7 Phương pháp Luyện thi HSK hiệu quả đạt được điểm số cao

Phương pháp luyện thi HSK hiệu quả vượt qua kỳ thi với thành tích tốt

 Chứng chỉ HSK là một văn bằng quan trọng để chứng minh trình độ tiếng Trung. Để vượt qua kỳ thi này và đạt được điểm số cao, chỉ chăm chú học tập thôi là chưa đủ. Nếu mong muốn có được thành tích tốt, cần có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng và phương pháp học đúng đắn. Dưới đây là 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quảTBT đã giúp nhiều học viên thành công.

Tìm hiểu 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quả
Tìm hiểu 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quả

1. Khái niệm HSK là gì?

HSK là kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung dành cho người nước ngoài, hoặc người Trung Quốc sống ở nước ngoài. HSK được viết đầy đủ là Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì.

Đây là chứng chỉ Hán ngữ quốc tế, một trong những văn bằng bắt buộc khi muốn nộp hồ sơ du học hoặc làm việc tại Trung Quốc. Cơ quan phụ trách tổ chức thi và cấp bằng HSK là Văn Phòng Hán Ngữ đối ngoại Trung Quốc. Sẽ có nhiều phương pháp luyện thi HSK hiệu quả để có thể đạt được những kết quả tốt nhất.

Từ tháng 11/2022, chứng chỉ HSK đã nâng lên từ cấp độ 6 lên cấp độ 9. HSK cấp độ 6 hiện tại vẫn không có gì thay đổi. Từ cấp độ 7 – 9 là yêu cầu đối với những người sử dụng tiếng Trung ở cấp độ học thuật sâu hơn.

Cụ thể là người học lên Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ, sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, hoặc những người đang làm nghiên cứu sinh.

HSK là kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung dành cho người nước ngoài
HSK là kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung dành cho người nước ngoài

2. Tìm hiểu quy trình thi HSK

Cấu trúc bài thi HSK sẽ bao gồm 3 phần: phần nghe, phần đọc hiểu và phần thi viết. Hãy cùng tìm hiểu quy trình đầy đủ khi thi HSK như sau:

  • Giám thị gọi tên thí sinh vào phòng thi, ổn định chỗ ngồi và phổ biến quy chế thi. Sau đó phát phiếu trả lời để thí sinh điền đầy đủ thông tin cá nhân. Mỗi phòng thi sẽ bao gồm 2 giám thị coi thi.
  • Khi nghe hiệu lệnh thứ nhất, giám thị tiến hành phát đề thi phần nghe và đọc hiểu cho cả phòng thi. Thí sinh nhận được đề sẽ kiểm tra sơ lược về đề thi, xem có đủ số trang hoặc đề được in rõ ràng hay không. Sau đó chờ hiệu lệnh để làm bài. Thi sinh làm bài trước sẽ bị xem như vi phạm quy chế thi và hủy tư cách dự thi.
  • Khi nghe hiệu lệnh thứ 2 thì thí sinh được tiến hành làm bài ở phần thi đầu tiên. Từng phần thi diễn ra trong khoảng thời gian cố định. Trường hợp làm xong phần thi này cũng không được làm trước phần thi thứ hai.
  • Khi kết thúc phần một, giám thị thu lại đề và kết quả trả lời phần nghe và đọc hiểu. Sau đó tiếp tục phát đề cho phần thi viết. Sau khi kết thúc thi viết, thí sinh nộp bài lại cho giám thị và ký tên trước khi rời khỏi phòng thi.
Quy trình thi HSK đầy đủ
Quy trình thi HSK đầy đủ

3. 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quả

Để quá trình luyện thi thuận lợi và đạt điểm thi HSK cao nhất, cần có những phương pháp học tập, rèn luyện đúng đắn. Dưới đây là 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quả mà các học viên tại TBT đã và đang áp dụng.

3.1 Học thuộc vốn từ HSK

Yêu cầu đầu tiên chắc chắn là phải được lượng từ vựng đầy đủ tương đương với từng cấp độ dự thi, đây là phương pháp luyện thi HSK hiệu quả và rất quan trọng. Có thể nói đây là phần tiên quyết kết quả của bạn.

Theo chương trình luyện thi, mỗi cấp độ sẽ có số lượng từ tối thiểu mà người học cần phải thuộc nằm lòng, cụ thể:

  • Để thi HSK 3: cần thuộc ít nhất 600 từ.
  • Để thi HSK 4: cần thuộc ít nhất 1200 từ.
  • Để thi HSK 5: cần thuộc ít nhất 2500 từ.
  • Để thi HSK 6: cần thuộc ít nhất 5000 từ.
Học thuộc từ vựng theo từng cấp độ bài thi HSK
Học thuộc từ vựng theo từng cấp độ bài thi HSK

3.2 Tự luyện thi bằng sách HSK

Cũng như bất kỳ các kỳ thi nào khác, để chuẩn bị cho kỳ thi HSK chính thức, bạn cần phải đầu tư thời gian luyện đề. Tự luyện tập các đề thi là cách để bạn tự đánh giá năng lực bản thân đến đâu, từ đó lên kế hoạch rèn luyện để nâng cao trình độ.

Ngoài ra, việc tự luyện đề thi cũng là cách để bạn làm quen với tâm lý phòng thi. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sách luyện đề HSK, bạn cũng có thể nhờ tư vấn từ giảng viên để lựa chọn tài liệu nào uy tín.

Tự luyện tập các đề thi là cách để bạn tự đánh giá năng lực bản thân
Tự luyện tập các đề thi là cách để bạn tự đánh giá năng lực bản thân

3.3 Tự luyện thi bằng sách Msutong

Bộ giáo trình Msutong là bộ tài liệu uy tín nhất hiện nay để tự luyện thi HSK. Bộ sách Msutong bao gồm 3 cấp độ (từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp), mỗi cấp độ có 4 quyển. Bộ giáo trình này được xuất bản bởi NXB Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh. Nội dung được biên soạn đầy đủ các kỹ nghe, nói, đọc, viết được thể hiện từ dễ đến khó.

Có thể nói, Bộ giáo trình Msutong là bộ tài liệu đồng hành cùng mỗi học viên đang học tiếng Trung, từ cấp độ làm quen với ngôn ngữ cho đến khi luyện thi HSK. Tự học cùng bộ sách  Msutong là một trong những phương pháp luyện thi HSK hiệu quả.

Trung tâm tiếng Trung TBT là một trong những trung tâm dạy tiếng Trung uy tín tại Việt Nam. Trung tâm sử dụng giáo trình Mustong – một giáo trình tiếng Trung được đánh giá rất cao trong ngành giáo dục. Với cách giảng dạy thông minh, chuyên nghiệp và hiệu quả của Mustong, trung tâm TBT đã đem lại nhiều thành công trong việc giảng dạy tiếng Trung cho học viên của mình.

Giáo trình Mustong sử dụng phương pháp luyện thi  học tập tiên tiến, đa dạng và hiệu quả. Nó giúp các học viên phát triển kỹ năng ngôn ngữ Trung của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Giáo trình này cung cấp cho học viên một phương pháp học tập toàn diện, bao gồm cả kỹ năng nghe, nói, đọc và viết cho tất cả các học viên.

Bộ giáo trình Msutong - tài liệu không thể thiếu để tự luyện thi HSK.
Bộ giáo trình Msutong – tài liệu không thể thiếu để tự luyện thi HSK.

Trung tâm tiếng Trung TBT cũng đang sử dụng bộ giáo trình Msutong để giúp học viên của mình học tiếng Trung một cách dễ dàng và hiệu quả. Dưới cách tiếp cận mới, Msutong giúp học viên phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết một cách tự nhiên và linh hoạt cũng như tự tin giao tiếp trong mọi tình huống. Với những giáo viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, Trung tâm tiếng Trung TBT cam kết mang đến cho học viên những trải nghiệm học tập tuyệt vời và sự tiến bộ vượt bật.

3.4 Tìm hiểu cấu trúc và thời gian thi của từng cấp độ

Nắm vững cấu trúc và quy định thời gian của từng cấp độ thi sẽ giúp bạn có phương pháp luyện thi HSK hiệu quả. Hiện nay, HSK từ cấp độ 1 – 6 được phân chia cấu trúc như sau:

Cấu trúc đề thi HSK 1: 

  • Mỗi phần thi gồm 40 câu, tổng thời gian làm bài là 40 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 20 câu, thời gian làm bài trong 15 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 20 câu, thời gian làm bài trong 17 phút.

Cấu trúc đề thi HSK 2:

  • Mỗi phần thi gồm 60 câu, tổng thời gian làm bài là 55 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 35 câu, thời gian làm bài trong 30 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 25 câu, thời gian làm bài trong 22 phút.

Cấu trúc đề thi HSK 3:

  • Mỗi phần thi gồm 80 câu, tổng thời gian làm bài là 90 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 40 câu, thời gian làm bài trong 35 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 30 câu, thời gian làm bài trong 30 phút.
  • Phần thi viết có 10 câu, thời gian làm bài trong 15 phút.

Cấu trúc đề thi HSK 4:

  • Mỗi phần thi gồm 100 câu, tổng thời gian làm bài là 105 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 45 câu, thời gian làm bài trong 30 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 40 câu, thời gian làm bài trong 40 phút.
  • Phần thi viết có 15 câu, thời gian làm bài trong 25 phút.

Cấu trúc đề thi HSK 5:

  • Mỗi phần thi gồm 100 câu, tổng thời gian làm bài là 125 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 45 câu, thời gian làm bài trong 30 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 45 câu, thời gian làm bài trong 45 phút.
  • Phần thi viết có 10 câu, thời gian làm bài trong 40 phút.

Cấu trúc đề thi HSK 6:

  • Mỗi phần thi gồm 101 câu, tổng thời gian làm bài là 140 phút, đã bao gồm 5 phút để điền thông tin cá nhân.
  • Phần thi nghe tổng cộng 50 câu, thời gian làm bài trong 35 phút. Trong đó có 3 phút để điền đáp án.
  • Phần thi đọc hiểu tổng cộng 50 câu, thời gian làm bài trong 50 phút.
  • Phần thi viết có 1 câu, thời gian làm bài trong 45 phút.

3.5 Nghiên cứu phương pháp luyện thi HSK hiệu quả phù hợp cho từng phần thi

Bài thi HSK bao gồm 3 phần thi. Tương ứng với từng phần thi sẽ có những phương pháp học và luyện thi riêng biệt.

3.5.1 Kỹ năng nghe

Phần thi kỹ năng nghe là phần khó nhất khi luyện thi tiếng Trung. Ở mỗi câu như vậy, thí sinh chỉ được nghe từ 1 – 2 lần. Từ cấp độ HSK 4 trở đi, chỉ được nghe 1 lần/câu. Càng lên cấp độ cao thì tốc độ người nói càng nhanh. Với nhiều âm tiết gần giống nhau rất dễ gây ra nhầm lẫn. Vì vậy, bạn cần phải luyện nghe thật nhiều để quen dần với phản xạ với bài thi.

3.5.2 Kỹ năng đọc hiểu

Để được điểm cao trong bài thi đọc hiểu, trước tiên cần nắm vững lượng từ vựng tương đương với mỗi cấp độ. Đồng thời, một vài câu sẽ dựa trên cấu trúc ngữ pháp để chọn nhanh, vì vậy ngữ pháp vững vàng là yêu cầu bắt buộc.

Đồng thời, trong bài thi sẽ chia ra nhiều dạng bài tập đọc – hiểu, cần phải thường xuyên luyện đề để làm quen với từng dạng bài. Ngoài ra, một kỹ năng mà nhiều học viên thành công đã áp dụng đó là đọc lướt, nghĩa là đọc từ dòng đáp án rồi dựa vào từ ngữ trọng tâm để đối chiếu lên phần nội dung.

3.5.3 Kỹ năng viết

Bài thi viết không chỉ dừng lại ở những điểm ngữ pháp cơ bản, nó đòi hỏi thí sinh phải có trình độ viết văn nhất định. Để làm tốt bài thi này, trước tiên cần rèn luyện chữ viết để viết một cách trôi chảy và không bị nhầm lẫn. Trong tiếng Trung, chỉ cần sai một nét có thể dẫn đến một từ khác nghĩa hoàn toàn.

Song song với đó, học viên cần nghiên cứu các chủ đề có thể ra thi để bổ sung lượng kiến thức để diễn đạt và hành văn trôi chảy. Với HSK 1 – 3 hầu như chỉ yêu cầu đơn giản, viết câu đúng ngữ pháp và hợp logic. Tuy nhiên từ đề thi HSK 4 trở đi đã bắt đầu khó hơn. Ở cấp độ HSK 6 tương đương thí sinh cần làm một bài luận văn bằng tiếng Trung.

Nghiên cứu phương pháp luyện thi HSK hiệu quả
Nghiên cứu phương pháp luyện thi HSK hiệu quả

3.6 Thường xuyên xem các video, phim ảnh và viết văn bằng tiếng Trung

Nghe nhạc và xem phim ảnh bằng tiếng Trung là một trong những cách rèn luyện hiệu quả. Trong thời gian rảnh, bạn có thể bậc nhạc tiếng Trung để nghe hoặc xem phim giải trí. Đây là cách thức giúp bộ nào tiếp nhận thông tin một cách thụ động.

Từ đó rèn luyện phản xạ tự nhiên tốt hơn. Đồng thời, học bằng cách này giúp bạn làm quen dần với ngữ âm, ngữ điệu và cách thể hiện cảm xúc trong văn nói của người bản xứ.

Thường xuyên nghe nhạc và xem phim ảnh bằng tiếng Trung
Thường xuyên nghe nhạc và xem phim ảnh bằng tiếng Trung

3.7 Lựa chọn một trung tâm luyện thi HSK hiệu quả

Bạn có thể tự học tiếng Trung tại nhà nếu có đủ năng lực. Tuy nhiên, lựa chọn một “người đồng hành” luôn là giải pháp giúp bạn đi nhanh và đi xa hơn. Học tập tại trung tâm bạn sẽ có giáo viên hướng dẫn cách học đúng đắn ngay từ những bước đi đầu tiên. Đồng thời, những “người đồng hành” này sẽ tiếp thêm cho bạn động lực, giúp bạn điều chỉnh những lỗi sai và tư vấn hướng đi đúng đắn.

Trung tâm tiếng Trung TBT là lựa chọn đáng tin cậy cho các bạn trẻ học tập và rèn luyện trình độ tiếng Trung. Tại đây không sử dụng phương pháp dạy học truyền thống. TBT luôn hướng tới khai phá tiềm năng ngôn ngữ trong từng cá nhân, giúp mỗi học viên chủ động tối đa trong cách học.

Cũng từ đó, học viên tại TBT sẽ cảm nhận được niềm vui và hứng thú khi học ngôn ngữ. Đồng thời, đội ngũ giảng viên chuyên môn cao luôn đồng hành, tiếp lửa để duy trì động lực học tập. Từ kinh nghiệm giảng dạy, luôn cập nhật những phương pháp luyện thi HSK hiệu quả, giúp học viên tiến tới mục tiêu cao nhất.

TBT luôn có nhiều chương trình học đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân. Đừng ngần ngại đăng ký tham gia các buổi kiểm tra năng lực đầu vào, đồng thời nhận tư vấn miễn phí lộ trình học tập. Hãy để lại thông tin hoặc liên hệ với TBT bằng một trong các cách sau:

Trung tâm tiếng Trung TBT - mang đến những phương pháp luyện thi HSK hiệu quả
Trung tâm tiếng Trung TBT – mang đến những phương pháp luyện thi HSK hiệu quả

4. Một số lưu ý khi thi HSK

Trước và trong kỳ thi nào cũng sẽ có những phát sinh ngoài ý muốn. Đôi khi, những lỗi sai nhỏ nhặt nhưng lại có ảnh hưởng dây chuyền và có thể sẽ khiến bạn không giữ vững tâm lý khi làm bài. Để HSK đạt được kết quả tốt nhất, hãy luôn nhớ những điều sau:

4.1 Khi đăng ký

Sau khi đăng ký dự thi thành công, thí sinh sẽ nhận được giấy hẹn để nhận phiếu dự thi cũng như số báo danh và địa điểm thi, phòng thi. Khi nhận phiếu dự thi, bạn cần kiểm tra các thông tin cá nhân đã trùng khớp hay chưa.

Nếu có nhầm lẫn thì phải thông báo để điều chỉnh kịp thời. Mặt khác, lúc này bạn có thể tranh thủ thời gian để tham quan phòng thi, đảm bảo ngày thi bạn có thể dễ dàng đến đúng vị trí.

4.2 Khi đi thi

Những lưu ý cần nhớ khi đi thi:

  • Đến trước ít nhất 15 phút trước giờ thi để ổn định tâm lý.
  • Mang theo đầy đủ giấy tờ cá nhân cần thiết: CMND/CCCD, phiếu dự thi
  • Chuẩn bị 2 – 3 bút chì 2B để tô phiếu trả lời, cùng gôm, tẩy cho những lúc cần thiết.
  • Không nên uống nước quá nhiều trước giờ thì. Vì thời gian diễn ra bài thi là liên tục nên hầu như không có thời gian nghỉ giữa các phần.
  • Không mang tài liệu, từ điển hay điện thoại di động vào phòng thi.

4.3 Khi làm bài thi

Trong lúc làm bài, cần ghi nhớ những điều sau:

  • Khi làm bài cần tô kết quả dứt khoát, không làm lại phần thi đã qua.
  • Tận dụng thời gian phát ví dụ minh họa trước mỗi phần thi nghe để đọc sơ qua câu hỏi và đáp án.
  • Ở phần thi nghe nên tập trung cao độ, xác định những từ ngữ và thông tin trọng tâm. Nếu không nghe được thông tin cần thiết, hãy dứt khoát bỏ qua tránh làm ảnh hưởng đến các câu phía sau.
  • Ở phần thi viết nên đọc lướt qua để nắm ý chính, thông tin và từ khóa quan trọng. Không nên quá tập trung vào dịch nghĩa chi tiết của đoạn văn.
Những lưu ý quan trọng trước và trong kỳ thi HSK
Những lưu ý quan trọng trước và trong kỳ thi HSK

5. Mẹo đạt điểm cao bài thi HSK

Trang bị đủ kiến thức và kỹ năng để bước vào kỳ thi HSK là điều kiện cần nhưng vẫn chưa đủ. Bởi không phải ai cũng nắm chắc trả lời đúng hết 100% câu hỏi trong đề thi. Tuy nhiên, luôn có những mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua một vài câu hỏi dễ dàng hơn, góp phần cải thiện điểm thi.

Dưới đây là một số mẹo, phương pháp luyện thi HSK hiệu quả giúp cho bài thi đạt được điểm số cao:

  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, vững vàng trước và trong khi làm bài thi.
  • Phân chia thời gian giữa các đoạn văn hợp lý.
  • Tập trung tinh thần cao độ để làm bài, đặc biệt là ở phần thi kỹ năng nghe.
  • Làm câu dễ trước, câu khó sau.
Nắm vững kiến thức, giữ tâm lý thật tốt trước và trong giờ thi
Nắm vững kiến thức, giữ tâm lý thật tốt trước và trong giờ thi

Trên đây là tất cả những thông tin về bài thi HSK, cũng như 7 phương pháp luyện thi HSK hiệu quả. Mong rằng, bạn sẽ chắt lọc được một vài phương pháp học và luyện thi phù hợp với bản thân. Khi có bất kỳ khó khăn nào, đừng ngần ngại liên hệ TBT để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

Đăng ký thông tin tư vấn khóa học tại Trung tâm Tiếng Trung TBT

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning