thức của mình mà còn tìm ra những khuyết điểm trong khi giao tiếp để cải thiện nhanh chóng.

Kinh nghiệm học nói tiếng Trung giao tiếp thành thạo

Để nhanh chóng cải thiện khả năng nói tiếng Trung của mình, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

1. Luyện nói trước gương

Luyện nói trước gương là mẹo học nói rất thú vị mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là những ai đang tự học tiếng Trung tại nhà và thiếu môi trường giao tiếp thực tế.

Tự nói với bản thân sẽ không làm bạn cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng hay sợ hãi. Từ đó, không chỉ cải thiện sự tự tin trong giao tiếp mà còn tự sửa được những lỗi sai hay mắc phải.

2. Đừng quá chú trọng khi dùng sai ngữ pháp

Ngữ pháp là yếu tố quan trọng để tạo nên một câu chuẩn chỉnh. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu luyện nói thì bạn không nên đặt ngữ pháp lên trên để tạo thành gánh nặng cho mình. Điều duy nhất bạn cần làm là nói thật nhiều, đừng im lặng hay sợ sai.

Thực tế, việc sai ngữ pháp khi nói tiếng Trung là điều rất bình thường trong thời gian đầu mới học. Ngay cả người Việt chúng ta khi giao tiếp với nhau cũng không quá chú trọng đến ngữ pháp, miễn sao đối phương nghe hiểu những điều chúng ta nói là được.

3. Luyện nói thông qua phần mềm

Hiện nay có rất nhiều phần mềm luyện nói tiếng Trung cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo. Thông qua những bài giảng và video trực tiếp trên điện thoại, máy tính, bạn có thể cải thiện khả năng giao tiếp của mình thông qua quá trình vừa học vừa chơi. Phương pháp này không chỉ mang đến nhiều hứng thú trong học tập mà còn không tạo stress, giúp bạn tiếp thu kiến thức mới một cách dễ dàng.

Dưới đây là một số phần mềm luyện nói tiếng Trung mà bạn có thể tham khảo:

  • HelloChinese: Cung cấp hơn 800 bài học với 12 cấp độ khác nhau, 50 chủ đề đa dạng như số đếm, món ăn để người học dễ dàng tiếp thu kiến thức.
  • Chinese King: Mang đến 8 khoá học tiếng Trung theo giáo trình 6 quyển Hán ngữ chuẩn, với giọng đọc hoàn toàn là phát âm của người bản xứ.
  • Super Chinese: Có nhiều video hướng dẫn người học cách viết bút thuận cũng như phương pháp giao tiếp đơn giản mà hiệu quả.
  • LingoDeer: Cung cấp hơn 150 bài học được chia thành các chủ đề cơ bản và nâng cao, với hơn 2000 từ vựng đa dạng chủ đề, đi kèm hình minh hoạ để người học dễ dàng ghi nhớ.

4. Dùng tư duy tiếng Trung nhiều hơn

Tư duy bằng tiếng Việt là một trong những lỗi sai mà nhiều người mới học tiếng Trung thường xuyên gặp phải. Điều này khiến não bộ phải chuyển tiếp qua lại giữa hai ngôn ngữ khác nhau, tạo nên sự ngập ngừng, ấp úng trong quá trình giao tiếp.

Vì vậy, thay vì việc tư duy bằng tiếng Việt, bạn hãy học cách tư duy mọi thứ bằng tiếng Trung. Chẳng hạn như, khi bạn nhìn thấy một từ mới được viết bằng tiếng Trung, đừng cố giải nghĩa nó bằng tiếng Việt. Thay vào đó, dịch từ mới từ tiếng Trung sang tiếng Trung sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, ngoài ra còn nâng cao khả năng nói tiếng Trung của mình. Sử dụng tiếng Trung liên tục là cách rèn phản xạ cho não, giúp bạn nhanh chóng nghĩ ra những điều cần phải nói và tạo quá trình giao tiếp trơn tru, không bị ngắt quãng.

5. Làm đa dạng các chủ đề luyện nói tiếng Trung

Đa số những người mới học tiếng Trung sẽ lựa chọn các chủ đề đơn giản trong cuộc sống như hoạt động hàng ngày, sở thích, học tập… để giao tiếp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mở rộng khả năng nói của mình bằng cách tìm kiếm những chủ đề chuyên môn, chẳng hạn như chính trị, pháp luật, các vấn đề đang nổi cộm trong cuộc sống… để cuộc nói chuyện không bị nhàm chán, lại nâng cao được trình độ.

File 100 câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng

Để rèn luyện khả năng nói tiếng Trung của mình, bạn có thể tham khảo file 100 câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng dưới đây. Những câu nói ở đây đều xoay quanh các chủ đề thường gặp trong cuộc sống của mình, không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp mà còn tăng phản xạ và mở rộng vốn từ.

https://drive.google.com/file/d/12K6pClpULBvkmUfueGrvI5bgnsl6lyBw/view?usp=sharing

Tài liệu học nói tiếng Trung nhanh chóng, hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại tài liệu học nói tiếng Trung nhanh chóng và hiệu quả thì dưới đây là một số gợi ý đến từ TBT:

1. Sách 30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp

Đây là một trong những cuốn sách rất hay mà bạn có thể tham khảo. Tài liệu này sẽ trang bị cho bạn hành trang đầy đủ về ngôn ngữ và cách giao tiếp những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút đọc sách là đã có thể nắm vững kiến thức nền tảng chỉ trong một tháng ôn  luyện.

sách tự học tiếng trung
Sách 30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp

Nội dung sách được chia thành 2 phần, cụ thể như sau:

  • Phần 1: Hỗ trợ làm quen với việc học tiếng Trung giao tiếp
  • Phần 2: 30 phút học tiếng Trung giao tiếp hàng ngày

Ưu điểm của sách:

  • Người học dễ hiểu và ghi nhớ từ vựng, mẫu câu để áp dụng vào thực tế giao tiếp
  • Chỉ cần luyện tập 30 phút mỗi ngày là bạn đã có thể giao tiếp tiếng Trung một cách thông dụng
  • Có ứng dụng trên điện thoại giúp bạn dễ dàng học mọi lúc mọi nơi
  • Phần “cụm từ chú ý” bám rất sát với nội dung của từng bài học, giúp người đọc nâng cao khả năng giao tiếp hiệu quả
  • Cải thiện khả năng giao tiếp chỉ trong 3 tháng ngay tại nhà.

2. Sách 301 câu đàm thoại tiếng Hoa 

Đây cũng là một trong những đầu sách dạy học nói tiếng Hoa khá hay mà bạn có thể tham khảo. Tài liệu này được biên soạn bởi các chuyên gia Hán ngữ của Học viện Ngôn ngữ Bắc Kinh, phù hợp cho những người mới bắt đầu học tiếng Trung và muốn giao tiếp một cách lưu loát.

sách đàm thoại tiếng Hoa
Sách 301 câu đàm thoại tiếng Hoa

Nội dung sách bao gồm 40 bài học với 800 từ vựng được đánh giá là thông dụng nhất trong giao tiếp hàng ngày.

Ưu điểm của sách:

  • Phần từ mới có thêm phiên âm Hán Việt nên người đọc có thể dễ dàng nhận ra được sự tương đồng cũng như điểm khác biệt giữa tiếng Việt và tiếng Hán.
  • Có file nghe kèm theo giúp cải thiện đồng thời cả khả năng nghe và nói
  • Được trang bị hệ thống ngữ pháp cơ bản đi kèm bài tập dễ hiểu
  • Nội dung sách xoay quanh các cuộc đàm thoại thực tế trong cuộc sống hàng ngày, các chủ đề quen thuộc như ăn uống, chào hỏi, du lịch, mua sắm
  • Cấu trúc sách được thiết kế khoa học, dễ hiểu và rõ ràng.

3. Sách tiếng Trung giao tiếp cấp tốc 

Bộ sách này bao gồm 5 cuốn, được chia làm 3 cấp:

  • 2 cuốn nhập môn
  • 1 cuốn sơ cấp
  • 1 cuốn tiền trung cấp
  • 1 cuốn trung cấp

Bộ sách này dành cho những người mới bắt đầu làm quen với tiếng Trung, muốn học giao tiếp để thuận lợi trong buôn bán hay công việc, hoặc muốn luyện thi chứng chỉ HSKK.

sách học giao tiếp tiếng trung
Sách tiếng Trung giao tiếp cấp tốc

Ưu điểm của sách:

  • Có đầy đủ hệ thống mẫu câu, từ vựng, ngữ pháp và các tình huống giao tiếp thực tế để người học nhanh chóng nâng cao kỹ năng nói tiếng Trung.
  • Không quá đặt nặng vấn đề ngữ pháp mà thiên về khẩu ngữ nhiều hơn, giúp người học tập trung vào phát âm, mẫu câu và mẫu hội thoại giao tiếp thông dụng hàng ngày.

4. Sách 626 mẫu câu đàm phán tiếng Trung thương mại

Đây là một trong những đầu sách dạy giao tiếp tiếng Trung đáng mua hiện nay, phù hợp với những ai đã có nền tảng về Hán ngữ và muốn có thêm nhiều kỹ năng để đàm phán trong lĩnh vực mua sắm, gặp gỡ đối tác hay giao dịch…

Tài liệu này hỗ trợ người học rất nhiều trong các công việc liên quan đến giao dịch thương mại. Thông qua những kiến thức được trang bị trong tài liệu, bạn có thể áp dụng các mẫu câu vào đời sống thực tế. Nội dung cuốn sách chủ yếu xoay quanh những chủ đề liên quan đến giao thương như quảng cáo, tiếp thị, giao hàng, gặp gỡ đối tác và đại lý…

sách học đàm phán tiếng trung
Sách 626 mẫu câu đàm phán tiếng Trung thương mại

Ưu điểm của sách:

  • Trang bị khoảng 88 từ vựng thông dụng cho người học trong lĩnh vực giao tiếp và thương mại
  • Hỗ trợ người học tiếp cận với những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, những mẫu câu giao tiếp từ cơ bản đến phức tạp cũng như các cấu trúc câu thông dụng.
  • Củng cố kiến thức cơ bản về tiếng Trung thương mại, từ đó hình thành kỹ năng giao tiếp cơ bản.

5. Sách luyện nói tiếng Trung cấp tốc Quick Chinese

Nếu bạn đang tìm kiếm một đầu sách giao tiếp cơ bản giúp bạn nói được tiếng Trung trong thời gian ngắn thì có thể tham khảo cuốn sách này.

Với 21 bài học, 149 đề mục hướng dẫn cách chào hỏi, giới thiệu bản thân, đàm thoại, mua sắm hay hỏi đường… cuốn sách sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức nền tảng nhất về từ vựng và các mẫu câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản, từ đó dễ dàng giao lưu hơn với người bản địa.

sách Quick Chinese
Sách luyện nói tiếng Trung cấp tốc Quick Chinese

Ưu điểm của sách:

  • Tập hợp những mẫu câu giao tiếp dễ nhớ và đơn giản, các đoạn hội thoại xoay quanh những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống.
  • Thiết kế sách nhỏ gọn, nội dung phong phú đi kèm hình ảnh minh hoạ vui nhộn, từ đó giúp người đọc dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

6. Sách 10 phút tự học tiếng Trung mỗi ngày 

Cuốn sách này xoay quanh những phương pháp hay để tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với những đoạn hội thoại ngắn và dễ hiểu, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều nét văn hoá, bản sắc độc đáo của người Trung Quốc. Đây cũng là tài liệu học tiếng Trung hàng đầu cho người bận rộn.

sách tự học tiếng trung 10 phút mỗi ngày
Sách 10 phút tự học tiếng Trung mỗi ngày

Ưu điểm của sách:

  • Đề cao vai trò của việc tiếp thu kiến thức không ngừng nghỉ, phù hợp với những ai có quỹ thời gian hẹp
  • Chỉ cần khoảng 10 phút mỗi ngày, tương đương 5 tiếng mỗi tháng là sau 3 tháng bạn đã có thể giao tiếp bằng tiếng Trung cơ bản

Trên đây là một số cách học nói tiếng Trung hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Bài viết không chỉ cung cấp những phương pháp nói tiếng Trung cho người mới bắt đầu, mà còn mang đến những kinh nghiệm và tài liệu học để bạn nhanh chóng nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Trung của minh.

Nếu muốn nói tiếng Trung thành thạo, bạn nên đi theo lộ trình các bước giống như TBT đã trình bày ở trên. Sau đó, lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp nhất, kết hợp với các mẹo luyện nói, những ứng dụng giao tiếp để cải thiện kỹ năng.

Luyện nói thường xuyên bằng những phương pháp trên sẽ mang đến những kết quả bất ngờ, giúp nâng cao trình độ nhanh chóng. Nếu đang tìm kiếm khóa học giao tiếp tiếng Trung uy tín và chất lượng, bạn có thể liên hệ với trung tâm tiếng Trung TBT để được tư vấn đầy đủ.

“知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng”

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning