[Giải đáp] Có nên học tiếng Trung online hay không?

Có nên học tiếng Trung Online? Ưu – Nhược điểm và Mẹo học hiệu quả

Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ số, phương pháp học tập online ngày càng trở nên phổ biến và khẳng định được những ưu điểm vượt trội của mình. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều học viên và các bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng, không biết có nên cho con em mình học tiếng Trung online không. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng TBT điểm qua một số ưu nhược điểm của phương pháp học tiếng Trung online và phương pháp học online sao cho hiệu quả.

Học tiếng Trung online có hiệu quả không
Học tiếng Trung online có hiệu quả không

Tìm hiểu về học tiếng Trung Online

Có 2 hình thức học tiếng Trung online phổ biến hiện nay, bao gồm:

  • Học trên các bài giảng có sẵn: Trong hình thức này, các bài học đã được quay sẵn từ trước và tích hợp tạo thành khóa học. Bạn có thể tiến hành mua bài giảng bất cứ lúc nào và học đi học lại nhiều lần. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là không có sự tương tác.
  • Học online tương tác trực tiếp: Các khóa học này sẽ được tổ chức và giảng dạy thông qua nhiều ứng dụng như Zoom, Google Meet hay ClassIn… Ưu điểm của hình thức học này là cải thiện sự tương tác giữa học viên và giảng viên cũng như các bạn học trong lớp. Từ đó, ứng dụng kiến thức đã học vào thực hành một cách hiệu quả, nâng cao năng suất học tập.
Tìm hiểu về việc học tiếng Trung online
Tìm hiểu về việc học tiếng Trung online

Có nên học tiếng trung Online?

Nhiều học viên vẫn thắc mắc có nên học tiếng Trung online không. Trên thực tế, phương pháp học trực tuyến này mang đến cho chúng ta khá nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm thời gian: Không mất nhiều thời gian đi lại vì bạn chỉ cần chuẩn bị một thiết bị kết nối Internet ngay tại nhà là có thể bắt đầu học. Do đó, đây là phương pháp học vô cùng phù hợp với giới trẻ hiện nay.
  • Linh hoạt trong học tập: Bạn có thể học bất cứ khi nào có thời gian rảnh, học mọi lúc mọi nơi.
  • Tiết kiệm chi phí: Các khóa học online thường có chi phí dễ chịu hơn so với hình thức học offline. Hiện nay, còn có rất nhiều khóa học online miễn phí.
  • Đa dạng về khóa học: Bạn có thể thoải mái lựa chọn khóa học mình thích. Các khóa học online cũng đa dạng hơn nhiều so với học offline, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy.
  • Học đi học lại nhiều lần: Bạn có thể xem đi xem lại các video bài giảng nhiều lần, bất cứ khi nào bạn muốn cho đến khi thật sự thành thạo.

Đi kèm với đó cũng có những thách thức như:

  • Thiếu tương tác trực tiếp: Học trực tuyến có thể làm giảm khả năng tương tác trực tiếp, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và luyện kỹ năng ngôn ngữ.
  • Tự quản lý thời gian: Học online đòi hỏi sự tự quản lý cao từ phía học viên. Nếu bạn không có khả năng tự quản lý thời gian tốt, có thể khó duy trì động lực và tiến triển.
  • Không có người hướng dẫn trực tiếp: Trong môi trường học trực tuyến, bạn có thể thiếu sự giám sát và hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng học tập.
  • Vấn đề kết nối internet: Nếu bạn gặp vấn đề với kết nối internet, việc học trực tuyến có thể trở nên khó khăn.
Học sinh đang học tiếng Trung online
Học sinh đang học tiếng Trung online

Học tiếng Trung online có lợi thế về tiện lợi, chi phí và tài liệu đa dạng, nhưng đòi hỏi khả năng tự quản lý và có nhược điểm về thiếu tương tác, hướng dẫn trực tiếp, và vấn đề kết nối internet. Việc quyết định nên học online hay không nên dựa trên mục tiêu cá nhân và phong cách học của bạn.

Ưu và nhược điểm khi học tiếng Trung Online

Để trả lời thắc mắc có nên học tiếng Trung online hay không, TBT đã tổng hợp lại các ưu nhược điểm của phương pháp này để bạn có thể tham khảo:

Ưu điểm Nhược điểm

Tiết kiệm chi phí

Các khóa học online thường có mức giá rẻ hơn so với các khóa học trực tiếp tại trung tâm. Hơn nữa là có nhiều chương trình ưu đãi.

Yêu cầu tinh thần tự giác

Bạn phải có tính kỷ luật cực cao, nếu không sẽ dễ bị xao nhãng dẫn đến việc bỏ dở giữa chừng.

Linh hoạt về thời gian

Học viên có thể dễ dàng sắp xếp lịch học sao cho phù hợp với lịch trình của bản thân. Chỉ cần một thiết bị kết nối Internet là bạn có thể học tiếng Trung ở bất cứ thời điểm nào.

Làm quen với việc học một mình

Bạn phải tự tạo động lực và tự giác học một mình. Vì học online sẽ không có người cùng bạn luyện tập hay nhắc lại các kiến thức cũ.

Kho tài liệu đa dạng, đầy đủ

Các khóa học online cung cấp cho học viên rất nhiều loại tài liệu khác nhau như video hay hình ảnh. Bạn có thể tùy ý lựa chọn loại tài liệu phù hợp nhất với bản thân. Từ đó, tạo hứng thú khi học và dễ dàng tiếp thu bài giảng.

Phương pháp học quá mới

Đối với những người lớn tuổi, đa số họ đều chưa quen với phương pháp học mới lạ này. Ngoài ra, khi học online bạn cũng phải đối mặt với một số tình huống như có sự cố mạng hay phần mềm.

Không bị gò bó

Bạn có thể thoải mái học ở bất cứ đâu, không bị gò bó trong không gian lớp học.

Khó khăn trong việc lựa chọn khóa học

Ngày càng có nhiều các khóa học online xuất hiện tràn lan trên mạng. Điều này khiến học viên cảm thấy phân vân không biết lựa chọn khóa học nào cho phù hợp.

Đa dạng về khóa học: Các khóa học tiếng Trung online hiện nay vô cùng phong phú từ cơ bản đến nâng cao. Bạn có thể lựa chọn khóa học phù hợp với mình nhất.

Mẹo học tiếng Trung online hiệu quả như Offline

Bên cạnh thắc mắc có nên học tiếng Trung online hay không, rất nhiều người cũng muốn biết cách học tiếng Trung online hiệu quả như học trực tiếp. Để nâng cao hiệu quả khi học trực tuyến một mình, dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể tham khảo:

  • Xác định mục tiêu cần đạt: Dù là học online hay offline thì việc xác định rõ mục tiêu của bản thân cũng vô cùng quan trọng. Đây là bước đầu tiên để bạn có thể xây dựng kế hoạch học tập phù hợp và đạt được hiệu quả cao.
  • Chuẩn bị bài trước khi lên lớp: Trong giáo trình luôn có mục tiêu đề cho từng bài học. Trước khi lên lớp, hãy chuẩn bị trước bằng cách dành thời gian đọc lướt qua và phân tích các nội dung trong bài mới. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức dễ dàng, từ đó nhớ bài nhanh và lâu hơn.
Cách học tiếng Trung online hiệu quả
Cách học tiếng Trung online hiệu quả
  • Rèn luyện tinh thần tự giác: Không giống như việc học tại trung tâm, sẽ không có ai cùng luyện tập hay tạo động lực cho bạn khi học trực tuyến. Do đó, nếu không có tinh thần tự kỷ luật, bạn sẽ dễ nản chí và bỏ dở giữa chừng. Để khắc phục tình trạng này, hãy nhắc nhở bản thân thường xuyên chú tâm vào việc học. Rèn luyện tinh thần tự giác, tính kỷ luật của bản thân là mẹo học tiếng Trung online hiệu quả.
  • Tăng tương tác: Dù học online hay offline thì bạn cũng nên thảo luận và trao đổi các nội dung liên quan đến bài học của mình. Trên thực tế, bạn sẽ ghi nhớ rất lâu những điều bạn trả lời hoặc hỏi giáo viên trong giờ học.
  • Thường xuyên ôn luyện: Bất cứ ngoại ngữ nào cũng vậy, bạn cần luyện tập thường xuyên để trở nên thông thạo. Review lại bài cũ, làm nhiều bài tập là cách tốt nhất để rèn luyện các kiến thức đã học.

Những hiểu lầm hay gặp khi học tiếng Trung Online

Trong quá trình học tiếng Trung online, dưới đây là những hiểu lầm mà bạn hay gặp phải dẫn đến việc học tập không đạt kết quả cao. Tìm hiểu và khắc phục ngay những điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được các kỹ năng của mình:

  • Khóa học rẻ đồng nghĩa với không chất lượng: Rất nhiều bạn học viên hiện nay nghĩ rằng chất lượng khi nào cũng đi đôi với giá cả. Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều các khóa học giá rẻ, thậm chí miễn phí nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng.
  • Học càng nhiều khóa càng tốt: Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các khóa học tiếng Trung online, học viên đã không biết lựa chọn khóa học nào cho phù hợp. Việc này dẫn đến hậu quả là bạn đăng ký nhiều khóa học cùng lúc để tiếp thu được nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ khiến bạn bị loạn thông tin và giảm hiệu quả. Nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn sẽ làm não bạn “đình công”, thậm chí khiến bạn chán nản và bỏ dở giữa chừng.
  • Không thực hành, chỉ nghe lý thuyết: Nếu bạn vẫn nghĩ chỉ cần xem video lý thuyết là đủ thì bạn hoàn toàn sai. Để ghi nhớ được những kiến thức đã học, bạn cần áp dụng chúng trong bài tập và thực hành. Chính vì vậy, đừng quên luyện tập và review lại kiến thức cũ thường xuyên để nhanh chóng ghi nhớ hơn nhé.
  • Linh hoạt về thời gian: Ưu điểm của học online là bạn được linh hoạt về thời gian học tập. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả thì bạn cần lên kế hoạch chi tiết. Việc học ngoại ngữ cũng cần diễn ra thường xuyên, chuyên cần thì mới có thể đạt kết quả tốt được.
Giáo viên và học viên đang tương tác với nhau trong buổi học tiếng Trung online
Giáo viên và học viên đang tương tác với nhau trong buổi học tiếng Trung online

Khóa học tiếng Trung Online tại TBT

Hiện nay, trung tâm tiếng Trung TBT đang cung cấp đầy đủ các khóa học online tiếng Trung, bao gồm:

  • Khóa học tiếng Trung cho người đi làm
  • Khóa luyện thi HSK, HSKK online
  • Khóa luyện thi THPT QG khối D4
  • Khóa học tiếng Trung cho du học sinh online

Tất cả các khóa học online tại TBT đều đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức, không khác gì so với việc học trực tiếp tại trung tâm. Bên cạnh đó, còn mang đến cho học viên rất nhiều các lợi ích như:

  • Được học tập với phương pháp 4 CHỦ ĐỘNG hoàn toàn mới: Chủ động Tìm hiểu, Chủ động Thực hành, Chủ động Trải nghiệm, Chủ động Truyền lửa
  • 100% các học viên sau khi trải nghiệm khóa học online đều đánh giá hài lòng
  • Đội ngũ tư vấn viên tận tâm, nhiệt tình, cung cấp thông tin đầy đủ về các khóa học
  • Đội ngũ mentor theo sát học viên 24/7, tiến hành chấm chữa phát âm và bài tập chi tiết. Luôn giám sát và nhắc nhớ các học viên ôn luyện đầy đủ
  • Hệ thống tài liệu học tập đa dạng, chỉn chu.
Học tiếng Trung online tại trung tâm TBT
Học tiếng Trung online tại trung tâm TBT

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi có nên học tiếng Trung online không và một số mẹo học tiếng Trung trực tuyến hiệu quả. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hoặc đang quan tâm đến khóa học tiếng Trung online tại Trung tâm tiếng Trung TBT thì đừng quên liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp thắc mắc chi tiết và đầy đủ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: 78 Nguyễn Vĩnh Bảo, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Website: http://tbtvietnam.edu.vn/
  • Hotline: 0383 914 674
  • Email chính thức: ngoaingutbt@gmail.com

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning