Top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung ngay từ bây giờ

Top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung Quốc ngay từ bây giờ

Tiếng Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ người nói, là một trong những ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Việc thông thạo tiếng Trung, đang trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn, mở ra nhiều cơ hội trong học tập, công việc và giao lưu văn hóa quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang phân vân không biết liệu có nên học tiếng Trung không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua top 10 lợi ích của việc học tiếng Trung Quốc. Từ cơ hội việc làm hấp dẫn, học bổng du học, đến việc được miễn một số kỳ thi, những lợi ích này sẽ giúp bạn vượt lên tầm cao mới trong tương lai. Xem ngay bài viết dưới đây để quyết định có nên học tiếng Trung Quốc hay không!

Lợi ích của việc học tiếng Trung
Học tiếng Trung có lợi ích gì? Học tiếng Trung để làm gì? Dưới đây là chi tiết 10 lợi ích khi bạn học tiếng Trung ngay bây giờ:

1. Mở rộng cơ hội việc làm

Hiện nay, tiếng Trung đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến và được sử dụng ở nhiều quốc gia, doanh nghiệp. Do đó, nếu biết tiếng Trung, bạn không những dễ dàng tìm kiếm việc làm, mà còn có khả năng đảm nhận các vị trí cấp cao với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Đặc biệt, với chứng chỉ HSK 5, 6, bạn có thể tìm kiếm nhiều công việc có mức thu nhập cao như phiên dịch viên, nhân viên kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch hay giảng viên tại các trường đại học,…

Mở ra cơ hội việc làm rộng lớn là một lợi ích của việc có nên học tiếng Trung Quốc không
Học tiếng Trung mở ra nhiều cơ hôi về việc làm

2. Dễ dàng giao tiếp với hàng tỷ người trên thế giới

Tiếng Trung và tiếng Anh là 2 ngôn ngữ đang cạnh tranh trong bảng xếp hạng những thứ tiếng được nhiều người sử dụng nhất thế giới. Theo một số thống kê, TBT thấy rằng có hơn 1 tỷ người sử dụng tiếng Trung làm tiếng mẹ đẻ, hơn 400 triệu người sử dụng tiếng Trung như một ngôn ngữ thứ 2. Do đó, lợi ích tuyệt vời khi biết tiếng Trung là bạn sẽ có cơ hội giao tiếp với 14% dân số toàn cầu bao gồm người bản địa Trung Quốc là Đài Loan, Hong Kong.

Đặc biệt, nếu bạn có ý định định cư hoặc sinh sống, làm việc tại các khu vực có người Hoa sinh sống, thì việc thành thạo tiếng Trung giúp bạn thuận lợi hơn trong giao tiếp sinh hoạt hàng ngày

Lợi ích tuyệt vời của việc có nên học tiếng Trung không là cơ hội để giao tiếp với hàng tỷ người trên thế giới
Học tiếng Trung giúp bạn dễ dàng giao tiếp với hàng tỷ người trên thế giới

3. Buôn bán, kinh doanh hàng hóa Trung Quốc

Với những bạn yêu thích kinh doanh thì biết tiếng Trung là một lợi thế cho bạn. Trung Quốc nổi tiếng với những kho hàng hóa khổng lồ,  đa dạng chủng loại, giá cả và các sàn thương mại điện tử như Taobao, Tmall, các khu chợ sỉ. Giờ đây, khi đã có vốn từ tiếng Trung, bạn có thể tự tìm kiếm nguồn hàng, giao tiếp và trao đổi mua bán với các đối tác Trung Quốc một cách dễ dàng.

Lợi ích khi biết tiếng Trung là bạn có thể tiết kiệm được chi phí thuê biên phiên dịch tiếng Trung, tiết kiệm thời gian cũng như chủ động hơn trong vấn đề đàm phán mua bán.

Cơ hội kinh doanh, nhập hàng tại Trung Quốc
Học tiếng Trung mở ra cơ hội buôn bán, kinh doanh với đối tác Trung Quốc

4. Được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia

Đối với lớp 12, Bộ Giáo Dục quy định miễn thi môn ngoại ngữ với các thí sinh có chứng chỉ tiếng Trung HSK 3 trở lên và tính điểm 10 cho bài thi đó nếu xét tốt nghiệp.

Vì vậy, bạn sẽ không cần lo lắng về bài thi ngoại ngữ nữa nếu có chứng chỉ HSK 3 trong tay. Mặt khác, bạn sẽ có thêm thời gian để ôn luyện cho những môn học khác và nâng cao điểm thi tốt nghiệp của mình.

kỳ thi thpt quốc gia tại Việt Nam
Học tốt tiếng trung để miễn thi ngoại ngữ THPT quốc gia

5. Cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học

Hiện nay, có nhiều trường Đại học ở Việt Nam chấp nhận xét tuyển chứng chỉ tiếng trung HSK. Do đó, nếu bạn có trong tay tấm bằng HSK thì sẽ cơ hội được tuyển thẳng vào các trường Đại học top đầu trong nước. Đây là một lợi ích nổi bật khi học tiếng Trung.

6. Xin học bổng du học các trường tại Trung Quốc

Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học Trung Quốc thì hãy học tiếng Trung Quốc ngay từ bây giờ. Bởi vì các chương trình học bổng chỉ áp dụng cho các bạn có chứng chỉ tiếng Trung HSK 4 trở lên, cụ thể:

  • Hệ Đại học: chứng chỉ HSK 4 trở lên
  • Hệ Thạc sĩ: chứng chỉ HSK 5 trở lên
  • Hệ Tiến sĩ: chứng chỉ HSK 5 – 6

Theo đó, có 5 trường Đại học ở Trung Quốc bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Giao thông Tây An
  • Đại học Trùng Khánh
  • Đại học Bắc Kinh
  • Đại học Thượng Hải

7. Cơ hội tìm hiểu văn hóa, lịch sử Trung Quốc

Trung Quốc là một quốc gia có lịch sử lâu dài hơn 5000 năm và là một trong những cái nôi lớn của nền văn minh nhân loại. Hiểu biết và sử dụng thành thạo tiếng Trung giúp bạn có thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử, chính trị của đất nước tỷ dân này..

Khi tìm hiểu về Trung Quốc, bạn sẽ đắm chìm với những kho tàng kiến thức rộng lớn từ văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, ẩm thực,… Nếu học tốt tiếng trung Quốc, bạn sẽ được tiếp cận trực tiếp với nền văn hóa xinh đẹp này thông qua các tài liệu lịch sử, tác phẩm văn họa, tiểu thuyết, phim ảnh, thi ca,… Một hành trình khám phá đầy thú vị với ngôn ngữ là nguồn dẫn sẽ mở ra trước mắt bạn.

nền văn hóa Trung Quốc
Tiếp cận với nền văn hóa cổ xưa của Trung Quốc

8. Cơ hội trải nghiệm du lịch tuyệt vời tại Trung Quốc

Lợi ích tuyệt vời khi biết tiếng Trung là bạn có cơ hội trải nghiệm du lịch tuyệt vời tại Trung Quốc. Bạn có thể giao tiếp và tự mình trải nghiệm tất cả mọi thứ tại Trung Quốc như mua sắm, đi tàu xe, gọi món ăn, thuê phòng ở,… mà không cần có người phiên dịch giúp đỡ.

Điều này giúp quá trình học tập, làm việc hay du lịch của bạn tại đây diễn ra suôn sẻ hơn. Bởi lẽ tại Trung Quốc hầu như chỉ dùng tiếng Trung để giao tiếp và chữ viết trên các bảng chỉ dẫn, tên đường đều là Hán tự. Vì vậy, rất khó để bạn bắt gặp những ngôn ngữ quốc tế khác như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha,..

9. Tạo nền tảng học các ngôn ngữ khác

Một trong những lợi ích bất ngờ của việc học tiếng Trung là giúp bạn học các ngôn ngữ khác tốt hơn. Bên cạnh tiếng Trung, ở Châu Á còn một số ngôn ngữ khác có chữ viết tượng hình là tiếng Hàn và tiếng Nhật. Do đó, nếu bạn đã thành thạo tiếng Trung sẽ tạo một nền móng vững chắc để học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ dàng hơn.

Chẳng hạn như, tiếng Nhật có 4 bộ chữ cái là  Katakana, Hiragana, Romaji và Kanji. Trong đó, bảng chữ Kanji có chữ viết và ngữ nghĩa giống Hán tự đến 90%. Tương tự, tiếng Hàn sẽ gồm Thuần Hàn và Hán Hàn với bảng chữ Hán Hàn là các âm của Hán tự.

Tiếng Trung giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn
Học tiếng Trung tạo nền tảng giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn

10. Giúp rèn luyện trí não

Có nên học tiếng Trung hay tiếng Anh? Khi so sánh giữa việc học tiếng Anh với tiếng Trung thì người ta thấy rằng có sự khác nhau giữa hai ngôn ngữ về cả âm và ký tự. Theo đó, con người cần tốn nhiều “sức mạnh” của bộ não hơn để ghi nhớ các từ tiếng Trung.

Với tiếng Anh là một ngôn ngữ tượng thanh, dùng hệ chữ cái La-tinh để ký âm nên việc học sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình nên việc học và các ký tự sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ nhạy bén hơn.


Qua top 10 lợi ích vừa được kể trên, ta có thể thấy rằng tầm quan trọng của việc học tiếng Trung Quốc hay không. Học tiếng Trung không chỉ giúp bạn giao tiếp tiếng Trung lưu oát mà còn giúp bạn mở ra nhiều lợi ích và cơ hội trong cuộc sống. Do đó bạn nên học tiếng Trung ngay từ bây giờ nhé!

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning