Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Ngôn ngữ Trung Quốc được xem là một trong những ngôn ngữ khó nhất trên thế giới. Với hệ thống chữ viết phức tạp, cấu trúc ngữ pháp độc đáo và hệ thống thanh điệu tinh tế, tiếng Trung đặt ra nhiều thách thức cho người học. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay tầm quan trọng và sự phổ biến của ngôn ngữ này đang gia tăng đáng kể.

Trong bài viết sau đây, TBT giúp bạn giải đáp câu hỏi học tiếng Trung có khó không? và cách để học tiếng Trung dễ dàng. Cùng khám phá ngay nhé!

học tiếng trung có khó không
Học tiếng Trung có khó không?

Học tiếng Trung Quốc dễ hay khó?

1.1. Những điểm khó khi học tiếng Trung

Tiếng Trung là ngôn ngữ khó học, nguyên nhân do:

  • Tiếng Trung sử dụng chữ viết là chữ tượng hình, có nhiều nét nên rất khó nhớ không giống như hệ chữ La-tinh như tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
  • Hán tự có hơn 80.000 kí tự với khoảng 214 bộ thủ. Để ghi nhớ và viết được bất kỳ chữ Hán nào bạn cũng phải học thuộc các bộ thủ.
  • Khi dịch tiếng Trung sang một ngôn ngữ khác, bạn phải căn cứ vào ngữ cảnh của câu.
  • Với người mới học, việc tra cứu từ vựng trên từ điển, hay tìm kiếm trong các ứng dụng trên internet cũng gặp nhiều khó khăn (vì phải chuyển sang hệ thống phiên âm Pinyin).
  • Khi học tiếng Trung, bạn phải phát âm đúng thanh mẫu, vận mẫu và thanh điệu. Nếu phát âm sai âm điệu thì bạn có thể nói sang một từ có nghĩa hoàn toàn khác.

Học tiếng Trung khó đối với:

  • Người không có nền tảng ngôn ngữ tượng hình: Tiếng Trung sử dụng hệ thống chữ viết tượng hình phức tạp, nên những người chưa từng tiếp xúc với loại chữ viết này sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Người không có năng khiếu ngôn ngữ: Tiếng Trung có hệ thống ngữ âm và thanh điệu phức tạp, đòi hỏi khả năng phân biệt và bắt chước âm thanh tốt.
  • Người lớn tuổi: Do khả năng tiếp thu và ghi nhớ giảm sút theo tuổi tác, người lớn tuổi thường gặp khó khăn hơn khi học một ngôn ngữ mới như tiếng Trung.
  • Người không có nhiều thời gian học tập: Tiếng Trung đòi hỏi thời gian và công sức lớn để luyện tập, nên những người bận rộn sẽ khó đạt được tiến bộ nhanh chóng.

1.2. Những điểm dễ khi học tiếng Trung

Đối với người Việt Nam học tiếng Trung có một số điểm dễ dàng:

  • Tiếng Trung cũng có thanh âm khá giống tiếng Việt giúp cho việc học phát âm gặp nhiều thuận lợi hơn.
  • Trong ngôn ngữ sử dụng hàng ngày của người Việt có rất nhiều từ Hán – Việt được vay mượn từ tiếng Trung.
  • Ngữ pháp tiếng Trung rất dễ học vì chỉ có một dạng từ, không có sự thay đổi hình thái từ và tương đối giống với tiếng Việt.
  • Việc nghe tiếng Trung không liên quan đến học Hán tự nên cũng dễ nghe hiểu như cách học các ngôn ngữ khác.
  • Hiện nay, tiếng Trung đã có hệ thống La-tinh hóa để ghi lại cách phát âm tiếng Trung (phiên âm pinyin) giúp người học dễ nhớ hơn và phát âm đúng cách như người bản xứ.
Người Việt có nhiều ưu điểm khi học tiếng Trung
Người Việt có nhiều ưu điểm khi học tiếng Trung

Học tiếng Trung dễ đối với:

  • Người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em: Có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới nhanh hơn, dễ dàng bắt chước phát âm và ghi nhớ từ vựng.
  • Người có nền tảng tiếng Việt tốt: Do tiếng Việt chịu ảnh hưởng từ tiếng Trung, nên người Việt có lợi thế về mặt từ vựng và một số cấu trúc ngữ pháp.
  • Người có kinh nghiệm học ngoại ngữ: Đã có phương pháp học tập hiệu quả và khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới tốt hơn.
  • Người có động lực và mục tiêu rõ ràng: Sự quyết tâm và động lực mạnh mẽ giúp vượt qua khó khăn trong quá trình học.
  • Người có cơ hội tiếp xúc và sử dụng tiếng Trung thường xuyên: Môi trường thực tế giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ nhanh chóng.

1.3. Học từng kỹ năng trong tiếng trung có khó không?

Học viết tiếng Trung có khó không?

Câu trả lời là có. Tiếng Trung Quốc dùng chữ tượng hình, có nhiều nét phức tạp khác biệt so với các hệ chữ La-tinh như tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Để viết đúng chữ Hán bạn phải ghi nhớ 8 nét cơ bản bao gồm: nét chấm, nét ngang, nét sổ, nét hất, nét móc, nét phẩy, nét gập, nét móc. Sau đó cần học 7 quy tắc viết bút thuận để viết đúng thứ tự trái, phải, trên, dưới, ngang, dọc của từng nét chữ, do đó bạn cần viết theo các quy tắc như: ngang trước sổ sau, phẩy trước mác sau, trên trước dưới sau, trái trước phải sau, ngoài trước trong sau, vào trước đóng sau và giữa trước hai bên sau.

Trong tiếng Trung có tới 214 bộ thủ và hơn 80 nghìn ký tự. Vì vậy, để nhớ và viết được chữ Hán, bạn phải thuộc lòng những bộ thủ đầy thách thức này.

8 nét cơ bản trong tiếng Trung
Tiếng Trung là chữ tượng hình có rất nhiều nét viết

Học từ vựng tiếng Trung có khó không?

Câu trả lời là có. Nguyên nhân là do chữ Hán không có bảng chữ cái như chữ La-tinh, ngoài ra còn có hơn 80.000 ký tự phức tạp và dễ nhầm lẫn, đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và công sức để ghi nhớ. Bên cạnh đó, việc nắm vững 214 bộ thủ, thành phần cơ bản cấu tạo nên chữ Hán, cũng là một yếu tố quan trọng trong việc học từ vựng tiếng Trung của bạn.

Để giảm độ khó khi học tiếng Trung, bạn nên có các phương pháp học tập phù hợp. Bạn nên dành thời gian để học từ vựng theo từng cụm chủ đề, luyện trí nhớ qua các ứng dụng học tiếng Trung, đọc các mẩu truyện ngắn tiếng Trung để thu thập từ mới…

từ vựng khó
Một số từ vựng tiếng Trung khó học

Học Ngữ pháp tiếng Trung có khó không?

Câu trả lời là có. Học ngữ pháp tiếng Trung được đánh giá là khó nhất bởi vì ngữ pháp tiếng Trung có tới 11 loại từ: danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, phó từ, đại từ, giới từ, thán từ, trợ từ, liên từ Mỗi loại từ có vị trí và vai trò ngữ pháp riêng biệt. Bạn cần sắp xếp chính xác vị trí của chúng trong câu để đảm bảo tính chuẩn mực về mặt ngữ pháp.

Để giảm độ khó bạn nên học theo trình tự từ dễ đến khó. Bạn nên bắt đầu với ngữ pháp đơn giản, sau đó dần tiến lên các cấu trúc phức tạp hơn. Bên cạnh đó, hãy chia ngữ pháp theo chức năng như câu hỏi, câu phủ định, câu cảm thán… để dễ hệ thống và ghi nhớ.

ngữ pháp tiếng Trung
Hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung

Học phát âm tiếng Trung có khó không?

Câu trả lời là có. Nguyên nhân là vì tiếng Trung có hệ thống ngữ điệu phức tạp, với 4 thanh điệu chính, việc phát âm sai có thể thay đổi hoàn toàn nghĩa. Hơn nữa, ngữ điệu còn biến đổi linh hoạt tùy thuộc vào ngữ cảnh và từ ngữ xung quanh, tạo nên một mạng lưới âm thanh đòi hỏi sự tinh tế và chính xác.

Một số cách phát âm trong tiếng Trung
Một số cách phát âm trong tiếng Trung

Để giảm độ khó khi học phát âm tiếng Trung, bạn cần phải nắm vững bản phiên âm Pinyin. Hãy dành thời gian học thuộc bảng phiên âm, bao gồm cả thanh điệu, để có nền tảng vững chắc. Bên cạnh đó, bạn nên luyện tập phát âm từng âm tiết một cách chính xác, chú ý đến vị trí đặt lưỡi, cách di chuyển môi và lực phát âm. Ngoài ra, có thể sử dụng các ứng dụng học tiếng Trung có chức năng phát âm để kiểm tra và luyện tập thêm.

2. Người Việt học tiếng Trung có khó không?

Người Việt sẽ dễ dàng học tiếng Trung hơn vì tiếng Việt có một số điểm tương đồng với tiếng Trung. Nguyên nhân do:

  • Việt Nam và Trung Quốc đều nằm trong khu vực Đông Nam Á, nên có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Về âm thanh, tiếng Trung và tiếng Việt có nhiều điểm giống nhau, giúp người Việt dễ dàng học và nói tiếng Trung chuẩn xác.
  • Theo luận án Tiến sĩ của Kỳ Quảng Mưu năm 2007, trong số 32.924 từ trong quyển Từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê (tái bản năm 2006), có tới 12.910 từ Hán – Việt, chiếm 39,2%. Điều này giúp người học cảm thấy gần gũi và dễ dàng ghi nhớ ngôn ngữ này hơn.

3. Học tiếng Trung mất bao lâu?

Mất từ 3 đến 7 năm để nói và viết tiếng Trung lưu loát như người bản xứ, 6 tháng đến 1 năm để học nói và 1 đến 2 năm học viết thành thạo. Mức độ tiếp thu và thời gian học có thể rút ngắn tùy thuộc vào khả năng học hỏi và phương pháp học của mỗi người

Do đó, tiếng Trung được xem là một trong những ngôn ngữ “khó nhằn” của châu Á, tương đương với tiếng Ả Rập, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

4. Cách học tiếng Trung dễ dàng hơn?

Dưới đây là một số cách giúp việc học tiếng Trung của bạn dễ dàng hơn:

  • Kết hợp nghe nói và phản xạ liên tục: giúp ghi nhớ và phản xạ nhanh trong giao tiếp. Sử dụng từ vựng, bài hội thoại và video thực tế, luyện phản xạ với bạn bè và giáo viên, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Trung một cách trôi chảy
  • Kết hợp học trực quan, sinh động:
  • Sử dụng các app học tiếng Trung toàn diện như Doulingo, Hanzii, Hello Chinese… và
  • nghe nhạc, xem phim, hội thoại bằng tiếng Trung
  • Thực hành luyện tập thật nhiều:
  • Tìm một người bạn học chung hoặc một trung tâm dạy tiếng Trung uy tín. Trung tâm TBT được biết đến là một trong những trung tâm dạy tiếng Trung uy tín, tận tâm, luôn quan tâm và đồng hành với các bạn học viên trong suốt quá trình học. Do đó, bạn có thể liên hệ với trung tâm để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

1 ngày học bao nhiêu từ vựng tiếng Trung là đủ?

Nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Trung, bạn nên tập trung học từ 10 đến 15 từ vựng mỗi ngày. Điều này giúp bạn không bị quá tải và có thể tập trung hơn vào việc nhớ từ vựng một cách hiệu quả. Cũng đừng quên rằng việc học từ không chỉ bao gồm việc hiểu ngữ nghĩa mà còn phải nhớ cách viết, sử dụng và mối quan hệ của từ vựng đó trong các ngữ cảnh khác nhau.

Một số thắc mắc khác khi học tiếng trung

Bên cạnh câu hỏi học tiếng Trung Quốc có khó không, chắc hẳn bạn sẽ còn nhiều thắc mắc khác trong hành trình chinh phục tiếng Trung. Ngay sau đây, TBT sẽ giải đáp một số câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

1. Nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể?

Tiếng Trung phồn thể là hệ thống Hán tự xuất hiện trước chữ giản thể, được hình thành từ hình tượng các đồ vật nên thường nhiều nét và tương đối khó nhớ.

Còn tiếng Trung giản thể lại được hình thành trong bối cảnh Trung Quốc muốn phổ cập chữ viết, xóa nạn mù chữ nên đã được đơn giản hóa với ít nét hơn.

Lời khuyên của TBT

  • Nếu bạn học tiếng Trung để học tập, giao tiếp, thi chứng chỉ HSK,… thì hãy học chữ giản thể.
  • Nếu bạn học tiếng Trung với mục đích du học, làm việc, sinh sống tại Đài Loan/Hồng Kông hoặc nghiên cứu chuyên sâu về Hán tự thì nên học chữ phồn thể.

Để hiểu rõ hơn, bạn nên xem bài viết nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể để có cái nhìn chi tiết hơn.

2. Học tiếng Trung có khó hơn tiếng Anh?

Mỗi ngôn ngữ đều có những điểm thuận lợi và khó khăn riêng khi tiếp cận. Với tiếng Trung bạn sẽ gặp khó khăn khi học viết và ghi nhớ từ vựng nhưng học nghe và nói lại khá thuận lợi cho người Việt.

Trong khi đó, tiếng Anh có hệ chữ La-tinh nên người Việt sẽ dễ tiếp cận nhưng lại gặp khó khăn khi học ngữ pháp và số lượng từ vựng quá rộng lớn.

Do đó, học tiếng anh hay học tiếng Trung khó hơn sẽ tùy thuộc vào khả năng tiếp cận ngôn ngữ của mỗi người.

3. Có nên học tiếng Trung không?

Dù có những sự khó khăn để học tiếng Trung. Tuy nhiên, có một số lý do sau đây mà bạn có thể cân nhắc khi quyết định có nên học tiếng Trung hay không:

  • Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến xếp thứ 2 trên thế giới (chỉ sau tiếng Anh).
  • Trung Quốc là công xưởng lớn trên thế giới, sự phát triển của nền kinh tế tại đất nước này càng kiến cho nhu cầu học tập Hán ngữ tăng cao mỗi năm.
  • Là một nước láng giềng nên giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều mối liên hệ giao thương với nhau. Do đó, biết tiếng Trung sẽ là một lợi thế để bạn mở ra nhiều cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến trong tương lai.
  • Học tiếng Trung là cơ sở để bạn du học tại đất nước Trung Quốc.
  • Các quốc gia như Hàn, Nhật,… cũng sử dụng hệ thống ngôn ngữ tượng hình có nguồn gốc từ Hán tự. Vì vậy, khi bạn học tốt tiếng Trung sẽ tạo tiền đề để chinh phục các ngôn ngữ nêu trên.

4. Học tiếng Trung ra làm nghề gì?

Học tiếng Trung là một hành trình khó khăn, tuy nhiên nếu học tiếng Trung tốt thì bạn sẽ có thể làm những ngành nghề tiếng Trung như:

  • Biên – phiên dịch tiếng Trung.
  • Kinh doanh, mua bán hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc.
  • Hướng dẫn viên du lịch nội địa.
  • Làm việc tại các công ty Trung Quốc tại Việt Nam về xuất nhập khẩu, sản xuất,…
  • Giáo viên/giảng viên dạy tiếng Trung tại trung tâm, trường học.

Trung tâm tiếng Trung TBT cam kết cung cấp một môi trường học tập chuyên nghiệp và thân thiện, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy hiệu quả. Chúng tôi hiểu rằng việc học tiếng Trung có thể đầy khó khăn, và chúng tôi sẽ luôn ở bên bạn, hỗ trợ và động viên bạn trên con đường học tập này.

Bài viết này, trung tâm tiếng Trung TBT đã giải đáp các thắc mắc về việc học tiếng Trung có khó không. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Trung tâm tiếng Trung TBT sẽ giúp bạn vượt qua mọi thách thức để học tiếng Trung một cách hiệu quả và thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các khóa học tiếng Trung hãy liên hệ ngay đến TBT nhé!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 178 Nguyễn Vĩnh Bảo, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

SĐT: 0383 914 674

Emai: ngoaingutbt@gmail.com

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning