Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Tiếng Trung thường được coi là một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới. Chữ viết phức tạp, ngữ pháp độc đáo và hệ thống 4 thanh điệu tạo ra nhiều thách thức cho người học. Tuy nhiên, việc học tiếng Trung có thực sự khó như vậy?

Trong bài viết sau đây, TBT giúp bạn hiểu rõ hơn về độ khó của tiếng Trung và khám phá cách học tiếng Trung dễ dàng hơn cho những bạn mới bắt đầu Cùng khám phá ngay nhé!

học tiếng trung có khó không
Học tiếng Trung có khó không?

1. Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Nhiều người nghĩ học tiếng Trung khó hơn học tiếng Anh hay tiếng Hàn. Đúng là tiếng Trung không dễ, nhưng cũng không quá khó để học.

Khi mới bắt đầu, tiếng Trung có vẻ khó vì cách viết và nói rất khác với những gì chúng ta quen thuộc. Chữ Hán trông không giống chữ cái tiếng Việt, nên ai cũng thấy hơi bỡ ngỡ lúc đầu. Nhưng đừng lo, khi bạn đã quen với cách viết và phát âm tiếng Trung, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Phần ngữ pháp và thanh điệu trong tiếng Trung khá giống tiếng Việt, nên người Việt Nam thường học nhanh phần này.

Vậy, Điều gì làm tiếng Trung khó học?

Kỹ năng viết tiếng Trung

Tiếng Trung Quốc dùng chữ tượng hình, có nhiều nét phức tạp khác biệt so với các hệ chữ La-tinh như tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Để viết đúng chữ Hán bạn phải ghi nhớ 8 nét cơ bản bao gồm: nét chấm, nét ngang, nét sổ, nét hất, nét móc, nét phẩy, nét gập, nét móc. Sau đó cần học 8 quy tắc viết bút thuận để viết đúng thứ tự trái, phải, trên, dưới, ngang, dọc của từng nét chữ, do đó bạn cần viết theo các quy tắc như: ngang trước sổ sau, phẩy trước mác sau, trên trước dưới sau, trái trước phải sau, ngoài trước trong sau, vào trước đóng sau và giữa trước hai bên sau.

8 nét cơ bản trong tiếng Trung
Tiếng Trung là chữ tượng hình có rất nhiều nét viết

Hán tự tiếng Trung

Chữ Hán không giống như bảng chữ cái chữ La-tinh, ngoài ra còn có hơn 80.000 ký tự phức tạp và dễ nhầm lẫn, đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và công sức để ghi nhớ. Bên cạnh đó, việc nắm vững 214 bộ thủ, thành phần cơ bản cấu tạo nên chữ Hán, cũng là một yếu tố quan trọng trong việc học từ vựng tiếng Trung của bạn.

từ vựng khó
Một số từ vựng tiếng Trung rất khó học

Ngữ pháp tiếng Trung

Học ngữ pháp tiếng Trung được đánh giá là khó bởi có tới 11 loại từ: danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, phó từ, đại từ, giới từ, thán từ, trợ từ, liên từ. Mỗi loại từ có vị trí và vai trò ngữ pháp riêng biệt. Bạn cần sắp xếp chính xác vị trí của chúng trong câu để đảm bảo tính chuẩn mực về mặt ngữ pháp.

ngữ pháp tiếng Trung
Cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung gây khó khăn cho người học

Phát âm trong tiếng Trung

Tiếng Trung có hệ thống ngữ điệu phức tạp, với 4 thanh điệu chính, việc phát âm sai có thể thay đổi hoàn toàn nghĩa. Hơn nữa, ngữ điệu còn biến đổi linh hoạt tùy thuộc vào ngữ cảnh và từ ngữ xung quanh, tạo nên một mạng lưới âm thanh đòi hỏi sự tinh tế và chính xác.

2. Tại sao người Việt học tiếng Trung dễ dàng?

Đối với người Việt Nam học tiếng Trung có một số điểm dễ dàng:

  • Tiếng Trung cũng có thanh âm khá giống tiếng Việt giúp cho việc học phát âm gặp nhiều thuận lợi hơn.
  • Trong ngôn ngữ sử dụng hàng ngày của người Việt có rất nhiều từ Hán – Việt được vay mượn từ tiếng Trung.
  • Ngữ pháp tiếng Trung rất dễ học vì chỉ có một dạng từ, không có sự thay đổi hình thái từ và tương đối giống với tiếng Việt.
  • Việc nghe tiếng Trung không liên quan đến học Hán tự nên cũng dễ nghe hiểu như cách học các ngôn ngữ khác.
  • Hiện nay, tiếng Trung đã có hệ thống La-tinh hóa để ghi lại cách phát âm tiếng Trung (phiên âm pinyin) giúp người học dễ nhớ hơn và phát âm đúng cách như người bản xứ.
Người Việt có nhiều ưu điểm khi học tiếng Trung
Người Việt có nhiều ưu điểm khi học tiếng Trung

3. Học tiếng Trung mất bao lâu?

Mất từ 3 đến 7 năm để nói và viết tiếng Trung lưu loát như người bản xứ, 6 tháng đến 1 năm để học nói và 1 đến 2 năm học viết thành thạo. Mức độ tiếp thu và thời gian học có thể rút ngắn tùy thuộc vào khả năng học hỏi và phương pháp học của mỗi người

4. Cách học tiếng Trung dễ dàng hiệu quả hơn

Dưới đây là một số cách giúp việc học tiếng Trung của bạn dễ dàng hơn:

  • Kết hợp nghe nói và phản xạ liên tục: giúp ghi nhớ và phản xạ nhanh trong giao tiếp. Sử dụng từ vựng, bài hội thoại và video thực tế, luyện phản xạ với bạn bè và giáo viên, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Trung một cách trôi chảy
  • Kết hợp học trực quan, sinh động:
  • Sử dụng các app học tiếng Trung toàn diện như Doulingo, Hanzii, Hello Chinese… và
  • nghe nhạc, xem phim, hội thoại bằng tiếng Trung
  • Thực hành luyện tập thật nhiều:
  • Tìm một người bạn học chung hoặc một trung tâm dạy tiếng Trung uy tín. Trung tâm TBT được biết đến là một trong những trung tâm dạy tiếng Trung uy tín, tận tâm, luôn quan tâm và đồng hành với các bạn học viên trong suốt quá trình học. Do đó, bạn có thể liên hệ với trung tâm để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

Một số câu hỏi thường gặp

Tiếng Trung có khó hơn tiếng Hàn không?

Không thể nói cái nào khó hơn. Tiếng Trung khó ở hệ thống chữ viết, tiếng Hàn khó ở cách dùng ngữ pháp. Với người Việt Nam, tiếng Trung có thể dễ học hơn vì gần gũi hơn.

Tiếng Trung có phải là ngôn ngữ khó nhất?

Tính riêng ở châu Á, Tiếng Trung được xem ngôn ngữ “khó nhằn” nhất, xếp trên tiếng Ả Rập, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Có nên học tiếng Trung không?

Nên học tiếng Trung vì nó mở rộng cơ hội nghề nghiệp, giúp hiểu văn hóa Trung Quốc, rèn luyện trí não và hữu ích khi du lịch hoặc làm việc kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của bạn.


Bài viết này, trung tâm tiếng Trung TBT đã giải đáp các thắc mắc về việc học tiếng Trung có khó không. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Trung tâm tiếng Trung TBT sẽ giúp bạn vượt qua mọi thách thức để học tiếng Trung một cách hiệu quả và thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các khóa học tiếng Trung hãy liên hệ ngay đến TBT nhé!

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Có nên học tiếng Trung không? Cơ hội việc làm trong tương lai

Bạn đang dự định học thêm một thứ tiếng mới? Bạn không biết có nên

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Trung Quốc ra làm nghề gì?

Học tiếng Trung làm nghề gì, có dễ tìm việc không? Đây là câu hỏi

Top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung Quốc ngay từ bây giờ

Tiếng Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ người nói, là một trong những ngôn ngữ

E-Learning