Giải đáp: Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?

Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn? So sánh tiếng Trung và tiếng Hàn

Tiếng Trung và tiếng Hàn đều đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía giới trẻ và trở thành xu hướng học ngoại ngữ hàng đầu trong thời gian gần đây. Ngày nay, tại thị trường lao động Việt Nam, nguồn nhân lực biết tiếng Trung và tiếng Hàn được săn đón với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn ở các lĩnh vực như phiên dịch, du lịch, xuất nhập khẩu, quản lý và bán hàng…

Vì vậy câu hỏi đặt ra là nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn, chúng có gì khác nhau và nên học ngôn ngữ nào sẽ dễ xin việc hơn? Hãy cùng TBT so sánh để biết được nên chọn học ngôn ngữ nào, cũng như giải đáp các thắc mắc của bạn xoay quanh việc học 2 ngôn ngữ này.

Tiếng Trung và tiếng Hàn nên học tiếng nào
Tiếng trung và tiếng hàn nên học tiếng nào

So sánh tiếng Trung và tiếng Hàn tiếng nào khó hơn?

So sánh Tiếng Trung Tiếng Hàn
Bảng chữ cái và chữ viết Tiếng Trung sử dụng bảng chữ cái Pinyin với 21 thanh mẫu, 6 vận mẫu, khi kết hợp có thể lên đến 80.000 ký tự khác nhau.

Mỗi ký tự có thể tồn tại như một từ độc lập hoặc kết hợp với nhau để tạo thành nhiều từ, đôi khi từ 2 ký tự trở lên.

Bảng chữ cái Hangeul của tiếng Hàn gồm 40 ký tự, bao gồm 21 nguyên âm và 19 phụ âm.

Các ký tự được tạo thành bằng cách kết hợp 3 nét, bao gồm “ㅇ”, “ㅡ” và “|”.

Cách phát âm Phát âm tiếng Trung Quốc thường có âm thanh tương đồng với tiếng Việt, giúp người Việt Nam dễ học hơn. Để phát âm tiếng Hàn Quốc bạn cần ghi nhớ và nắm vững được 9 quy tắc: Nối âm, trọng âm hóa, nhũ âm hóa, biến âm, giản lược, âm bật hơi.
Cách viết chữ Cách viết chữ Hán đòi hỏi sự kỹ lưỡng, từ nét cho đến dấu chấm, phẩy. Một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến hiểu lầm toàn bộ ý nghĩa.

Để thành thạo, bạn cần hiểu rõ 8 nét cơ bản trong tiếng Trung và áp dụng 7 quy tắc viết chữ Hán.

Đặc biệt, tiếng Trung phồn thể yêu cầu nhiều đường nét hơn so với chữ Giản thể.

Một câu trong tiếng Hàn được hình thành bằng cách ghép nhiều từ lại với nhau, mỗi từ lại được tạo ra bằng cách kết hợp các chữ cái.

Cách viết chữ Hàn theo thứ tự từ bên trái sang phải và từ trên xuống dưới

Đồng thời các khoảng cách và ngắt nghỉ phù hợp để tạo thành cấu trúc câu chính xác.

Ngữ pháp Ngữ pháp tiếng Trung có sự tương đồng với tiếng Việt. Trong quá trình học, bạn không cần quan tâm đến các thì như tương lai, quá khứ, hay hiện tại. Ngữ pháp tiếng Hàn có độ phức tạp cao, bao gồm việc chia động từ và sự khác biệt trong cách sử dụng mẫu câu thông thường và trang trọng.
Kỹ năng nghe Trong ngôn ngữ Việt Nam, chúng ta thường sử dụng nhiều chữ Hán trong việc vay mượn từ tiếng Trung.

Điều này tạo ra một lợi thế khi học tiếng Trung vì nhiều từ ngữ trong tiếng Trung có âm và cách viết khá tương đồng với tiếng Việt.

Mặc dù việc nhớ các ký tự Hán có thể khó khăn, nhưng việc nghe hiểu tiếng Trung trở nên dễ dàng hơn nếu bạn đã nắm vững bảng chữ cái Pinyin.

Tiếng Hàn có âm thanh dễ nghe và khá phổ biến đối với người Việt.

Cách phát âm tiếng Hàn rất rõ ràng, mỗi âm tiết đều được phân biệt một cách riêng biệt và ít có sự trùng lặp.

Thời gian học Thời gian học và thành thạo tiếng Trung kéo dài khá lâu.

Thông thường phải mất khoảng 4 tháng mới có thể học được khoảng 300 từ vựng và 30 chủ điểm ngữ pháp (tương đương HSK 2).

Thời gian học tiếng Hàn sẽ nhanh hơn học  tiếng Trung.

Trong khoảng 3 tháng học tiếng Hàn, người học đã có thể đạt đến trình độ TOPIK 2 và có khả năng giao tiếp cơ bản.

Thị trường việc làm của tiếng Trung và tiếng Hàn như thế nào?

Tiếng Trung

Ngày nay, Trung Quốc nổi tiếng với vị thế là một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ nhất trên thế giới. Nền kinh tế của họ đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong quan hệ với Việt Nam, Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau, phải kể đến như may mặc, xuất nhập khẩu,…

Trung Quốc đang đứng ở vị thứ 5 trong số các quốc gia đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Nhiều công ty Trung Quốc như Gongjin Electronics, DBG Technology, Huaqin đang tích cực đầu tư và mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho nước ta.

Nắm vững tiếng Trung mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp từ giảng dạy tiếng Trung, biên phiên dịch đến hướng dẫn viên du lịch. Đồng thời, với sự đầu tư mạnh mẽ từ các công ty Trung Quốc vào Việt Nam, việc sử dụng thành thạo tiếng Trung sẽ là lợi thế lớn giúp bạn có được vị trí làm việc mơ ước tại các doanh nghiệp Trung Quốc với mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Tiếng Hàn

Lượng việc làm dành cho những người biết tiếng Hàn tại Việt Nam không hề nhỏ. Cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở với bạn vì nhiều công ty và doanh nghiệp đang cần tuyển nhân sự có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Hàn.

Theo thống kê mới nhất, Hàn Quốc đang dẫn đầu về số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 7,92 tỷ USD, chiếm khoảng 20,8% tổng số vốn đầu tư. Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, có mặt trong nhiều lĩnh vực với các tập đoàn lớn như LG, Samsung, Hyundai, Lotte đến Keangnam,…

Tương tự như tiếng Trung, có chứng chỉ TOPIK hoặc biết tiếng Hàn sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, như biên dịch tiếng Hàn, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên,… với mức lương trên 10.000.000 VNĐ/tháng.

Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?

Quyết định nên học tiếng nào phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của bạn. Nếu bạn quan tâm đến thương mại và quan hệ quốc tế, tiếng Trung có thể là lựa chọn xuất sắc với sức ảnh hưởng lớn của Trung Quốc trong thế giới ngày nay. Ngược lại, nếu bạn đam mê văn hóa giải trí Hàn Quốc, tiếng Hàn có thể mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho bạn.

Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?
Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?

Một lời khuyên là xác định rõ mục tiêu cá nhân của bạn để quyết định xem việc nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung sẽ phù hợp hơn (như sở thích cá nhân, kế hoạch du học, v.v.). Cả hai ngôn ngữ đều đáng học, tùy thuộc vào những gì bạn muốn đạt được. Dựa trên những yếu tố mà TBT đã tổng hợp trên đây, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân mình. Việc học một ngôn ngữ mới đòi hỏi không chỉ thời gian, nguồn lực tài chính và công sức mà quan trọng nhất là thái độ học tập và sự quyết tâm của người học.

Những câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn dễ xin việc hơn?

Trả lời: Học tiếng Trung có thể dễ xin việc hơn so với tiếng Hàn

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và có nhiều hoạt động thương mại, đầu tư với các quốc gia khác. Nhu cầu nhân lực biết tiếng Trung rất cao trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, du lịch, giáo dục, dịch thuật,… Do đó, tiếng Trung có thể mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, đặc biệt tại Việt Nam (quốc gia có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.)

Câu hỏi: Lương tiếng Trung hay tiếng Hàn cao hơn?

Trả lời: Mức lương cũng phụ thuộc nhiều vào trình độ, kinh nghiệm và vị trí công việc cụ thể. Nếu các yếu tố đó tương đương, tiếng Hàn có thể nhỉnh hơn một chút so với tiếng Trung về mức lương.

Câu hỏi: Có nên học tiếng Trung và tiếng Hàn cùng lúc?

Trả lời: Việc học tiếng Trung và tiếng Hàn cùng lúc là một thử thách lớn và thường không được khuyến khích đối với người mới bắt đầu học ngoại ngữ.

Thay vì học đồng thời, bạn nên tập trung vào việc xây dựng nền tảng vững chắc cho một ngôn ngữ trước, sau đó mới chuyển sang học ngôn ngữ thứ hai.

Xét về mặt nguồn gốc, Tiếng Trung và tiếng Hàn cũng có chung một nguồn gốc Hán tự. Nên nếu bạn học cả 2 ngôn ngữ cùng lúc, thì bạn cần dành rất nhiều nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đặt ra.


Trên đây, TBT đã tổng hợp các so sánh về tiếng Trung và tiếng Hàn về bảng chữ cái và chữ viết, cách phát âm, cách viết chữ, ngữ pháp, kỹ năng nghe và thời gian học. Đồng thời đưa ra thông tin về thị trường việc làm tiềm năng nếu bạn biết hai ngôn ngữ này.

Có thể thấy rằng học tiếng Hàn và tiếng Trung đều mang lại cơ hội việc làm tốt, do đó, để đưa ra quyết định bạn nên tìm hiểu kỹ càng, phân tích và làm rõ mục tiêu của bản thân. TBT hy vọng bạn đã có câu trả lời phù hợp nhất với sở thích cá nhân và năng lực của mình. Và quyết định được việc nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?

Chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường mà mình đã chọn!

“知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng”

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning