Kinh nghiệm luyện thi HSKK trung cấp đạt điểm cao 2024

Tổng hợp kinh nghiệm luyện thi HSKK trung cấp đạt điểm tối đa

Luyện thi HSKK trung cấp như thế nào cho hiệu quả luôn là vấn đề được nhiều học viên quan tâm và chú ý, đặc biệt là những người đang có ý định lấy chứng chỉ phục vụ cho công việc và học tập sau này. Trong bài viết dưới đây, TBT sẽ giúp bạn tổng hợp những kinh nghiệm luyện thi HSKK trung cấp hiệu quả nhất, cũng như địa chỉ ôn thi tiếng Trung chất lượng hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Kinh nghiệm luyện thi HSKK nên biết
Kinh nghiệm luyện thi HSKK nên biết

1. Khái niệm HSKK là gì?

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn hai khái niệm HSKK và HSK, tuy đây là hai kỳ thi hoàn toàn khác biệt. Trong đó, HSSK (tiếng Trung gọi là 汉语水平口语考试 / Hànyǔ shuǐpíng kǒuyǔ kǎoshì), là kỳ thi đánh giá trình độ biểu đạt Hán ngữ thông qua khẩu ngữ. Hiểu một cách đơn giản hơn, kỳ thi này sẽ kiểm tra kỹ năng nói của người ngoại quốc không có quốc tịch Trung Hoa.

Kỳ thi HSKK được chia làm 3 cấp độ tất cả, mỗi mức độ bao gồm khối lượng từ vựng và ngữ pháp riêng, cụ thể:

  • HSKK sơ cấp: Thí sinh cần hiểu được khoảng 200 từ vựng cơ bản.
  • HSKK trung cấp: Thí sinh cần hiểu được khoảng 900 từ vựng.
  • HSKK cao cấp: Thí sinh cần hiểu được khoảng 3000 từ vựng.
HSKK được định nghĩa như thế nào?
HSKK được định nghĩa như thế nào?

2. Một số kỹ năng xử lý bài thi HSKK trung cấp

Để luyện thi HSKK trung cấp, bạn cần hiểu và sử dụng được khoảng 1000 từ vựng tất cả. Nếu đã có chứng chỉ HSK4 trở lên, hãy chú ý cải thiện phát âm của mình, đồng thời rèn luyện khả năng phản xạ khi nghe, luyện nói sao cho trôi chảy.

TBT đã tổng hợp được một số kỹ năng xử lý bài thi HSKK nên áp dụng để đạt được mức điểm cao:

2.1 Phần 1: Nghe và nhắc lại

Bạn sẽ được nghe 10 câu theo trình tự, sau đó phải nhắc lại được những thông tin đã nghe một cách chính xác và đầy đủ nhất. Thời gian cho mỗi câu nhắc lại là 10s sau khi kết thúc đề bài.

Trong phần thi 1, bạn chỉ được nghe duy nhất 1 lần, nghe tiếng mà không nhìn chữ. Do đó, hãy tập trung tinh thần để lắng nghe đầy đủ, lặp lại nội dung chính xác nhất.

Lưu ý: Sau khi đề bài được đọc xong, bạn chỉ có quyền trả lời câu hỏi sau khi có tín hiệu “ting”. Chưa có tín hiệu mà đọc ngay thì câu đó coi như không tính điểm. Bạn sẽ được hỗ trợ nghe bằng headphone và trả lời thông qua máy ghi âm. Kết thúc phần thi đầu, bạn có 10 phút tất cả để chuẩn bị cho phần 2 và 3.

2.2 Phần 2: Mô tả tranh

Phần thi thứ 2 yêu cầu bạn nhìn và mô tả một bức tranh cho trước, đề thi gồm 2 bức tranh. Bạn sẽ sử dụng hình ảnh trong đề bài, kết hợp với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của bản thân. Từ đó, tạo nên một câu chuyện thú vị có liên quan đến nội dung bức tranh cho trước.

Bạn sẽ có thời gian là 2 phút chuẩn bị cho mỗi bức tranh, khi nghe tín hiệu “ting” thì mới được bắt đầu trả lời. Sau khi kết thúc câu 11, sẽ có thông báo chuyển sang câu hỏi thứ 12.

Kinh nghiệm mô tả tranh khi thi HSKK
Kinh nghiệm mô tả tranh khi thi HSKK

2.3 Phần 3: Trả lời câu hỏi

Phần 3 bao gồm 2 câu hỏi với số thứ tự 13, 14, và đề bài sẽ yêu cầu bạn nhận định, đưa ra quan điểm và giải thích một vấn đề. Đừng quên chỉ khi có tín hiệu thì mới được phép trả lời nhé.

3. Các phương pháp luyện thi HSKK trung cấp điểm cao

Nếu muốn đạt được kết quả cao trong kỳ thi HSKK trung cấp, bạn cần thực hiện luyện tập đầy đủ các kỹ năng theo cấu trúc đề:

3.1 Phần 1 : Nghe và nhắc lại

Trong phần 1, bạn chỉ được phép nghe âm thanh và không nhìn text, tuy nhiên đây lại là phần thi được đánh giá là “dễ thở” nhất, bởi đa số đều là các câu văn ngắn với cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Nếu bạn đã đạt trình độ HSK3, HSK4 thì có thể vượt qua phần thi này dễ dàng.

Phần 1 chủ yếu kiểm tra cách phát âm của bạn liệu đã chính xác hay chưa, do đó đừng quên luyện tập để cải thiện và nâng cao khả năng nói của mình. Điều chỉnh tốc độ phù hợp, phát âm tròn vành rõ chữ là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần nhớ.

Trong đó, chú ý phát âm chính xác các âm dễ nhầm lẫn như /sh/, /z/, /ch/, /zh/, /n/, /l/, /q/, /j/, đồng thời phải nói đúng thanh điệu, đặc biệt là thanh 1 và thanh 4.

Lợi thế của bài thi này là các câu văn có dung lượng ngắn và khá đơn giản, do đó hãy cố gắng nói lại một cách đầy đủ và chính xác nhất nhất. Bí kíp để luyện tập là đọc nhiều, nghe nhiều, nói nhiều, hình thành phản xạ tự động cho bản thân.

Bạn có thể sử dụng thêm các file âm thanh bằng tiếng Trung, nghe sau đó nhắc lại, luyện tập hàng ngày sẽ giúp bạn tiến bộ vượt bậc. Đừng quên nói to và rõ ràng khi vào phòng thi, bởi âm thanh trong đây khá ồn, sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng tâm lý nếu không tập trung.

3.2 Phần 2 : Nói theo tranh

Thời gian để bạn trình bày câu chuyện của mình là khoảng 2 phút. Nhiều người vẫn nghĩ là khá đơn giản nhưng thực chất, để hoàn thành một bài nói trôi chảy trong 2 phút lại không dễ dàng chút nào.

Khi bước vào bài thi, đầu tiên hãy chú ý xem tranh có mấy nhân vật, họ đang làm những gì, ở đâu và mối quan hệ thực sự giữa họ là gì. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, tiến hành liên kết để tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh.

Thực hiện đầy đủ những bước này sẽ giúp bài nói của bạn được tự nhiên, trôi chảy, câu chuyện cũng sinh động hơn rất nhiều.

3.3 Phần 3: Trả lời câu hỏi

Phần thi này cũng bao gồm 2 câu hỏi, và bạn sẽ có thời gian 2 phút tất cả để trả lời cho mỗi câu. Lưu ý cho phần thi này là hạn chế nói dông dài, lan man, chỉ tập trung vào những nội dung quan trọng. Một tip nhỏ mà TBT muốn gửi đến bạn là hãy đặt ý chính ở đầu câu để nhấn mạnh.

Ngoài ra, đừng quên sử dụng các cặp từ liên kết, từ nối để các câu trở nên thống nhất và mạch lạc hơn. Bạn có thể dùng các từ nối liên kết về quan hệ nguyên nhân, quan hệ bổ sung, hoặc để thể hiện sự nhấn mạnh và so sánh với một vật nào khác. TBT đưa ra cho bạn các ví dụ về một số cặp từ nối:

Tiếng Trung Phiên âm Dịch nghĩa
后来 hòulái Sau đó
最后 zuìhòu Cuối cùng
因为 Yīnwèi Bởi vì
换句话说] huàn jù huàshuō] Nói theo cách khác
但是 Dànshì Nhưng

Đừng quên đưa thành ngữ, các cấu trúc câu phức tạp vào bài viết của mình một cách hợp lý để chiếm được thiện cảm của giám khảo và có điểm cao hơn. Một lưu ý nữa của TBT dành cho bạn là hãy nói “cảm ơn” ở cuối mỗi bài.

Rèn luyện phần thi trả lời câu hỏi
Rèn luyện phần thi trả lời câu hỏi

3.4 Đăng ký tham gia khóa luyện thi HSKK trung cấp 

Một trong những cách luyện thi HSKK trung cấp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng là tham gia khóa học tại những trung tâm uy tín, chất lượng. Là một trong những trung tâm luyện thi tiếng Trung hàng đầu hiện nay, TBT cam kết mang đến cho bạn những khóa đào tạo chất lượng nhất, với rất nhiều những thế mạnh.

  • Sử dụng phương pháp 4 CHỦ ĐỘNG dạy và học hiệu quả
  • Đội ngũ mentor chăm sóc tận tình, giải đáp tất cả các thắc mắc của học viên trong các buổi học. Đồng thời theo dõi sát sao để đốc thúc, nhắc nhở học viên làm đầy đủ bài tập.
  • Hệ thống giáo trình, tài liệu đầy đủ, chỉn chu.
  • Sĩ số lớp nhỏ đảm bảo chất lượng đào tạo và cam kết đầu ra cho học viên.

Tham gia ngay khóa luyện thi HSKK trung cấp của chúng tôi để đạt kết quả như mong muốn

3.5 Tận dụng 10 phút chuẩn bị giữa các phần thi  

  • Trước khi bước sang phần thi thứ 2 và thứ 3 bạn sẽ có 10 phút để chuẩn bị. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để lập dàn ý chi tiết cho câu hỏi nói theo tranh ở phần 2 để có thể trình bày các ý chính một cách rõ ràng. Bạn cũng có thể chỉ viết keyword nhưng vẫn phải đủ 3 phần bao gồm mở, thân và kết. Đồng thời, bạn có thể linh hoạt sử dụng pinyin hoặc tiếng Việt tùy theo ý thích để tránh việc tốn nhiều thời gian.
  • Hãy giữ cho mình phong thái tự tin và lạc quan, nói chính xác những gì mình biết. Khi trả lời nên tập trung vào trọng tâm, xoay quanh những ý chính bạn đã viết ra trong dàn ý và hạn chế lan man, dài dòng.
  • Chỉ sử dụng những cấu trúc câu đơn giản, đúng ngữ pháp nếu trình độ sử dụng tiếng Trung của bạn chưa thật sự linh hoạt và tự nhiên.
  • Nếu muốn đạt điểm cao, vận dụng cấu trúc nâng cao hơn và các thành ngữ là một mẹo mà bạn nên áp dụng.
  • Ở phần 3 bạn có thể nháp hoặc ghi ý chính vào đề
  • Hãy giữ cho mình phong thái tự tin và lạc quan, nói chính xác những gì mình biết và tập trung vào trọng tâm, hạn chế lan man, dài dòng.
Làm gì trong 10 phút chuẩn bị?
Làm gì trong 10 phút chuẩn bị?

Hy vọng một số phương pháp luyện thi HSKK trung cấp trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra phương pháp ôn thi hiệu quả phù hợp với mình. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, đừng quên liên hệ ngay với TBT để được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ.

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Công ty TNHH Giáo dục TBT Việt Nam

  • Địa chỉ: 78 Nguyễn Vĩnh Bảo, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0383 914 674
  •  Email chính thức: ngoaingutbt@gmail.com
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning