[Giải đáp] Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Tiếng Trung Quốc được xếp vào loại những ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới. Tuy vậy, tiếng Trung ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.

Với hệ thống chữ viết, ngữ pháp phức tạp, ngữ điệu khó nhằn, nhiều người vẫn còn e ngại và thắc mắc không biết học tiếng Trung Quốc có khó không?

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích những khó khăn cũng như thuận lợi khi học tiếng Trung. Qua đó, giúp giải đáp thắc mắc “Học tiếng Trung khó không?” một cách khách quan và toàn diện nhất.

Học tiếng Trung có khó không?
Học tiếng Trung khó hay dễ?

Học tiếng Trung Quốc có khó không?

Học viết tiếng Trung có khó không?

Viết Hán ngữ được coi là một trong những thử thách lớn nhất khi học ngôn ngữ này.

Tiếng Trung Quốc sử dụng chữ viết là chữ tượng hình, có nhiều nét nên rất khó nhớ không giống như hệ chữ La-tinh như tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Để viết đúng chữ Hán đòi hỏi bạn phải ghi nhớ 8 nét cơ bản bao gồm: nét chấm, nét ngang, nét sổ, nét hất, nét móc, nét phẩy, nét gập, nét móc. Sau đó cần học thuộc 7 quy tắc viết bút thuận để viết đúng thứ tự trái, phải, trên, dưới, ngang, dọc của từng nét chữ.

8 nét cơ bản trong tiếng Trung
Tiếng Trung là chữ tượng hình nên có rất nhiều nét viết

Học từ vựng tiếng Trung có khó không?

Chữ Hán, với hơn 80.000 ký tự phức tạp và dễ nhầm lẫn, đòi hỏi người học phải đầu tư thời gian và công sức để ghi nhớ. Bên cạnh đó, việc nắm vững 214 bộ thủ, thành phần cơ bản cấu tạo nên chữ Hán, cũng là một yếu tố quan trọng giúp đoán nghĩa và ghi nhớ từ vựng.

Học từ vựng tiếng Trung với thẻ học giúp học tiếng Trung hiệu quả
Học từ vựng tiếng Trung qua bộ thủ

Ngoài từ đơn, tiếng Trung còn có vô số từ ghép, thành ngữ, tục ngữ, mang đến sự đa dạng về ngữ nghĩa nhưng cũng gây khó khăn cho việc ghi nhớ và sử dụng. Sự đa dạng của phương ngữ càng làm tăng thêm độ phức tạp, khi mỗi vùng miền có những từ vựng địa phương riêng biệt.

Học Ngữ pháp tiếng Trung có khó không?

Ngữ pháp tiếng Trung cũng được đánh giá là khó học hơn so với nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Việt.

Ngữ pháp tiếng Trung có tới 14 loại từ: danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, phó từ, đại từ, giới từ, thán từ, trợ từ, liên từ, từ khu biệt, từ tượng thanh, từ ngữ khí. Các từ loại kể trên sở hữu vị trí và vai trò ngữ pháp riêng biệt. Sự sắp xếp chính xác của chúng trong câu là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tính chuẩn mực về mặt ngữ pháp.

Ngữ pháp tiếng Trung không có sự phân biệt rõ ràng về số ít/số nhiều, không có hệ thống thì của động từ, và cấu trúc câu thường khác với tiếng Anh hay tiếng Việt. Điều này khiến nhiều người học gặp khó khăn trong việc sắp xếp và diễn đạt câu một cách chính xác.

cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung
Cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung gây khó khăn cho người học

Học phát âm tiếng Trung có khó không?

Điều đầu tiên nằm ở hệ thống ngữ điệu phức tạp. Tiếng Trung Quốc có bốn thanh điệu chính(thanh âm bình, thanh dương bình, thanh thượng thanh, thanh khứ thanh) và một thanh điệu trung tính (thanh nhẹ).

Việc phát âm sai có thể thay đổi hoàn toàn nghĩa của từ. Hơn nữa, ngữ điệu còn biến đổi linh hoạt tùy thuộc vào ngữ cảnh và từ ngữ xung quanh, tạo nên một mạng lưới âm thanh đòi hỏi sự tinh tế và chính xác.

Tiếng Trung sở hữu nhiều âm tiết và vần độc đáo, không tồn tại trong tiếng Việt hay các ngôn ngữ châu Âu. Âm “x”, “q”, “zh”, “ch” hay vần kết thúc bằng phụ âm mũi “n” và “ng” là những ví dụ điển hình.

Sự khác biệt này đòi hỏi người học tiếng Trung phải rèn luyện cơ miệng và tai nghe để làm quen với những âm thanh mới lạ.

phát âm tiếng Trung
Chú ý cách phát âm trong tiếng Trung

Tóm lại: Trên thực tế, việc học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng sẽ gặp nhiều khó khăn vào thời điểm ban đầu. Học tiếng Trung sẽ không khó nếu bạn bạn lựa chọn được phương pháp học phù hợp và kiên trì mỗi ngày.

Xem thêm bài viết: 10 cách học tiếng Trung cơ bản, hiệu quả và nhanh chóng

Học tiếng Trung có dễ không?

Sau khi đã tìm hiểu cụ thể về những khó khăn trong việc học tiếng Trung, nhiều người có thể cảm thấy e ngại khi quyết định học tiếng Trung.

Thực tế, bên cạnh những khó khăn đó, tiếng Trung Quốc cũng có nhiều điểm dễ học cho người Việt:

  • Việt Nam là nước láng giềng của Trung Quốc nên có nhiều nét văn hóa tương đồng do đặc thù lịch sử và giao thoa văn hóa.
  • Tiếng Trung cũng có thanh âm khá giống tiếng Việt giúp cho việc học phát âm gặp nhiều thuận lợi hơn.
  • Trong ngôn ngữ sử dụng hàng ngày của người Việt có rất nhiều từ Hán – Việt được vay mượn từ tiếng Trung.
  • Ngữ pháp tiếng Trung rất dễ học vì chỉ có một dạng từ, không có sự thay đổi hình thái từ và tương đối giống với tiếng Việt.
  • Tiếng Việt cũng là một ngôn ngữ âm điệu, có vần và thanh tương tự nên việc nghe tiếng Trung cũng sẽ dễ dàng hơn.
  • Hiện nay, tiếng Trung đã có hệ thống La-tinh hóa để ghi lại cách phát âm tiếng Trung (phiên âm pinyin) giúp người học dễ nhớ hơn và phát âm đúng cách như người bản xứ.

Tóm lại, học tiếng Trung Quốc không hề dễ dàng, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Chữ viết phức tạp, từ vựng đa nghĩa, ngữ pháp khác biệt và phát âm khó là những thách thức lớn cần vượt qua.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, phương pháp học tập phù hợp và những điểm dễ dàng khi người Việt Nam học tiếng Trung thì việc chinh phục tiếng Trung sẽ không còn khó khăn chút nào.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của TBT sẽ giúp bạn học tiếng Trung thật tốt.

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning