Học tiếng Trung làm nghề gì? Top 7 ngành nghề hot hiện nay

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Trung Quốc ra làm nghề gì?

Học tiếng Trung làm nghề gì, có dễ tìm việc không? Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu học tiếng Trung và lo lắng cho tương lai của mình. Trên thực tế có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho người biết tiếng Trung với mức lương cao. Đó là những công việc gì? Dưới đây là 7 ngành nghề hot khi bạn học tiếng Trung ngay từ bây giờ.

học tiếng trung làm nghề gì

Cơ hội việc làm cho người học tiếng Trung

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo và giảng dạy tiếng Trung, TBT có thể khẳng định rằng tiếng Trung đang là một ngôn ngữ vô cùng quan trọng trong thị trường lao động hiện nay. Thành thạo tiếng Trung giúp mở ra cánh cửa đến vô số cơ hội việc làm hấp dẫn trong nhiều lĩnh vực đa dạng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhu cầu giáo viên tiếng Trung tại các trường học, trung tâm ngoại ngữ, cơ sở đào tạo… dự kiến tăng 30% trong giai đoạn 2023 – 2027.

Tiếng Trung là hiện nay còn là lợi thế cạnh tranh lớn trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt khi các cá nhân, công ty, doanh nghiệp Việt Nam hợp tác ngày càng chặt chẽ với Trung Quốc. (Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 150 tỷ USD trong năm 2023)

Ngành du lịch Việt Nam cũng đang bùng nổ nhờ thu hút được một lượng lớn du khách từ Trung Quốc, từ đó tạo cơ hội việc làm cho người học tiếng Trung, dự kiến các ngành nghề như: hướng dẫn viên du lịch, nghiên cứu văn hóa sinh sẽ vô cùng “hot”.

Vậy đâu là những ngành nghề hot hiện nay? Cùng điểm qua các công việc cho người học tiếng Trung có thể lựa chọn sau đây.

Học tiếng Trung làm nghề gì?

Nếu không biết học tiếng Trung ra làm nghề gì thì bạn hãy tham khảo ngay top 7 công việc cho người biết, thành thạo tiếng Trung dưới đây.

1. Giáo viên tiếng Trung

Hiện nay, nhu cầu học tiếng Trung tại nước ta ngày càng gia tăng. Kéo theo đó là nhu cầu về các công việc giáo viên dạy tiếng Trung cũng rất lớn. Để giảng dạy tiếng Trung và văn hóa tại các trường Đại học, Cao đẳng, trường cấp 3 chuyên Trung bạn cần phải có trình độ Thạc sỹ trở lên.

Hoặc với các bạn có trình độ tiếng Trung cao và sở hữu chứng chỉ HSK 5 trở lên, bạn cũng có thể ứng tuyển làm trợ giảng, giáo viên tại các trung tâm đào tạo tiếng Trung như TBT, Thanhmaihsk,… Thậm chí là tự mở dạy tại nhà.

Giáo viên dạy tiếng Trung
Giáo viên dạy tiếng Trung tại TBT

Theo VnExpress, mức lương trung bình cho vị trí Giáo viên tiếng Trung là từ 20 đến 35 triệu đồng/tháng

2. Biên, Phiên dịch tiếng Trung

Biên, phiên dịch tiếng Trung là công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ khi muốn theo đuổi ngành học ngôn ngữ Trung. Bởi lẽ đây là ngành nghề đòi hỏi ứng viên phải thành thạo trong việc sử dụng ngôn ngữ đồng thời am hiểu sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Ngoài ra, khối lượng công việc lớn và đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều. Bù lại bạn sẽ có một mức lương như mong đợi nếu giỏi chuyên môn. Bạn cần có chứng chỉ HSK 3 trở lên để đảm nhận công việc này.

thông dịch viên tiếng trung
Thông dịch viên tiếng Trung

Theo báo cáo của Vietnamworks, mức lương trung bình cho vị trí Biên phiên dịch viên tiếng Trung là 25 triệu đồng/tháng

3. Hướng dẫn viên du lịch

Hàng năm, số lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam lại ngày càng gia tăng. Điều này mang đến nhiều cơ hội thuận lợi cho các bạn trẻ có ước mơ làm hướng dẫn viên du lịch. Công việc rất phù hợp với những bạn hoạt ngôn, năng động và yêu thích việc đi lại khám phá đó đây. Bên cạnh đó, bạn cần có chứng chỉ HSK 4 trở lên để làm công việc này.

Học tiếng Trung để làm hướng dẫn viên du lịch
Nghề hướng dẫn viên du lịch

Theo CareerBuilder, mức lương trung bình cho vị trí Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc là 25 triệu đồng/tháng

4. Nhân viên Logistics

Các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng được buôn bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Do đó các việc làm tại công ty xuất nhập khẩu cũng có nhu cầu rất lớn. Để đảm nhận vị trí này, bạn chỉ cần sử dụng thành thạo tiếng Trung ở mức sơ cấp (HSK 5) trở lên và có kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành xuất nhập khẩu.

Logistic
Ngành nghề Logistic giữa Trung Quốc – Việt Nam đang cực kỳ phát triển

Theo Indeed, mức lương tối thiểu cho vị trí Chuyên viên xuất nhập khẩu tiếng Trung có thể lên đến 36 triệu đồng/tháng

5. Kinh doanh cá nhân

Với những bạn yêu thích kinh doanh và giỏi tiếng Trung, bạn cũng có thể phát triển bản thân trong lĩnh vực tự buôn bán kinh doanh hàng hóa Trung Quốc. Bạn sẽ tìm kiếm nguồn hàng trên các trang thương mại điện tử Taobao, tmall, … và tự trao đổi, chốt giá với các chủ cửa hàng Trung Quốc để tiết kiệm chi phí thuê nhân sự phiên dịch.

Với công việc này, bạn chỉ cần giao tiếp tiếng Trung thành thạo và không cần phải có chứng chỉ HSK nào.

Học tiếng Trung để buôn bán hàng Trung Quốc
Tự do buôn bán hàng hóa Trung Quốc

6. Nhân viên văn phòng

Khi làm việc tại các công ty Trung Quốc thì dù ở vị trí nào bạn cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng về tiếng Trung. Tiêu chuẩn tuyển nhân viên của nhiều công ty, tổ chức là chứng chỉ HSK 4 trở lên. Nhờ khả năng giao tiếp tốt kết hợp với năng lực chuyên môn sẽ giúp bạn gặp nhiều thuận lợi và có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Một số công việc phù hợp như nhân viên sale, nhân viên marketing, nhân viên kế toán, nhân viên nhân sự,… Hay thậm chí là nhân viên tư vấn du học.

Học tiếng Trung để làm việc tại công ty Trung Quốc
Làm nhân viên văn phòng tại công ty Trung Quốc

Theo Jobstreet, mức lương của vị trí Nhân viên marketing ở Trung Quốc dao động từ 25 – 40 triệu đồng/tháng

7. Nhà hàng khách sạn

Một ngành nghề rất cần nguồn nhân lực biết tiếng Trung chất lượng là vị trí nhân viên nhà hàng, khách sạn quốc tế. Đặc biệt là tại những địa điểm nổi tiếng được nhiều người Trung Quốc lựa chọn cư trú hoặc đến giao dịch, làm việc.

Với tính chất đặc thù của ngành, các ứng viên làm việc tại vị trí này cần được đào tạo tối thiểu qua chương trình bậc Đại học với các kỹ năng, kiến thức, nghiệp vụ mang tính chuyên môn cao.

Ngoài ra, ứng viên cần có khả năng sử dụng tiếng Trung thành thạo và chứng chỉ tiếng Trung liên quan tùy vào vị trí đảm nhiệm hoặc yêu cầu cụ thể của nhà hàng/khách sạn đang làm việc

nhân viên nhà hàng Haidilao
Nhân viên nhà hàng Trung Hoa

Theo TalentNet, mức lương trung bình cho vị trí quản lý nhà hàng khách sạn là 32 triệu đồng/tháng

Tìm việc làm tiếng Trung ở đâu?

Bạn có thể tận dụng các trang web tuyển dụng việc làm uy tín như VietnamWorks, CareerLink, JobStreet, vn.indeed.com. Các trang web này thường có nhiều việc làm tiếng Trung được đăng tải thường xuyên từ nhiều công ty, tổ chức.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các group cộng đồng việc làm tiếng Trung trên Facebook như “Việc làm tiếng Trung”, “Hội việc làm tiếng Trung”, … Thông tin việc làm mới thường được chia sẻ nhanh chóng tại đây.

Lời kết

Để có được một công việc tốt, việc học và trau dồi vốn tiếng Trung là vô cùng quan trọng.

Sinh viên có thể học tiếng Trung tại các trường đại học sẽ được đào tạo bài bản kiến thức chuyên ngành, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn không có cơ hội học tiếng Trung tại trường đại học, đừng lo lắng. Các trung tâm tiếng Trung như TBT là một lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu hành trình chinh phục ngôn ngữ này.

Bạn có thể bắt đầu từ những kiến thức cơ bản và dần dần nâng cao trình độ, hướng đến sự thành thạo. Bên cạnh việc học tiếng Trung, hãy tập trung trau dồi kiến thức chuyên ngành của bạn. Sự kết hợp giữa kỹ năng ngôn ngữ và chuyên môn sẽ mở ra cánh cửa cơ hội việc làm rộng lớn, giúp bạn gặt hái thành công trong tương lai.

Nếu chưa biết nên học tiếng Trung ở đâu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhất.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning