Top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung ngay từ bây giờ

Có nên học tiếng Trung? Top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, việc thông thạo tiếng Trung Quốc đang trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn.

Tiếng Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ người nói, là một trong những ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Việc thông thạo tiếng Trung, đang trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn, mở ra nhiều cơ hội trong học tập, công việc và giao lưu văn hóa quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang phân vân không biết liệu có nên học tiếng Trung hay không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua top 10 lợi ích to lớn của việc học tiếng Trung Quốc mang lại. Từ cơ hội việc làm hấp dẫn, học bổng du học, đến việc được miễn một số kỳ thi, những lợi ích này sẽ giúp bạn vượt lên tầm cao mới trong tương lai. Xem ngay bài viết dưới đây!

Lợi ích của việc học tiếng Trung
Lợi ích của khi học tiếng Trung

Có nên học tiếng Trung không?

Học tiếng Trung có tương lai không? Trong những năm trở lại đây, Trung Quốc đã vươn lên trở thành một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất thế giới.

Theo thống kê, đến năm 2025 nước này sẽ cần khoảng 110 triệu lao động. Với tiếng Trung là ngôn ngữ chính thức, việc thông thạo tiếng Trung sẽ giúp người lao động dễ dàng hợp tác, giao tiếp với đối tác và người dân địa phương, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn như: phiên dịch viên, nhân viên kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch hay giảng viên tại các trường đại học.

Không chỉ vậy, học tiếng Trung còn giúp người học khám phá văn hóa lâu đời, đi du lịch dễ dàng đến những địa danh nổi tiếng như Cố Cung, Vạn Lý Trường Thành.

Đặc biệt, đây là cơ hội để tiếp cận, nắm bắt thông tin về công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại đang phát triển mạnh tại Trung Quốc.

Bạn sẽ rất thiệt thòi nếu bạn chưa biết tiếng Trung bởi học tiếng Hoa giúp mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ đấy.

Những lợi ích khi học tiếng Trung Quốc

Dưới đây là chi tiết 10 lợi ích khi bạn học tiếng Trung ngay bây giờ:

1. Tiếp cận được nền văn hóa Trung Quốc

Trung Quốc là một quốc gia có lịch sử lâu dài hơn 5000 năm và là một trong những cái nôi lớn của nền văn minh nhân loại. Khi tìm hiểu về Trung Quốc, bạn sẽ say đắm với những kho tàng kiến thức rộng lớn từ văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, ẩm thực,…

nền văn hóa Trung Quốc
Tiếp cận với nền văn hóa cổ xưa củaTrung Quốc

Nếu học tốt tiếng trung Quốc, bạn sẽ được tiếp cận trực tiếp với nền văn hóa xinh đẹp này thông qua các tài liệu lịch sử, tác phẩm văn họa, tiểu thuyết, phim ảnh, thi ca,… Một hành trình khám phá đầy thú vị với ngôn ngữ là nguồn dẫn sẽ mở ra trước mắt bạn.

2. Mở rộng được cơ hội nghề nghiệp

Nhiều bạn trẻ thường lo lắng không biết học tiếng trung có lợi ích gì, ra làm được nghề gì, có bị thất nghiệp không. Trên thực tế, thị trường có rất nhiều nhu cầu việc làm liên quan đến tiếng trung chỉ cần bạn đủ năng lực ứng tuyển.

Có nhiều cơ hội nghề nghiệp tiếng Trung
Có nhiều cơ hội nghề nghiệp tiếng Trung hấp dẫn

Việc có các chứng chỉ tiếng Trung như HSK, TOCFL,… và khả năng sử dụng tiếng Trung thành thạo sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội làm việc với người Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực như như giảng dạy tiếng Trung, dịch thuật, phiên dịch, kinh doanh, du lịch, v.v…

Đặc biệt, với chứng chỉ HSK 5, 6, bạn có thể tìm kiếm nhiều công việc có mức thu nhập hấp dẫn và được đánh giá cao về trình độ tiếng Trung của mình. Tuy nhiên, để đạt được trình độ này, bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực học tập, luyện tập thường xuyên.

3. Xin học bổng các trường tại Trung Quốc

Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học Trung Quốc thì hãy đầu tư cho việc học tiếng trung từ bây giờ. Chỉ cần có chứng chỉ tiếng trung HSK 4 trở lên là đã đủ điều kiện để bạn xin học bổng du học tại những trường Đại học lớn của Trung Quốc như Đại học Giao thông Tây An, Đại học Trùng Khánh, Đại học Bắc Kinh…

Ưu điểm của du học Trung Quốc là có chi phí sinh hoạt rẻ so với các quốc gia phương Tây. Bên cạnh đó là khoảng cách địa lý cũng khá gần để đi lại, khuôn viên trường học rộng rãi đầy đủ tiện nghi, dễ xin học bổng có giá trị. Ngoài ra chất lượng đào tạo của các trường Đại học Trung Quốc cũng được đánh giá cao với nhiều trường thuộc top đầu thế giới.

4. Giao tiếp với người bản địa

Học tiếng trung có lợi ích gì? Khi hiểu biết và nói tiếng Trung thành thạo là bạn đã có thể giao tiếp với người bản xứ và tự mình trải nghiệm tất cả mọi thứ tại Trung Quốc. Chẳng hạn như mua sắm, đi tàu xe, gọi món ăn, thuê phòng ở,… bạn đều tự mình thực hiện được mà không cần có người phiên dịch giúp đỡ.

Học tiếng trung giao tiếp với người bản địa
Học tiếng trung để giao tiếp với người bản địa lưu loát

Điều này giúp quá trình học tập, làm việc hay du lịch của bạn tại đây diễn ra suôn sẻ hơn. Bởi lẽ tại Trung Quốc hầu như chỉ dùng tiếng Trung để giao tiếp và chữ viết trên các bảng chỉ dẫn, tên đường đều là Hán tự. Vì vậy, rất khó để bạn bắt gặp những ngôn ngữ quốc tế khác như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha,…

5. Mở rộng buôn bán hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc được biết đến như một công xưởng lớn của thế giới với những kho hàng hóa khổng lồ và đa dạng chủng loại và giá cả. Với các sàn thương mại điện tử như Taobao, Tmall và các khu chợ sỉ. Đây chính là những điểm đến hàng đầu của nhiều đối tác khách hàng từ quốc tế.

Cơ hội kinh doanh, nhập hàng tại Trung Quốc
Cơ hội kinh doanh, nhập hàng tại Trung Quốc

Để tìm kiếm được sản phẩm chất lượng với giá tốt thì tiếng Trung là điều cần thiết mà bạn cần trang bị. Theo đó, bạn có thể trực tiếp đến đất nước này để lựa chọn hàng hóa và tạo dựng được các mối quan hệ làm ăn bền vững, phát triển lâu dài.

6. Tạo nền tảng học các ngôn ngữ khác

Bên cạnh tiếng Trung, trên thế giới còn một số ngôn ngữ khác có chữ viết tượng hình là tiếng Hàn và tiếng Nhật. Do đó, nếu bạn đã thành thạo tiếng Trung sẽ tạo một nền móng vững chắc để học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ dàng hơn.

Tiếng Trung giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn
Tiếng Trung giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn

Chẳng hạn như, tiếng Nhật có 4 bộ chữ cái là  Katakana, Hiragana, Romaji và Kanji. Trong đó, bảng chữ Kanji có chữ viết và ngữ nghĩa giống Hán tự đến 90%. Tương tự, tiếng Hàn sẽ gồm Thuần Hàn và Hán Hàn với bảng chữ Hán Hàn là các âm của Hán tự.

7. Giúp rèn luyện trí não

Khi so sánh giữa việc học tiếng Anh với tiếng Trung thì người ta thấy rằng có sự khác nhau giữa hai ngôn ngữ về cả âm và ký tự. Theo đó, con người cần tốn nhiều “sức mạnh” của bộ não hơn để ghi nhớ các từ tiếng Trung.

Với tiếng Anh là một ngôn ngữ tượng thanh, dùng hệ chữ cái La-tinh để ký âm nên việc học sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình nên việc học và các ký tự sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ nhạy bén hơn.

8. Được tuyển thẳng vào các trường đại học

Hiện nay, có nhiều trường Đại học của nước ta chấp nhận xét tuyển chứng chỉ tiếng trung HSK. Do đó, nếu bạn đầu tư vào việc học tiếng trung và có trong tay tấm bằng HSK cao cũng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội được tuyển thẳng vào những ngôi trường Đại học danh giá.

Phần lớn trường Đại học sẽ ưu tiên xét tuyển những thí sinh có chứng chỉ từ HSK 4 trở lên với điểm số cao. Chính vì vậy, bạn nên chăm chỉ học tập mỗi ngày, nâng cao các kỹ năng tiếng trung của mình để từng bước chuẩn bị cho một tương lai sáng lạn.

9. Đủ điều kiện miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia

Hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã cho phép miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia đối với các thí sinh có chứng chỉ HSK 3 trở lên. Thay vào đó, bài thi của các em được tính điểm 10 để xét điểm tốt nghiệp.

kỳ thi thpt quốc gia tại Việt Nam
Học tốt tiếng trung để miễn thi ngoại ngữ THPT quốc gia

Vì vậy, nếu bạn học thật tốt tiếng trung và đạt kết quả HSK 3 cao thì không cần phải lo lắng về môn thi ngoại ngữ nữa. Mặt khác, bạn sẽ có thêm thời gian để ôn luyện cho những môn học khác và nâng cao điểm thi tốt nghiệp của mình.

10. Dễ dàng giao tiếp với hàng tỷ người

Trong bảng xếp loại các ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay thì tiếng Anh và tiếng Trung đang dẫn đầu. Theo một số thống kê, nếu bạn có thể nói và viết thành thạo tiếng Trung thì bạn sẽ có cơ hội giao tiếp với 14% dân số toàn cầu, ước tính hơn 1 tỷ người và có nhiều lợi ích của việc học tiếng Trung.

Tiếng Trung giúp kết nối với hàng tỷ người
Tiếng Trung giúp bạn kết nối với hàng tỷ người

Không chỉ thế, cộng đồng người Hoa hiện đang sinh sống ở khắp mọi nơi trên thế giới. Hầu như tại quốc gia nào, bạn cũng có thể tìm thấy những cộng đồng người Trung Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc. Nếu bạn sắp chuyển đến một miền đất xa lạ thì hãy kết nối với nhóm người giao tiếp tiếng trung để trở thành bạn bè tốt và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.


Qua top 10 lợi ích vừa được kể trên, ta có thể thấy rằng việc học tiếng Trung Quốc không chỉ giúp bạn giao tiếp tiếng Trung lưu oát mà còn giúp bạn mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Biết tiếng Trung hứa hẹn là một kỹ năng thiết yếu trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Do đó hãy đầu tư học tiếng Trung ngay từ bây giờ nhé!

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning