[Giải đáp]: Có nên học tiếng Trung Quốc không?

Có nên học tiếng Trung không? Cơ hội việc làm trong tương lai

Bạn đang dự định học thêm một thứ tiếng mới? Bạn không biết có nên học tiếng Trung không? Thực tế, việc học thêm một ngôn ngữ mới luôn mang lại nhiều lợi ích. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng TBT tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Có nên học tiếng Trung không
Có nên học tiếng Trung không

Có nên học tiếng Trung Quốc không?

1. Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới

Đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất tại sao bạn nên học tiếng Trung. Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng qua hàng nghìn năm trước, và nó cũng đang được sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay. Tính đến năm 2023,có hơn 1,3 tỷ người đang sử dụng tiếng Trung để giao tiếp mỗi ngày trên toàn thế giới, chiếm gần 15% dân số toàn cầu.

ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất
Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhât thế giới

Tiếng Trung không chỉ sử dụng tại Trung Hoa đại lục, mà còn được sử dụng ở Singapore hay Đài Loan, Malaysia hay kể cả ở tại Việt Nam. Những người nói tiếng Trung Quốc sống trên khắp thế giới, họ học tập và làm việc bằng tiếng Hoa mỗi ngày.

Ngoài việc được sử dụng rộng rãi, tiếng Trung còn được dạy ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Đài Loan và các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc. Bởi đây là những nước có chung cách sử dụng Hán tự trong ngôn ngữ của mình nên rất nhiều du học sinh giỏi tiếng Trung lựa chọn học. Bạn cũng sẽ dễ dàng kết nối với tất cả mọi người bằng tiếng Trung của mình.

2. Mở rộng cơ hội việc làm

Biết tiếng Trung có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong bối cảnh Trung Quốc đang trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu.

kinh tế Trung Quốc
Nền kinh tế phát triển toàn cầu của Trung Quốc

Học tiếng Trung giúp bạn nổi bật trong các lĩnh vực như thương mại quốc tế, du lịch, giáo dục và dịch thuật. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm nhân viên thông thạo tiếng Trung để mở rộng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, khả năng giao tiếp bằng tiếng Trung cũng tạo lợi thế trong các ngành công nghiệp như công nghệ, tài chính và ngoại giao. Điều này không chỉ tăng cơ hội việc làm của bạn mà còn có thể dẫn đến mức lương cao hơn và cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Học tiếng Trung xong ra làm nghề gì?

3. Tiếp cận văn hóa, lịch sử nghìn năm của Trung Quốc

Học tiếng Trung giúp bạn tiếp cận với một nền văn hóa cổ xưa đã tồn tại hàng nghìn năm. Đây là một trong những ngôn ngữ lâu đời nhất trên thế giới!

Học tiếng Trung cũng giúp bạn tiếp cận với một số tiểu thuyết, phim ảnh và chương trình truyền hình hay nhất của Trung Quốc Bạn cũng có thể tìm hiểu về lịch sử, truyền thống và ẩm thực đặc sắc của người Hoa, vốn là một phần trong nền văn hóa phong phú của họ.

giúp hiểu biết thêm về văn hóa trung quốc
Học tiếng Trung giúp bạn hiểu thêm về nền văn hóa đặc sắc của đất nước Trung Quốc

Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng đi du lịch đến các địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc như Cố Cung, Vạn Lý Trường Thành và khám phá con người, cảnh vật, văn hóa nơi đây. 

4. Giúp bạn cải thiện tư duy

Khi học một ngôn ngữ mới, bạn đang sử dụng các phần khác nhau của não đang chưa được phát huy. Do đó, việc học ngôn ngữ mới như tiếng Trung sẽ giúp bạn vận dụng toàn bộ sức mạnh não bộ của mình.

Học tiếng Trung cũng yêu cầu người học phải sử dụng chất xám nhiều hơn bởi đây là ngôn ngữ tượng hình và bạn cần ghi nhớ hơn 6000 từ vựng tượng hình như thế. Hệ thống chữ viết và ngữ âm phức tạp cũng giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy logic và phân tích âm thanh.

rèn luyện trí não khi học tiếng Trung
Học tiếng Trung giúp rèn luyện trí não

5. Tự tin đi du lịch Trung Quốc

Nếu bạn là người thích đi du lịch thì chắc chắn phải học và nâng cao khả năng nói tiếng Trung của mình. Học tiếng Trung sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp với người dân bản địa, đi lại và tận hưởng thời gian ở Trung Quốc.

Bạn có thể giao tiếp và tự mình trải nghiệm tất cả mọi thứ tại Trung Quốc như mua sắm, đi tàu xe, gọi món ăn, thuê phòng ở,… mà không cần có người phiên dịch giúp đỡ.

Tiếng Trung hiện nay cũng được sử dụng ở rất nhiều các quốc gia khác trên thế giới như Singapore, Hồng Kông hay Đài Loan… Do đó, chỉ cần học 1 ngôn ngữ duy nhất là bạn đã có thể du lịch nhiều quốc gia tại Châu Á rồi..

du lịch nước Trung Quốc
Bạn có thể du lịch bất kỳ đâu ở Trung Quốc

6. Cơ hội tham gia vào nền thương mại điện tử khổng lồ

Học tiếng Trung giúp bạn dễ dàng sử dụng các sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như: Alibaba, AliExpress, Taobao…. Bạn có thể đọc hiểu thông tin sản phẩm, tìm kiếm nhanh chóng, và giao tiếp với người bán. Điều này giúp bạn mua hàng hiệu quả hơn, đàm phán tốt hơn và giải quyết vấn đề dễ dàng.

Nếu muốn bán hàng, bạn có thể tạo cửa hàng online và tiếp cận khách hàng Trung Quốc. Biết tiếng Trung mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trong thị trường thương mại điện tử lớn và phát triển nhanh của Trung Quốc.

thương mại điện tử trung quốc
Học tiếng Trung để tham gia vào nền thương mại điện tử khổng lồ này

7. Học thêm các ngôn ngữ mới

Học tiếng Trung giúp bạn tiếp cận và hiểu được các ngôn ngữ Đông Á khác, đặc biệt là tiếng Nhật và tiếng Hàn. Điều này xuất phát từ mối quan hệ lịch sử và văn hóa lâu đời giữa các quốc gia trong khu vực.

Tiếng Trung đã có ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành chữ viết và từ vựng của tiếng Nhật và tiếng Hàn. Nhiều ký tự Hán được sử dụng trong tiếng Nhật (kanji) và tiếng Hàn (hanja), với nghĩa tương tự hoặc liên quan đến tiếng Trung.

Việc nắm vững các ký tự và cấu trúc từ trong tiếng Trung sẽ giúp người học dễ dàng nhận biết và hiểu được nhiều từ trong tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Ngoài ra, một số cấu trúc ngữ pháp và cách diễn đạt trong ba ngôn ngữ này cũng có điểm tương đồng. Do đó, việc thông thạo tiếng Trung có thể đẩy nhanh quá trình học và nâng cao hiệu quả khi muốn học tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn.

Tiếng Trung giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn
Tiếng Trung giúp bạn học các ngôn ngữ tượng hình khác dễ hơn

Xem thêm: Nên học tiếng Trung hay tiếng Hàn?

Cơ hội việc làm trong tương lai

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc

Hiện nay, Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trung Quốc cũng đã trở thành một nước xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ lớn sang các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam của chúng ta.

Theo thống kê của Bộ lao động Trung Quốc, nền kinh tế của đất nước tỷ dân này đang cần 110 triệu lao động giai đoạn từ 2023 – 2025. Điều này mở ra cơ hội cho nhiều lao động hiểu và nói được tiếng Trung trong tương lai. Việc hiểu và giao tiếp bằng tiếng Trung sẽ giúp bạn dễ dàng hợp tác, nói chuyện với các đối tác và người dân bản địa, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn.

Thị trường lao động ngày càng rộng mở

Tiếng Trung là ngôn ngữ chính thức của nước tỷ dân này, do đó việc thành thạo tiếng Trung sẽ mở ra cơ hội rộng rãi trong môi trường kinh doanh, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. Một số vị trí việc làm mà người biết tiếng Trung có thể ứng tuyển là phiên dịch viên, nhân viên kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra, tiếng Trung cũng được ứng dụng giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước, là một lợi thế lớn cho những ai biết tiếng Trung.

Trung Quốc không chỉ có một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới mà sự quan tâm đến ngôn ngữ và văn hóa cũng đang tăng lên. Đây là động lực để mỗi cá nhân nên học tiếng Trung nếu muốn gia nhập vào thị trường tỷ dân này.

thị trường lao động trung quốc
Thị trường Trung Quốc ngày càng mở rộng

Công nghệ, khoa học và kỹ thuật

Trung Quốc hiện đang là một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ nhất về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và robot trên thế giới. Việc hiểu biết tiếng Trung giúp tiếp cận thông tin và cập nhật thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

khoa hoc kỹ thuật của trung quốc
Khoa học kỹ thuật của Trung Quốc

Tóm lại, Tiếng Trung là ngôn ngữ sở hữu số lượng người sử dụng lớn thứ hai thế giới, đồng thời cũng là ngôn ngữ của một một siêu cường kinh tế đang ngày càng phát triển hiện nay. Việc học tiếng Trung là một sự lựa chọn đúng đắn mang đến cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Không những thế, việc học tiếng Trung còn là cánh cửa dẫn bạn đến khám phá nền văn hóa lâu đời, phong phú cùng tiềm năng du lịch to lớn của đất nước này.

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi có nên học tiếng Trung không.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã tìm được cho mình câu trả lời và lên kế hoạch học tập tiếng Trung sao cho hiệu quả nhất.

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning