Kinh nghiệm luyện thi HSKK sơ cấp đạt điểm cao 2024

Tổng hợp kinh nghiệm luyện thi HSKK sơ cấp giúp đạt điểm cao 2024

HSKK sơ cấp là một bài thi bắt buộc kèm theo bài thi HSK giúp kiểm tra khả năng nói tiếng Trung của thí sinh ở trình độ cơ bản. HSKK sơ cấp tương ứng với cấp độ 1, 2 dựa trên Thang điểm năng lực tiếng Trung và cấp A theo Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR). Những thí sinh vượt qua được kỳ thi HSKK sơ cấp có thể diễn đạt tiếng Trung với các chủ đề khẩu ngữ hàng ngày, đáp ứng cho mục đích giao tiếp căn bản trong cuộc sống.

Để vượt qua được kỳ thi này, các thí sinh phải thành thạo khoảng 200 – 300 từ vựng thông dụng. Cấu trúc bài thi HSKK sơ cấp gồm ba phần với tổng cộng 27 câu hỏi.

Để hiểu thêm về kỳ thi HSKK sơ cấp, TBT sẽ chia sẻ đến bạn các nội dung về cấu trúc bài thi, kinh nghiệm luyện thi hiệu quả, tổng hợp 10 đề thi HSKK sơ cấp chính thức, cung cấp 3 tài liệu học tập quan trọng và giải đáp một số thắc mắc cho thí sinh.

Kinh nghiêm luyện thi HSKK sơ cấp
Tìm hiểu các kinh nghiệm giúp đạt điểm cao trong kỳ thi HSKK sơ cấp

Cấu trúc bài thi HSKK sơ cấp

Hiện nay, cấu trúc bài thi HSKK sơ cấp bao gồm 3 phần và có tất cả 27 câu hỏi. Tổng thời gian để hoàn thành bài thi là 20 phút ( bao gồm cả thời gian chuẩn bị là 7 phút và thời gian thi là 13 phút).

Phần thi Số câu Thời gian hoàn thành Nội dung
Phần 1 15 câu 6 phút ●      Nghe và nhắc lại: Phần thi này có tổng cộng 15 câu khác nhau. Máy sẽ phát từng câu lần lượt và yêu cầu thí sinh phải nghe kỹ sau đó nhắc lại câu vừa được nghe một cách chính xác nhất. Thí sinh sẽ có thời gian là 10s sau khi máy ngừng đọc để nhắc lại.

●      Lưu ý: Phần trả lời sẽ bắt đầu ngay sau tiếng “ting” khi máy đọc hết câu

Phần 2 10 câu 4 phút ●      Trả lời câu hỏi: Phần thi này yêu cầu thí sinh trả lời câu hỏi sau khi nghe đoạn ghi âm.
Phần 3 2 câu 3 phút ●      Trả lời câu hỏi: Đề bài sẽ cung cấp 2 câu hỏi có kèm theo phiên âm Pinyin. Các thí sinh phải lần lượt đưa ra câu trả lời và nói được ít nhất 5 câu cho mỗi câu hỏi.

Kinh nghiệm luyện thi HSKK sơ cấp để đạt số điểm cao

Dưới đây, TBT sẽ chia sẻ đến các bạn chuẩn bị thi HSKK sơ cấp 5 kinh nghiệm hiệu quả giúp đạt điểm cao, bao gồm: nắm chắc kiến thức về ngữ âm, luyện phát âm to và rõ ràng, nắm chắc từ vựng tương ứng và cao hơn trình độ HSKK sơ cấp, rèn luyện kỹ phản xạ bằng cách nghe không nhìn sub, thường xuyên luyện nói để cải thiện ngữ điệu.

Nắm chắc kiến thức về ngữ âm

Để nắm chắc hệ thống ngữ âm tiếng Trung, bạn cần phải nắm vững kiến thức về thanh mẫu, vận mẫuthanh điệu.

  • Tiếng Trung có tổng cộng 36 vận mẫu, trong đó bao gồm 6 vận mẫu đơn (a, o, e, i, u, ü), 13 vận mẫu phức (ai, ei, ao, ou, ia, ie,iao, iou, ua, uo, üe, uai, uei) và 16 vận mẫu âm mũi (an, ian, in, uan, üan,ün, en, uen, ang, iang, ing, iong, uang, ueng, eng, ong). Ngoài ra còn có 1 vận mẫu cong lưỡi đặc biệt (er).
  • Có 21 loại thanh mẫu trong tiếng Trung bao gồm 18 phụ âm đơn (b, p, m, f, d, t, n, l, g, k, h, j, q, x, z, c, s, r) và 3 phụ âm kép (zh, ch,sh). Đồng thời có 2 phụ âm không chính thức là y và w chính là nguyên âm i và u khi đặt ở vị trí đầu câu.
  • Thanh điệu tiếng Trung gồm có 4 dấu ( -, ՛, ˇ, `) và 1 thanh nhẹ (khinh thanh) tạo ra cao độ và cách phát âm khác nhau.
  • Một số lỗi về phát âm tiếng Trung mà người đọc dễ sai như nhầm lẫn âm bật hơi và âm không bật hơi, lẫn lộn giữa thanh 1 và thanh 4, biến điệu 一 ‘yī’ và 不 ‘bù’, phát âm z, c, s, zh, ch, sh không chuẩn…

Việc nắm chắc kiến thức về ngữ âm tiếng Trung giúp phát âm đúng, nâng cao kỹ năng nghe, đọc và viết. Cải thiện khả năng giao tiếp, hỗ trợ nhận diện và hiểu rõ hơn về cách người bản xứ phát âm. Điều này giúp bạn đạt được điểm cao trong kỳ thi HSKK sơ cấp.

Việc nắm chắc kiến thức về ngữ âm tiếng Trung giúp phát âm đúng chuẩn
Việc nắm chắc kiến thức về ngữ âm tiếng Trung giúp phát âm đúng chuẩn

Luyện phát âm to và rõ ràng

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi HSKK sơ cấp, điều quan trọng hàng đầu cần chú ý là việc phát âm to và rõ ràng. Dù khoảng cách giữa các thí sinh là 1 mét, tuy nhiên, ảnh hưởng từ tiếng ồn vẫn rất đáng kể. Nếu bạn phát âm nhỏ và không rõ, bài thi của bạn có thể bị lấn át bởi tiếng của những người xung quanh. Vì vậy, không chỉ chú tâm vào việc đảm bảo phát âm đúng mà còn cần nói lớn và rõ ràng để đạt kết quả thi tốt nhất.

Để luyện phát âm tiếng Trung tại nhà, bạn chỉ cần lắng nghe các bản tin, radio… sau đó lặp lại các đoạn hội thoại, chú ý đến phong cách và ngữ điệu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng app học tiếng Trung để luyện tập hàng ngày, tự sửa lỗi nhằm cải thiện phát và tăng sự tự tin.

Nắm chắc từ vựng tương ứng và cao hơn trình độ HSKK sơ cấp

Bài thi HSKK sơ cấp hiện nay tương ứng với khoảng 200 – 300 từ vựng tiếng Trung thông dụng.  Tuy nhiên để có thể tự tin chinh phục đề thi, bạn cũng nên tích lũy thêm khoảng 500 – 900 từ vựng của HSKK trung cấp.  Việc nắm vững từ vựng giúp khả năng nói tiếng Trung trở nên đơn giản hơn và bạn có thể nói nhiều chủ đề mà không bị bí từ và ý tưởng.

Để học từ vựng HSKK sơ cấp đơn giản hơn, bạn có thể lựa chọn học theo chủ đề cụ thể dưới đây: Link

Rèn luyện kỹ phản xạ bằng cách nghe không nhìn sub

Một phương pháp khác giúp bạn đạt điểm cao khi chinh phục HSKK sơ cấp chính là kỹ năng phản xạ nghe không nhìn sub. Cách luyện tập rất đơn giản theo các bước như sau:

  • Chọn ra bất kỳ một chương trình thực tế hay phim ảnh Trung Quốc để luyện nghe mỗi ngày.
  • Khi luyện nghe, tuyệt đối không mở sub mà phải tập trung lắng nghe và dừng lại từng đoạn để dịch và đoán nghĩa.
  • Sau đó, bạn có thể tra lại phụ đề để kiểm tra lại xem mình đã dịch chính xác hay chưa và hiểu được đoạn nghe khoảng bao nhiêu phần trăm.
  • Thực hiện ghi chú lại các phần nội dung chính để diễn đạt

Chỉ với 4 bước thực hiện đơn giản, việc luyện nghe không nhìn sub giúp người học nâng cao được phản xạ tiếng Trung cực tốt. Bạn có thể dễ dàng nắm được thói quen diễn đạt, cách phát âm thực tế của người Trung và áp dụng vào bài thi một cách hiệu quả.

Thường xuyên luyện nói để cải thiện ngữ điệu

Kinh nghiệm để đạt được điểm cao kỳ thi HSKK sơ cấp tiếp theo chính là thường xuyên luyện nói để cải thiện ngữ điệu. Chọn một số chương trình truyền hình như Running man – 奔跑吧, Vương bài đối vương bài – 王牌对王牌 hoặc phim ảnh Trung Quốc như Ninh An như mộng – 宁安如梦, Trường nguyệt tẫn minh – 长月烬明 để luyện nghe.

Bạn nên quan sát và lắng nghe thật kỹ ngữ điệu cũng như cách người Trung giao tiếp thực tế rồi lặp đi lặp lại để nhuần nhuyễn kỹ năng nói. Ngoài ra, nếu có những mẫu câu mới, bạn cũng nên ghi chú để tận dụng cho bài thi sau này.

Để cải thiện ngữ điệu hiệu quả, hãy luyện nói qua các chủ đề hàng ngày như làm quen, công việc, gia đình.…. Bất cứ khi nào có thời gian, bạn có thể tận dụng những từ vựng đã học để tạo thành các câu từ đơn giản đến phức tạp để luyện nói. Chỉ cần dành từ 2-3 phút mỗi ngày để luyện nói sẽ giúp bạn phát âm tốt và tự tin khi giao tiếp.

Luyện tập ngữ điệu tiếng Trung hiệu quả thông qua xem phim ảnh
Luyện tập ngữ điệu tiếng Trung hiệu quả thông qua xem phim ảnh

Tổng hợp 10 đề thi HSKK sơ cấp chính thức

Luyện đề thi HSKK sơ cấp trước khi thi giúp người học nắm được cấu trúc bài thi, thời gian làm bài và chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi thật. Bên cạnh đó, qua mỗi lần luyện đề, người học có cơ hội phát hiện các lỗi sai, lỗ hổng kiến thức để chỉnh sửa, trau dồi và củng cố lại từ vựng.

Tổng hợp 10 đề thi HSKK chính thức qua từng năm mới và chi tiết nhất:

Đề thi Link đề thi
Đề 1 File đềFile nghe
Đề 2 File đềFile nghe
Đề 3 File đềFile nghe
Đề 4 File đềFile nghe
Đề 5 File đềFile nghe
Đề 6 File đềFile nghe
Đề 7 File đềFile nghe
Đề 8 File đềFile nghe
Đề 9 File đềFile nghe
Đề 10 File đềFile nghe

Bên cạnh việc luyện thi thử các đề thi thật trước đây, bạn cũng có thể luyện tập một số đề thi mẫu để nâng cao kỹ năng làm bài. TBT xin chia sẻ đến bạn 30 đề thi HSKK mẫu theo chuẩn mới nhất: LINK

Tài liệu luyện thi HSKK sơ cấp

21 ngày chinh phục HSKK HSK khẩu ngữ – 21天征服HSK(高等)口试

Cuốn sách “21 ngày chinh phục HSKK HSK khẩu ngữ – 21天征服HSK(高等)口试” bao gồm 18 bài học được thiết kế với thời gian học là 3 tuần. Sách sử dụng phong cách tái hiện không khí lớp học, do đó mở sách, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang tham gia vào một lớp học khẩu ngữ thực tế.

Sách áp dụng cách dạy ngôn ngữ bằng cách hướng dẫn bạn sử dụng khẩu ngữ tiếng Trung khi học, đồng thời cung cấp các bài tập và ôn tập. Qua đó, bạn sẽ phát triển thói quen sử dụng tiếng Trung trong giao tiếp thông qua các chủ đề thực tế như học tập, gia đình, cuộc sống, tình yêu, hôn nhân, xã hội, giao thông,…

Bố cục sách được thiết kế chặt chẽ bao gồm các nội dung từ vựng, ngữ pháp, cách lập dàn bài, bài vận dụng và các bài mẫu tham khảo. Cuốn sách này khá phù hợp với những bạn mới bắt đầu làm quen với bài thi HSKK sơ cấp.

Link tải: Link

Sách được chia thành 18 bài học với thời gian là 3 tuần
Sách được chia thành 18 bài học với thời gian là 3 tuần

30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp

Tài liệu luyện thi HSKK sơ cấp tiếp theo mà TBT muốn giới thiệu đến bạn là cuốn sách “30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp”. Quyển sách này được chia thành 2 phần riêng biệt.

Trong đó, phần 1 tập trung vào hướng dẫn người học làm quen với tiếng Trung thông qua các chủ đề kiến thức về kết cấu chữ Hán, cách viết chữ Hán, cách phiên âm, thanh điệu, cách phát âm để giúp người học làm quen với khẩu ngữ.

Phần 2 của cuốn sách là 30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp mỗi ngày được chia thành 11 bài học tương ứng với 11 tình huống giao tiếp cụ thể. Nội dung cụ thể của từng bài sẽ theo cấu trúc cung cấp mẫu câu, từ mới, cụm từ cần chú ý và phương thức hội thoại. Nội dung phần hội thoại sẽ được tổng hợp ở cuối mỗi bài giúp người học tự củng cố kiến thức.

Link tải: Link

30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp với 11 chủ đề thông dụng hằng ngày
30 phút tự học tiếng Trung giao tiếp với 11 chủ đề thông dụng hằng ngày

Sách Ngữ âm tiếng Trung 汉语正音教程

Để phát âm tiếng Trung chuẩn như người bản địa và chuẩn bị cho kỳ thi HSKK sơ cấp, cuốn sách Ngữ âm tiếng Trung 汉语正音教程 là tài liệu bạn không thể bỏ qua.

Ngữ âm tiếng Trung 汉语正音教程 là giáo trình được biên soạn thông qua nghiên cứu thực tế giúp chỉ ra những lỗi phát âm phổ biến của người học khi học tiếng Trung. Đặt biệt, sách nhấn mạnh sự khác biệt giữa cách phát âm đúng và sai thông qua việc sử dụng các hình ảnh so sánh cụ thể. Nhờ đó người học có thể dễ dàng nhận ra lỗi sai và điều chỉnh chúng. Tài liệu cung cấp các kiến thức đa dạng, phong phú, mang lại trải nghiệm học tập đầy đủ và thú vị.

Link tải: Link

Ngữ âm tiếng Trung 汉语正音教程 là giáo trình được biên soạn chỉ ra lỗi phát âm sai thường gặp ở người học
Ngữ âm tiếng Trung 汉语正音教程 là giáo trình được biên soạn chỉ ra lỗi phát âm sai thường gặp ở người học

Giải đáp một số thắc mắc khi luyện thi HSKK sơ cấp

Bao nhiêu điểm thì đỗ HSKK sơ cấp?

Tổng bài thi HSKK sơ cấp là 100 điểm và các thí sinh đạt từ 60 điểm thì được tính là đỗ. Cách tính điểm HSKK sơ cấp cụ thể như sau:

Thang điểm HSKK Sơ cấp
Phần thi Thời gian Số câu Điểm từng câu Tổng điểm
Phần 1 6 phút 15 2 30
Phần 2 4 phút 10 3 30
Phần 3 3 phút 2 20 40
Tổng 20 phút (gồm cả 7 phút chuẩn bị) 27 100

Đối tượng nào phù hợp thi HSKK sơ cấp?

Đối tượng thi HSKK Sơ cấp chủ yếu các thí sinh đã, đang học tiếng Trung và có khả năng sử dụng thành thạo một lượng từ vựng khoảng 200 – 300 từ. Riêng tại Việt Nam, các thí sinh khi đăng ký thi HSK 3 sẽ phải bắt buộc thi bài thi HSKK Sơ cấp.

Lệ phí thi HSKK sơ cấp

Hiện nay, lệ phí thi HSKK Sơ cấp là 360.000 VNĐ. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2024, lệ phí thi HSKK sơ cấp 2024 là 500.000 VNĐ.

Hi vọng với những chia sẻ trên của TBT về cấu trúc bài thi, kinh nghiệm ôn tập, đề thi chính thức và tài liệu luyện thi,  các bạn đã đưa ra được phương pháp ôn luyện hiệu quả để đạt được điểm cao trong kì thi HSKK sơ cấp.

Bên cạnh việc ôn tập hiệu quả ở nhà, tâm lý trong lúc đi thi cũng đóng vai trò quan trọng. Hãy luôn giữ sự bình tĩnh và tập trung cao độ trong suốt quá trình làm bài.

Nếu bạn đang có nhu cầu thi HSKK sơ cấp và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với TBT ngay từ bây giờ. Đội ngũ tư vấn viên, giảng viên chuyên môn tại trung tâm sẽ luôn đồng hành cùng bạn chinh phục kỳ thi HSKK sơ cấp.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning