HSK 3 là gì? Lợi ích và các hình thức thi HSK 3 hiện nay

HSK 3 là gì? Lợi ích của chứng chỉ HSK 3 và các hình thức thi hiện nay

HSK 3 là gì? Chứng chỉ này cần phải ôn luyện cấu trúc như thế nào? Lợi ích của việc luyện thi chứng chỉ HSK 3 ra sao? Để hướng tới mục tiêu hoàn thành chứng chỉ HSK 3, các bạn học viên cần phải chinh phục hệ thống từ vựng, cấu trúc ngữ pháp của cấp bậc này. Để hiểu rõ hơn về HSK 3, mời các bạn học viên, phụ huynh học sinh theo dõi bài viết sau đây!

HSK 3 là gì lợi ích của chứng chỉ hsk 3
HSK 3 là gì?

1. HSK 3 là gì?

HSK 3 là gì chắc chắn là thắc mắc của nhiều bạn đang chinh phục ngôn ngữ tiếng Trung cần được giải đáp. HSK 3 là một trong sáu cấp bậc thuộc kỳ thi năng lực Hán Ngữ. Có thể nhận ra, quá trình học và thời gian cần để đạt đến mục tiêu HSK 3 có thể thay đổi đáng kể dựa trên một số yếu tố quan trọng.

Để đến với chứng chỉ HSK 3, bạn cần phải vượt qua kỳ thi HSK 1, 2. Do đó, sự hiểu biết và kỹ năng tiếng Trung của bạn có sự ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cần thiết để tiến bộ lên mức HSK 3. Nếu học viên vượt qua kỳ thi HSK 3, bạn có thể nghe, nói, đọc, viết cơ bản như đối với người Trung Quốc.

Quá trình ôn luyện thi HSK 3, bạn cần đầu tư thời gian từ 1 – 2 tiếng mỗi ngày để học tập và luyện đề thi. Từ cấp bậc HSK 2 lên HSK 3, học viên sẽ mất khoảng 2.5 đến 3 tháng để nắm vững khoảng 700 từ vựng và 30 cấu trúc nền tảng giao tiếp cơ bản.

Thời gian chứng chỉ HSK 3 có hiệu lực là 2 năm, kể từ ngày bắt đầu được cấp bằng. Ở Việt Nam, kỳ thi HSK 3 được tổ chức 4 – 5 lần trong một năm tại 4 cụm thi: TP. Hồ Chí Minh, TP. Huế, Thái Nguyên và Hà Nội.

Kỳ thi HSK 3 là gì?
HSK 3 là một trong sáu cấp bậc thuộc kỳ thi năng lực Hán Ngữ

2. Lợi ích thiết thực của chứng chỉ HSK3

Lợi ích của việc có được chứng chỉ HSK 3 là gì? Có thể nói, tuỳ vào trường hợp, mục đích cụ thể, bằng HSK 3 sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích thiết thực như:

  • Đối với các bạn học sinh cấp 3, bằng HSK 3 có giá trị tương đương 10 điểm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, nếu có ý định đi du học ở Trung Quốc, một số trường đại học sẽ yêu cầu bằng HSK 3 là tối thiểu.
  • Ngày nay, nhiều trường Đại học và Cao đẳng đòi hỏi sinh viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ để được xét tốt nghiệp. Yêu cầu này có thể thay đổi tùy theo ngành học, với một số ngành chỉ yêu cầu chứng chỉ HSK cấp độ 3 để đủ điều kiện tốt nghiệp.
  • Sở hữu chứng chỉ HSK cấp độ 3 cũng mở ra cơ hội xin học bổng du học tại một số trường ở Trung Quốc. Nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống và nền văn hóa tại Trung Quốc, bạn có thể xem xét việc xin học bổng hệ CIS kéo dài 1 năm. Để đáp ứng các yêu cầu cơ bản, bạn cần có GPA từ khá trở lên, điểm HSK 3 từ 210 trở lên và đạt điểm đủ cho kỳ thi HSK sơ cấp, ít nhất là 60 điểm.
Lợi ích chứng chỉ HSK 3
Tuỳ vào trường hợp, mục đích cụ thể, chứng chỉ HSK 3 có nhiều lợi ích

3. Các hình thức thi HSK 3 hiện nay

Hiện nay, có 2 hình thức thi HS 3. Đó là thi trực tiếp trên giấy và thi online trên máy tính.

  • Đối với bài kiểm tra HSK 3 trực tiếp trên giấy: Bạn sẽ đến khu vực dự thi và hoàn thành bài thi 3 kỹ năng: nghe, đọc, và viết bằng cách sử dụng phiếu trả lời. Các câu trả lời của bạn sẽ được ghi lại bằng bút chì hoặc bút viết loại 2B.
  • Đối với hình thức thi online trên máy tính: Bạn sẽ tham gia kiểm tra 3 kỹ năng nghe, đọc, và viết bằng cách sử dụng phần mềm máy tính tại trung tâm luyện thi HSK chính thức. Máy tính sẽ kết nối với máy chủ của hội đồng Hanban để quản lý bài thi. Trong quá trình làm bài, bạn sẽ gửi câu trả lời thông qua chuột và máy tính.

Bạn có thể đăng ký dự thi 1 trong 2 hình thức tùy ý. Để đảm bảo quá trình thi gặp rắc rối về đường truyền tải mạng, bạn nên lựa chọn thi giấy để thuận lợi cho phần thi viết và giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, nếu chọn thi online, bạn có thể hoàn thành bài thi bằng máy tính cá nhân tại nhà. Do đó, bạn nên cân nhắc nên lựa chọn giữa 2 hình thức thi để đảm bảo tốt nhất cho bài thi của mình.

4. Đối tượng tham gia

Đối tượng tham gia cuộc thi lấy chứng chỉ HSK 3 là gì? Mọi công dân có quyền đăng ký thi chứng chỉ HSK 3. Để đạt được mức HSK 3, thí sinh cần phải nắm vững ít nhất 700 từ vựng cùng với kiến thức về ngữ pháp tiếng Trung. Thông thường, những người đăng ký thi chứng chỉ HSK 3 bao gồm học sinh cấp 3, sinh viên đại học năm 1 hoặc 2, người đi làm, và những ai quan tâm đến việc cải thiện kỹ năng tiếng Trung của họ.

Lệ phí thi HSK 3 và HSK khẩu ngữ Sơ cấp là 960.000 VNĐ/ thí sinh/ lần thi. (bắt buộc thi HSK và HSKK).

5. Đề thi HSK 3 có cấu trúc như thế nào?

Bài thi HSK 3 bao gồm 3 phần: nghe hiểu, đọc hiểu, và viết. Tổng thời gian làm bài thi là 90 phút với tổng cộng 80 câu hỏi. Mỗi phần sẽ có thời gian làm bài cố định, và thí sinh sẽ không thể quay lại làm lại phần trước sau khi thời gian của mỗi phần kết thúc.

Phần thi Số câu Nội dung từng phần thi
Nghe hiểu Phần 1 10 Bài thi sẽ cung cấp một đoạn hội thoại kèm hình ảnh cho mỗi câu. Thí sinh sẽ dựa trên nội dung của đoạn hội thoại đã được nghe để lựa chọn hình ảnh phù hợp với nội dung đó.
Phần 2 10 Bài thi cung cấp đoạn hội thoại ngắn và một câu trần thuật cho mỗi câu. Thí sinh phải dựa vào nội dung của đoạn hội thoại để xác định tính đúng hay sai của câu trả lời.
Phần 3 10 Đề bài cung cấp một đoạn hội thoại ngắn (từ 2 – 3 câu) giữa hai người. Người thứ ba sau đó sẽ sử dụng nội dung của hội thoại đó để đặt ra một câu hỏi. Trên tờ bài thi, đã in sẵn 3 đáp án khác nhau, và thí sinh cần dựa vào nội dung để chọn ra đáp án chính xác từ những đáp án đã cho.
Phần 4 10 Bài thi cung cấp một đoạn hội thoại khoảng 4-5 câu giữa hai người. Thí sinh cần dựa vào nội dung đã nghe và chọn đáp án thích hợp.
Đọc hiểu Phần 1 10 Bài thi gồm 10 câu hỏi và 10 câu trả lời. Thí sinh cần phải tìm ra mối quan hệ tương đương về mặt nghĩa, ngữ cảnh và logic giữa các câu để ghép chúng lại với nhau thành 10 cặp câu có ý nghĩa.
Phần 2 10 Thí sinh sẽ phải hoàn thành 5 câu đơn và 5 câu dạng hội thoại bằng cách điền từ thích hợp vào các chỗ trống. Để làm được điều này, người thi phải dựa vào ngữ cảnh của câu hoặc đoạn hội thoại để lựa chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Phần 3 10 Bài thi cung cấp 10 đoạn văn ngắn, mỗi đoạn văn gồm khoảng 2-3 câu. Mỗi đoạn văn đi kèm với một câu hỏi và 3 lựa chọn đáp án. Thí sinh phải chọn đáp án chính xác cho mỗi câu hỏi dựa trên nội dung của đoạn văn.
Viết Phần 1 5 Phần này yêu cầu thí sinh hoàn thành câu bằng cách sắp xếp các từ đã cho thành một câu hoàn chỉnh. Thí sinh cần phải nắm vững ngữ pháp và từ vựng để hoàn thành chính xác các câu từ mức độ dễ đến phức tạp.
Phần 2 5 Bài thi yêu cầu thí sinh viết chữ Hán vào chỗ trống trong câu dựa trên phiên âm được cung cấp trước đó.
Cấu trúc đề thi HSK 3
Bài thi HSK 3 bao gồm 3 phần: nghe hiểu, đọc hiểu, và viết

6. Cách tính điểm HSK 3

Dưới đây là cách tính điểm HSK 3 mà các bạn cần phải nắm rõ:

Cách tính điểm HSK 3
Phần thi Nghe hiểu Đọc hiểu Viết Tổng điểm Điểm đậu
Điểm 100 100 100 300 180
Số lượng câu 40 30 10
Số điểm mỗi câu 2.5 3.3 10
Thời gian làm bài thi 40 phút 30 phút 15 phút
Cách tính điểm HSK 3
Thí sinh cần đạt điểm số điểm 180 trở lên để hoàn thành chứng chỉ HSK 3

7. Một số bí quyết ôn luyện thi HSK 3 điểm cao

Để đạt điểm cao trong kỳ thi HSK 3, TBT chia sẻ đến các bạn học viên một số bí quyết hữu ích cho việc ôn luyện thi:

  • Tập trung, đầu tư thời gian vào việc học từ vựng. Cấp độ HSK 3 yêu cầu bạn biết khoảng 600 – 700 từ vựng. Một số phương pháp giúp ghi nhớ từ vựng lâu hơn như thẻ Flashcard, luyện viết chữ Trung Quốc thường xuyên để nhớ mặt chữ…
  • Luyện nghe tiếng Trung hàng ngày. Các bạn học viên nên kết hợp cả luyện nghe chủ động (nghe giáo trình, sách bài tập) và bị động (nguồn nghe trên internet, đài phát thanh, truyền hình). Bắt đầu từ những bài nghe với chủ đề đơn giản và phù hợp với trình độ của bạn.
  • Luyện viết thường xuyên. Phần viết ở mức HSK 3 còn đơn giản, nhưng bạn cần luyện viết thật nhiều để có thể ẵm trọn số điểm phần viết trong bài thi. Lưu ý, trong quá trình luyện viết, bạn cần chú ý đến ngữ pháp và dấu câu.
  • Sử dụng tài liệu ôn luyện thi HSK 3 phù hợp như sách giáo trình, đề thi mẫu, và tài liệu học trực tuyến… Các tài liệu này sẽ giúp bạn làm quen với độ khó và định dạng của bài thi.
  • Thực hành bằng đề thi mẫu sẽ giúp bạn làm quen với loại câu hỏi và thời gian giới hạn từng phần thi. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng làm bài và quản lý thời gian.

8. Tài liệu ôn luyện HSK 3

8.1 Tổng hợp ngữ pháp HSK 3

Tài liệu tổng hợp ngữ pháp HSK 3 cần thiết cho những bạn đang trong quá trình ôn luyện thi chứng chỉ này. Bên cạnh tổng hợp các ngữ pháp quan trọng, tác giả cũng đã đưa ra các ví dụ cụ thể để giúp bạn ghi nhớ tốt ngữ pháp lâu hơn.

Linh tải: TẠI ĐÂY

8.2 Giáo trình chuẩn HSK 3

Bộ sách luyện thi giáo trình chuẩn HSK 3 tổng hợp đầy đủ tất cả phần để giúp bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi:

  • Phần khởi động: Các bạn sẽ làm các dạng bài tập đoán từ vựng liên quan đến các hình ảnh hoặc tranh vẽ. Phần này được thiết kế một cách tương quan chặt chẽ với bài học.
  • Phần bài khóa và từ vựng: Phần lớn nội dung chính của bài học được trình bày ở đây. Phần này cung cấp từ vựng liên quan để giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách thuận tiện. Ngoài ra, các từ vựng đều được phiên âm nên sẽ giúp bạn trong việc học và phát âm từ vựng.
  • Phần ngữ pháp: Sau nội dung bài khóa là phần ngữ pháp đi kèm với các bài tập vận dụng. Đây là nơi bạn có cơ hội nắm vững và áp dụng ngữ pháp vào thực tế.
  • Phần bài tập vận dụng: Có rất nhiều loại bài tập được áp dụng để bạn có cơ hội ôn tập từ mới, ngữ pháp và củng cố kiến thức của bài học.
  • Phần kiến thức văn hoá bổ sung: Sau mỗi bài học, tác giả cuốn giáo trình cung cấp kiến thức về văn hoá và lối sống đặc trưng của người Trung Quốc. Điều này giúp bạn hiểu sâu hơn về ngữ pháp và bổ sung kiến thức về văn hoá.

Link tải: TẠI ĐÂY

Với câu hỏi HSK 3 là gì, trung tâm TBT đã giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc liên quan đến việc ôn luyện và thi chứng chỉ HSK 3. Cấp bậc HSK 3 sẽ giúp các bạn học viên vượt qua rào cản ngôn ngữ sơ khai, tự tin giao tiếp cơ bản cũng như phát triển các kỹ năng khác trong tiếng Trung. TBT hy vọng sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục từng kỳ thi HSK.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning