Kinh nghiệm luyện thi HSK 4 đạt điểm cao 2024

Tổng hợp kinh nghiệm luyện thi HSK 4 giúp đạt điểm cao 2024

Tiếng Trung hiện là một trong những ngoại ngữ rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới, được nhiều bạn chọn học. Và để đánh giá trình độ tiếng Trung của một học viên thì HSK 4 chính là một trong những mức độ cần thiết. Ở cấp độ này, người học có thể nghe, nói, đọc viết một cách khá thành thạo. Vậy HSK 4 là gì? Làm sao để có thể tích lũy kinh nghiệm luyện thi HSK 4 một cách tốt nhất?  Hãy để tiếng TBT giúp bạn tìm hiểu qua bài viết chi tiết sau.

kinh nghiệm luyện thi hsk 4 đạt điểm cao
kinh nghiệm luyện thi hsk 4 đạt điểm cao

1. Tìm hiểu về kỳ thi HSK 4

Để nắm được kinh nghiệm luyện thi HSK 4 một cách tốt nhất thì đầu tiên bạn nên hiểu về kỳ thi này. Trình độ HSK 4 được biết là mức độ trung cấp trong 6 cấp độ HSK nhằm mục đích đánh giá năng lực Hán ngữ (tiếng Trung) theo quy định. Trình độ HSK 4 hiện nay sẽ tương đương với bậc 4 tiêu chuẩn Hán Ngữ và cấp B2 theo khung Châu Âu (CEF).

Khi thi đạt mức HSK 4 tức là bạn đã có khá thành thạo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Trung. Vì vậy, bạn có thể ứng dụng ngoại ngữ này trong công việc, học tập, du lịch,… cũng như tự tin giao tiếp với người bản xứ. Nếu bạn có ý định du học thì trình độ HSK 4 là yêu cầu cần thiết cho các bạn muốn xin học bổng du học tại hầu hết các trường Đại học tại Trung Quốc, đặc biệt là hệ Thạc sỹ.

Trình độ HSK 4 là mức độ trung cấp trong 6 cấp độ HSK
Trình độ HSK 4 được biết là mức độ trung cấp trong 6 cấp độ HSK

2. Bí kíp làm bài thi HSK 4

Để luyện tập cho bản thân những kinh nghiệm luyện thi HSK 4 trước tiên bạn cần tìm hiểu về cấu trúc đề thi. Sau khi đã nắm được format đề, bạn có thể ôn luyện theo từng kỹ năng một cách chuẩn sát nhất. Ngoài ra, bạn còn có thể rút ra nhiều kinh nghiệm về cách làm bài, phân bố thời gian sao cho hợp lý để không bị bỏ sót câu nào.

2.1 Phần thi kỹ năng nghe

2.1.1 Cấu trúc đề thi

Đầu tiên là kỹ năng nghe sẽ có 45 câu hỏi. Thời gian để thí sinh làm bài của phần thi này là trong vòng 30 phút. Kỹ năng nghe sẽ được chia thành 3 phần nhỏ. Gồm:

  • Phần 1: Gồm 10 câu phán đoán đúng sai.

Phần này sẽ có tất cả 10 câu. Bạn sẽ được nghe 1 đoạn hội thoại ngắn từ  2-3 câu. Đề bài sẽ đưa ra một mệnh đề và các bạn phải lựa chọn đáp án xem mệnh đề đó là đúng hay sai.

Phần thi kỹ năng nghe
Kỹ năng nghe sẽ có tất cả 45 câu hỏi
  • Phần 2: Gồm 10 câu chọn đáp án đúng.

Bạn sẽ được nghe 1 đoạn đối thoại ngắn với cấu trúc mỗi người nói một lượt. Bạn phải chú ý để sau cùng sẽ phải chọn 1 trong 4 đáp án đúng cho câu hỏi có liên quan đến cuộc hội thoại.

  • Phần 3: Gồm 20 câu chọn đáp án đúng.

Bạn sẽ được cho nghe 1 đoạn hội thoại bạn chọn 1 trong 4 đáp án đúng. Tất cả câu hỏi sẽ gồm 20 câu. Đây là phần nghe khó vì là cuộc đối thoại dài hơn giữa 2 người, thông thường là 2-3 lượt.

2.1.2 Kinh nghiệm làm bài

  • Tập trung khi nghe

Với kỹ năng nghe, có thể bạn không nghe hiểu hết nhưng hãy cố gắng bắt được những thông tin cơ bản và các keyword để có cơ sở đưa ra đáp án. Vì các bạn chỉ được nghe một lần. Phần 1  là một mệnh đề lựa chọn nên chỉ có thể có 2 đáp án, nội dung nghệ không nhiều và tốc độ đọc tương đối chậm nên các bạn hãy cố gắng làm đúng hết phần này để nắm chắc điểm.

  • Đọc đáp án trước khi nghe hội thoại

Với phần 2 và phần 3 bạn nên đọc đáp án trước khi nghe cuộc hội thoại. Vì đây là phần nghe hội thoại nên sẽ có sự trao đổi thông tin qua lại với nhau. Khi đọc đáp án, bạn sẽ thấy những điểm tương đồng và có thể đoán được nội dung cuộc hội thoại. Vì thế, trong quá trình nghe bạn sẽ chủ động nắm được các từ khóa cần thiết để đưa ra đáp án chính xác.

Đọc đáp án trước khi nghe hội thoại
Bạn nên đọc đáp án trước khi nghe hội thoại
  • Nghe đoạn hội thoại và khoanh đáp án

Bạn có thể viết các từ khóa ra giấy để ghi chú lại. Ví dụ bạn xác định cuộc hội thoại liên quan đến nghề nghiệp. Vậy bạn có thể viết những nghề nghiệp được nhắc đến trong bài ra. Hoặc bạn nên khoanh luôn những phương án trong bài nhắc tới mà đáp án cũng có. Vì phần lớn các địa điểm được nhắc đến có trong đáp án đều là đáp án chính xác. Còn nếu như nó là một câu hỏi nhắc đến nhiều địa điểm thì bạn cũng đã loại trừ được 50% các phương án sai.

Theo kinh nghiệm luyện thi HSK 4, mức độ nghe ở cấp độ này sẽ không quá phức tạp. Nên đối với những bạn nghe được luôn đáp án, bạn hãy cứ mạnh dạn khoanh luôn vào giấy thi. Tránh tính trạng làm ra nháp rồi lại đi khoanh lại, điều này sẽ làm mất thời gian hơn rất nhiều. Do đó, hãy cứ khoanh trước, nếu có thời gian bạn có thể quay lại xem xét nếu còn phân vân.

  • Bỏ qua ngay những câu không làm được

Khi nghe không được hiểu được một câu nào đó, bạn đừng cố đọc đi đọc lại và cố nhớ dữ kiện để chọn đáp án. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và khiến bạn không làm được những câu tiếp theo. Vì vậy, hãy bỏ qua những câu chưa làm được và tập trung làm những câu tiếp theo. Sau khi nghe xong cả 45 câu bạn vẫn có 5 phút chọn đáp án, hãy tận dụng thời gian này để đọc và khoanh đáp án đúng nhất.

2.2 Phần thi kỹ năng đọc

2.2.1 Cấu trúc đề thi

Phần đọc hiểu sẽ bao gồm 40 phút cho 40 câu. Vì vậy thời gian làm phần này là trung bình 1 câu 1 phút. Bạn hãy nhớ thời gian để căn sao cho làm đúng giờ.

  • Phần 1: Điền từ vào chỗ trống.

Bạn sẽ phải điền vào chỗ trống 10 câu. Trong đó 5 câu là điền từ vào câu đơn, 5 câu là điền từ vào hội thoại. Các từ được cho ở phần này có không có nghĩa tương đồng cao nên bạn chỉ cần dựa vào ngữ cảnh của câu nói hoặc hội thoại để chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. Nếu như gặp từ mới không biết nghĩa bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ.

  • Phần 2: Sắp xếp câu theo đúng ngữ pháp.

Phần này sẽ gồm 10 câu yêu cầu sắp xếp lại. Đề bài sẽ cho 3 vế câu, bạn phải sắp xếp thành 1 câu phù hợp ngữ pháp, ngữ nghĩa. Phần này yêu cầu các bạn cần nắm vững được các cấu trúc ngữ pháp và logic của câu.

Sắp xếp câu theo đúng ngữ pháp
Phần đọc hiểu sẽ bao gồm 40 phút cho 40 câu
  • Phần 3: Chọn đáp án đúng.

Phần đọc này sẽ gồm 20 câu hỏi tất cả. Từ câu 66-79 là các đoạn văn ngắn từ 3-5 câu, dưới mỗi đoạn sẽ có 1 câu hỏi. Lưu ý là từ câu 80-85 là các đoạn văn dài hơn một chút. Các câu 80 trở đi sẽ có 3 đoạn văn, mỗi đoạn là 2 câu hỏi cần bạn khoanh đáp án đúng.

2.2.2 Kinh nghiệm làm bài

  • Chú ý đến các liên từ trong bài

Khi đọc một đoạn văn, liên từ sẽ là một phần không thể thiếu để liên kết nội dung giữa các câu. Bạn hãy chú ý đến các liên từ vì nó sẽ là từ khóa để chúng ta sắp xếp câu. Tuy nhiên, xuất hiện trong đoạn văn trong đề thi thường không phải là cặp liên từ mà là các cụm từ. Bạn hãy chú ý học và nắm kỹ phần liên từ.

  • Đọc và nắm nội dung câu hỏi trước

Điểm hạn chế nhất khi đi thi chính là vấn đề thời gian nên bạn cần phân bố thời gian sao cho hợp lý. Do đó, bạn nên đọc câu hỏi trước rồi mới đọc đoạn văn. Vì chúng ta chỉ cần dữ kiện để trả lời câu hỏi, còn những thông tin khác là dư thừa. Khi đọc câu hỏi, bạn sẽ biết câu hỏi là gì, thông tin mình cần tìm là gì. Từ đó bạn chỉ cần đọc lướt nhanh qua đoạn văn và tìm thông tin trả lời cho đáp án.

Đọc và nắp nội dung câu hỏi trước
Bạn nên đọc câu hỏi trước rồi mới đọc đoạn văn
  • Chọn câu dễ để làm trước

Bạn nên chọn câu bạn hiểu và câu bạn cảm thấy dễ để làm trước. Nếu hiểu câu hỏi mà không quá hiểu đoạn văn, không tìm được thông tin liên quan bạn hãy chọn làm những câu hỏi dễ trước và đánh dấu những câu chưa làm được. Khi làm xong những phần bạn chắc chắn đúng thì bạn hãy quay lại những câu khó chưa làm. Khi đó, bạn sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ và đưa ra đáp án đúng.

2.3 Phần thi kỹ năng viết

2.3.1 Cấu trúc đề thi

  • Phần 1: Sắp xếp thành câu hoàn chỉnh.

Đề bài sẽ cho bạn một câu hoàn chỉnh nhưng thứ tự đã bị đảo lộn. Nhiệm vụ của bạn là sắp xếp lại chúng thành một câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp và ngữ nghĩa. Phần này sẽ bao gồm 10 câu tất cả.

  • Phần 2: Đặt câu với từ được cho trước.

Ở phần này, đề bài sẽ đưa ra 5 từ đi kèm với 5 bức tranh minh họa. Bạn sẽ dựa vào những gì được cho để đặt câu hoàn chỉnh.

Phần thi kỹ năng viết
Kỹ năng viết là một trong những phần thi làm nhiều bạn lo lắng

2.3.2 Kinh nghiệm làm bài

  • Chọn câu dễ để làm trước

Bạn nên chọn câu dễ làm trước, đặc biệt là những câu mà các bạn thấy ngữ pháp quen, không có từ mới . Đây là bí quyết quan trọng để làm bài trong hầu hết các kỳ thi.

  • Phân tích thành phần câu

Đối với những câu khó, có từ mới hay có cấu trúc lạ thì bạn nên phân tích thành phần câu trước. Lưu ý đầu tiên là cần tìm được động từ đứng ở giữa. Sau đó bạn mới tìm chủ ngữ và những thành phần khác để sắp xếp thành câu đầy đủ.

  • Nắm kỹ một số mẫu câu thường gặp

Bạn nên học kỹ về bổ ngữ thường xuất hiện như: bổ ngữ trình độ, bổ ngữ khả năng, bổ ngữ kết quả,.. Đối với những bạn ghi nhớ từ kém, bạn nên đặt những câu đơn giản có chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ là bạn đã đạt hơn nửa số điểm của câu này. Đối với bạn có vốn từ tốt, bạn nên áp dụng các cấu trúc ngữ pháp đã học như bổ ngữ xu hướng, bổ ngữ trình độ, câu chữ “把 để lấy điểm tuyệt đối.

Nắm kỹ một số câu hỏi thường gặp
Bạn nên chọn câu dễ làm trước
  • Không quên dấu chấm cuối câu

Một lưu ý hết sức quan trọng trong kinh nghiệm luyện thi HSK 4 mà các bạn tuyệt đối không được quên đó là bỏ dấu chấm cuối câu. Nếu không có dấu chấm cuối câu, bài làm của bạn chắc chắn sẽ bị trừ điểm. Bạn không nên để mất điểm chỉ vì một dấu câu đơn giản này.

3. Lợi ích của chứng chỉ HSK 4

Để đánh giá và công nhận trình độ tiếng Trung thì chứng chỉ HSK là một trong những chứng chỉ được nhiều bạn lựa chọn. Thi đạt được trình độ HSK 4 bạn đã đạt được mức độ trung cấp của tiếng Trung. Khi đó bạn đã có thể tự tin với các kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Do đó, khi thi đậu chứng chỉ HSK 4 bạn sẽ có những lợi ích như:

Lợi ích của chứng chỉ HSK 4
Đạt chứng chỉ HSK 4 giúp bạn tăng khả năng thành công trong việc xin học bổng
  • Giúp bạn tăng khả năng thành công trong việc xin học bổng, đặc biệt là hệ Thạc sỹ tại các trường Đại học lớn tại Trung Quốc.
  • Bạn sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh cấp 3 và có thêm điểm cộng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
  • Đáp ứng được chuẩn đầu ra ngoại ngữ của nhiều trường Đại học trên cả nước. Ví dụ như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Luật, Đại học KHXH&NV, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,…
  • Chứng chỉ HSK 4 còn giúp bạn thăng tiến trong công việc: chuẩn hóa bằng cấp để lên chức, tăng lương hoặc là ưu điểm để bạn phỏng vấn xin việc làm ở nhiều ngành nghề.
  • Hoặc nếu bạn muốn xuất khẩu lao động thì HSK 4 sẽ giúp bạn có được công việc tốt với mức lương cao như mong muốn ở nước ngoài.

4. Phương pháp luyện thi HSK 4

Để có thể đạt kết quả tốt trong việc thi HSK 4, bạn cần tập trung đầu tư thời gian để ôn luyện. Nếu bạn tự tin về vốn kiến thức và khả năng tự học của mình, bạn có thể chọn tự ôn tại nhà. Còn nếu bạn chưa tự tin hoặc đang bị hổng kiến thức quá nhiều, bạn nên đến trung tâm ôn luyện để nâng cao khả năng hoàn thành tốt đề thi HSK 4.

4.1 Tự ôn HSK 4 tại nhà

Từ kinh nghiệm luyện thi HSK 4 của nhiều bạn cho thấy tự ôn tại nhà cũng là một phương pháp hiệu quả. Việc tự ôn luyện tại nhà giúp bạn chủ động thời gian, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cách thức học mà bản thân cảm thấy tiếp thu tốt nhất. Vì hiện nay, bạn có thể tìm thấy tài liệu và bài giảng đa dạng trên Internet để học tập và ôn luyện.

Tuy nhiên, việc tự ôn luyện HSK 4 tại nhà đòi hỏi sự chăm chỉ và quyết tâm rất lớn. Nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu và không biết lựa chọn sách học hay phương pháp học như như thế nào thì bạn sẽ rất dễ bị rối. Khi đó, bạn nên tìm đến các trung tâm uy tín để được hỗ trợ ôn luyện bài bản và đảm bảo kết quả như mong muốn hơn.

Phương pháp tự ôn luyện HSK 4 tại nhà
Tự ôn luyện HSK 4 tại nhà đòi hỏi sự chăm chỉ và quyết tâm rất lớn

4.2 Ôn HSK 4 tại trung tâm

Có một sự thật là đa số các bạn sẽ khó có thể quyết tâm, kiên trì tự ôn luyện thi HSK tại nhà. Khi đó, đến trung tâm sẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Nếu lo lắng về lộ trình học, chi phí và chất lượng bạn có thể tìm đến với trung tâm tiếng Trung TBT. TBT là một trong những trung tâm giảng dạy và luyện thi HSK hàng đầu tại Hà Nội.

Ôn HSK 4 tại trung tâm
TBT là một trong những trung tâm luyện thi HSK hàng đầu tại Hà Nội

Có nhiều lý do để TBT được nhiều bạn học viên tin tưởng lựa chọn học tại trung tâm. Đó là:

  • Bạn sẽ được test trình độ và sắp xếp lộ trình ôn thi HSK một cách bài bản. Đặc biệt, bạn sẽ được ôn thi từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với sự tiếp thu của mình.
  • Được trực tiếp giảng dạy bởi các thầy/ cô giáo tốt nghiệp từ những trường đại học uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm dạy tiếng Trung nói chung và kinh nghiệm luyện thi HSK 4 nói riêng. Các thầy/cô sẽ giúp đỡ bạn ôn thi đạt điểm cao để có chứng chỉ HSK 4.
  • Ngoài giờ học, bạn còn được tư vấn, giúp đỡ khi gặp vướng mắc trong việc ôn bài hoặc làm bài tập. Chính sự kèm cặp sát sao này sẽ giúp bạn học tập chất lượng hơn và hiệu quả hơn, thi đạt kết quả đảm bảo hơn.
  • Bạn được học tập, giao lưu cùng các bạn bè có cùng mục tiêu. Mọi người có thể chia sẻ các vấn đề khi ôn thi HSK 4. Bạn sẽ vừa học được kỹ năng làm việc nhóm và nâng cao trình độ tiếng trung để thi HSK 4.
  • Trung tâm có mở lớp online và offline, thời gian học linh động để các bạn học viên có thể chủ động và sắp xếp việc học, việc làm hợp lý. Do đó, bạn không lo lắng nếu phải đi xa, hay vướng bận công việc không thể học theo các khung giờ nhất định.

Sau khi học tại trung tâm tiếng Trung TBT, bạn sẽ được trang bị kiến thức và hoàn thành các khóa học một cách đầy đủ nhất. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể tự tin tham gia kì thi HSK 4 và đạt kết quả tốt.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm luyện thi HSK 4 mà TBT mong muốn chia sẻ đến những bạn đang học tiếng Trung. Chúc các bạn sẽ có thêm kiến thức và đưa ra cho mình những sự chọn lựa phù hợp nhất trong việc ôn luyện HSK nói chung và HSK 4 nói riêng.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning