[Giải đáp] Học tiếng trung bao lâu thì giao tiếp được?

Học tiếng trung bao lâu thì giao tiếp thành thạo?

Học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn, sự khó khăn của nhiều bạn đang trên con đường học tập và rèn luyện giao tiếp tiếng Trung thuần thục. Có thể nói với một lộ trình học cụ thể, kèm với phương pháp học tập hiệu quả, đúng đắn sẽ giúp học viên nâng cao trình độ tiếng Trung mỗi ngày. Trong bài viết sau đây, TBT sẽ bật mí đến các bạn 5 phương pháp học tiếng Trung hiệu quả, nhanh chóng bắt đầu từ cấp cơ bản.

Học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được là nỗi băn khoăn của nhiều bạn
Học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được là nỗi băn khoăn của nhiều bạn

Học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được?

Trên thực tế, việc học tiếng Trung để giao tiếp thường diễn ra nhanh hơn so với việc học để đạt chứng chỉ HSK. Để có thể trau dồi vốn từ vựng, ngữ pháp phù hợp với khả năng giao tiếp cơ bản, thông thường bạn chỉ cần tham gia hai khóa học tiếng Trung giao tiếp trong khoảng thời gian từ 5 – 6 tháng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nói chuyện một cách trôi chảy, lưu loát sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian dài hơn. Điều này tương đương với trình độ chứng chỉ HSK 5, 6 để có thể sử dụng tiếng Trung một cách thành thạo.

Tuỳ vào khả năng, cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên việc đạt được khả năng giao tiếp tiếng Trung ưng ý thường kéo dài từ 1.5 đến 2 năm.

Giao tiếp tiếng Trung cơ bản cần khoảng thời gian từ 5 - 6 tháng
Giao tiếp tiếng Trung cơ bản cần khoảng thời gian từ 5 – 6 tháng

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học tiếng Trung

Trên thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng quá trình học tập và rèn luyện tiếng Trung tốt hơn. Trong đó, học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được phụ thuộc vào mục đích, phương pháp , môi trường học tập…

1. Mục đích học tiếng Trung là gì?

Nếu bạn học tiếng Trung vì có niềm yêu thích hoặc đơn giản để giao tiếp tự tin hơn với người bản xứ, mức độ tiến bộ của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc thi lấy bằng.

Ngược lại, nếu bạn đặt mục tiêu học tiếng Trung để trở nên thành thạo trong giao tiếp hoặc bạn muốn tham gia thi chứng chỉ HSK 5 – 6 , việc đầu tư thời gian ôn luyện và học tập sẽ nhiều hơn.

Hơn thế nữa, việc xác định chính xác mục tiêu học tập cũng sẽ hướng dẫn học viên xây dựng lộ trình, lựa chọn trung tâm, khóa học… phù hợp với khả năng và ngân sách của bản thân. Điều này giúp bạn rút ngắn thời gian học tiếng Trung một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Đặt mục tiêu đúng đắn giúp bạn tiến nhan hơn trên con đường học tiếng Trung
Đặt mục tiêu đúng đắn giúp bạn tiến nhan hơn trên con đường học tiếng Trung

2. Phương pháp học tiếng Trung có hiệu quả không?

Lựa chọn phương pháp học tiếng Trung thông minh, khoa học, sáng tạo, sinh động và phù hợp với bản thân sẽ giúp tối ưu hóa thời gian và khả năng tiếp nhận kiến thức.

Nếu áp dụng phương pháp học tiếng Trung hiệu quả sẽ giúp bạn hứng thú và đam mê hơn trong quá trình học. Như vậy, bạn sẽ không còn lo ngại trong vấn đề học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được.

Lựa chọn phương pháp học tiếng Trung phù hợp giúp tiết kiệm thời gian
Lựa chọn phương pháp học tiếng Trung phù hợp giúp tiết kiệm thời gian

3. Môi trường học tập có phù hợp không?

Thời gian học tiếng Trung để có thể giao tiếp thông thạo còn phụ thuộc vào môi trường học tập của mỗi học viên.

Quá trình học tập không chỉ bao gồm việc nắm vững từ vựng, ngữ pháp mà cần phải đảm bảo bạn được rèn luyện khả năng phản xạ trong giao tiếp. Điều này giúp bạn tăng cơ hội thực hành phát âm chuẩn và tư duy giao tiếp bằng tiếng Trung.

Để nâng cao khả năng giao tiếp, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ, nhóm học tập trên mạng xã hội, hoặc bạn tận dụng thời gian học trên lớp để tương tác và giao tiếp với giảng viên.

Các bạn học sinh đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Trung với nhau
Các bạn học sinh đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Trung với nhau

Học tiếng Trung gồm những giai đoạn nào?

Để đạt được mục tiêu thành thạo tiếng Trung trong tương lai, bạn phải trải qua ba giai đoạn: sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

1. Giai đoạn bắt đầu học tiếng Trung

Giai đoạn ban đầu học tiếng Trung còn được gọi là giai đoạn Sơ cấp. Đây là giai đoạn tương đương với trình độ bằng cấp HSK 1 và HSK 2.

Trong đó, bạn sẽ cần phải hoàn thành khóa học sơ cấp, tương đương với hoàn thành giáo trình Hán ngữ quyển 1 và 2. Đồng thời, bạn cũng cần ôn luyện 2 bộ giáo trình tiêu chuẩn HSK 1 và HSK 2 để hoàn thành tốt 2 khoá học.

  • Đối với trình độ HSK 1: Để hoàn thành trình độ HSK 1, học viên phải nắm vững 150 từ vựng cơ bản cùng với 15 cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Cấp bậc HSK 1 thường trải qua 2 tháng, sau khi hoàn thiện khóa học bạn đã có thể giao tiếp đơn giản như chào hỏi, giới thiệu bản thân cơ bản,…
Giai đoạn sơ cấp tương đương với trình độ bằng cấp HSK 1 và HSK 2
Giai đoạn sơ cấp tương đương với trình độ bằng cấp HSK 1 và HSK 2
  • Đối với trình độ HSK 2: Để hoàn thành HSK 2, bạn sẽ phải học và ôn luyện khoảng 300 từ vựng nằm trong các chủ đề mở rộng hơn trong cuộc sống thường ngày. Đồng thời, bạn cần nắm vững 30 cấu trúc ngữ pháp.

Trong đó, bạn sẽ trải qua 4 tháng học tập và ôn luyện có trình độ HSK 2. Kết thúc cấp bậc này, bạn đã có thể tự tin giao tiếp trong nhiều ngữ cảnh hàng ngày.

2. Giai đoạn trung cấp

Trình độ trung cấp của tiếng Trung tương đương với cấp bậc HSK 3 hoặc HSK 4. Ở giai đoạn này, bạn cần học tập và tiếp thu kiến thức thuộc giáo trình Hán ngữ 3, 4.

Đây cũng là giai đoạn quan trọng để các bạn hoàn thiện khả năng giao tiếp cũng như mong muốn xin học bổng du học tại Trung Quốc. Hơn nữa, sau khi hoàn thành trình độ trung cấp HSK 3 và HSK 4, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm hơn.

  • Đối với trình độ HSK 3: Để vượt qua kỳ thi HSK 3, bạn cần phải nắm chắc khoảng 600 từ cùng với nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn.

Trong đó, trình độ thuộc cấp HSK 3 sẽ đòi hỏi bạn có khả năng đọc, viết và nói trên nhiều lĩnh vực đa dạng hơn. Cụ thể như: chia sẻ những cảm xúc cá nhân, bày tỏ ý kiến cá nhân, tham gia phỏng vấn xin việc,…

Với trình độ tiếng Trung trung cấp bạn sẽ có nhiều cơ hội xin việc làm và học bổng
Với trình độ tiếng Trung trung cấp bạn sẽ có nhiều cơ hội xin việc làm và học bổng
  • Đối với trình độ HSK 4: Để hoàn thành tốt cấp bậc HSK 4, bạn cần đầu tư khoảng 8 – 10 tháng để hoàn thành chứng chỉ HSK 4. Khi đó, khả năng đọc hiểu sách, báo bằng tiếng Trung của bạn sẽ nhuần nhuyễn hơn và tự tin thoải mái hơn khi giao tiếp với người bản xứ.

Bên cạnh đó, bạn có thể đề cập đến nhiều chủ đề liên quan đến cuộc sống và công việc, thậm chí là các chủ đề học thuật trừu tượng hơn. Hơn nữa, việc dễ dàng có được một công việc tốt tại các công ty đa quốc gia hay trực thuộc tại Trung Quốc cũng sẽ gia tăng hơn.

3. Giai đoạn cao cấp

Nếu mục đích của bạn hướng đến các nghề nghiệp nghiên cứu khoa học, dịch thuật, thông dịch viên… Việc tiến đến trình độ tiếng Trung trong giai đoạn cao cấp là điều bắt buộc. Cấp bậc HSK 5 và HSK 6 cực kỳ khó và tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành.

  • Đối với trình độ HSK 5: Bạn không chỉ nắm chắc chắn, vững vàng ý nghĩa mà còn biết cách sử dụng thuần thục của hơn 2500 từ vựng. Hơn nữa, thời gian tối thiểu để hoàn thành chứng chỉ HSK 5 thường là hơn 1 năm.
Cấp bậc HSK 5 và HSK 6 là giai đoạn tốn nhiều thời gian để hoàn thành
Cấp bậc HSK 5 và HSK 6 là giai đoạn tốn nhiều thời gian để hoàn thành
  • Đối với trình độ HSK 6: Để đạt đến trình độ này, bạn cần hiểu rõ cả ý nghĩa và cách sử dụng của 5000 từ vựng thuộc cấp bậc HSK 6. Thời gian cần để hoàn thành mức độ này thường là khoảng 15 tháng. Đây cũng là khoảng thời gian quan trọng, cần thiết để bạn hoàn thiện mọi kỹ năng tiếng Trung của mình.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Học tiếng Trung HSK bao nhiêu thì giao tiếp được?

Trên thực tế, việc trả lời câu hỏi học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được phụ thuộc và nhiều yếu tố liên quan đến mỗi học viên. Thông thường, 6 tháng là khoảng thời gian hợp lý để một người mới tiếp cận với tiếng Trung có thể tự tin giao tiếp, nghe và đọc hiểu.

Sau 3 tháng khi đã hoàn thiện giai đoạn sơ cấp và cũng như bắt đầu giai đoạn trung cấp, bạn đã có thể chào hỏi, trả lời và đặt những câu hỏi đơn giản cho người đối diện. Thời gian này có thể được rút ngắn hoặc kéo dài hơn nếu người học đặt mục tiêu và phương pháp học tập khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn sống cùng với người Trung Quốc và hàng ngày tiếp xúc với ngôn ngữ thông qua cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể nắm bắt và phản xạ bằng cách nói lại. Dần dần, khả năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện.

Ngoài ra, xây dựng lộ trình, xác định rõ mục tiêu cũng như lựa chọn phương pháp học đúng cách có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiến bộ nhanh chóng trong bất kỳ lĩnh vực nào.

2. Học tiếng Trung giao tiếp có cần học ngữ pháp không?

Có thể nói, hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao là điều vô cùng quan trọng.

Việc hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp sẽ giúp người đối diện hiểu đúng ý hơn
Việc hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp sẽ giúp người đối diện hiểu đúng ý hơn

Trong quá trình giao tiếp, việc sử dụng ngữ pháp không bắt buộc phải nghiêm ngặt, người nói có thể giản lược bớt các thành phần trong cấu trúc để linh hoạt hơn. Tuy nhiên trong một số tình huống, việc sử dụng ngữ pháp không đúng có thể gây hiểu lầm cho mọi người xung quanh.

3. Học tiếng Trung giao tiếp có cần học viết không?

Nếu mục tiêu của bạn chỉ là giao tiếp phục vụ cho xuất khẩu lao động, đi du lịch, thương mại… thì có thể tập trung vào kỹ năng nói.

Tuy nhiên, nếu bạn hướng đến mục tiêu là làm việc, thăng chức hoặc chuẩn bị cho kỳ thi HSK, bạn sẽ nên phát triển cả kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Mặc dù việc đánh máy ngày nay phổ biến hơn việc viết tay, nhưng việc học viết chữ vẫn sẽ giúp bạn đọc và hiểu các văn bản, thông báo liên quan đến công việc.

Tập viết sẽ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về câu chuyện thú vị xoay quanh chữ Hán đó
Tập viết sẽ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về câu chuyện thú vị xoay quanh chữ Hán đó

Trên đây là tất cả những thắc mắc song song với việc học tiếng Trung bao lâu thì giao tiếp được mà trung tâm TBT đã giải đáp. Chúng tôi hy vọng, các bạn có thể sẽ định hướng cho mình một lộ trình học tập tiếng Trung phù hợp với mục tiêu và khoảng thời gian mình có thể đầu tư.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 78 Nguyễn Vĩnh Bảo, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0383 914 674
  • Website: http://tbtvietnam.edu.vn/
  • Email chính thức: ngoaingutbt@gmail.com

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning