Giáo trình Hán ngữ quyển 5 | Phương pháp học + File tải [PDF]

Tìm hiểu Giáo Trình Hán Ngữ Quyển 5: Hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả

Giáo trình Hán ngữ quyển 5 thuộc bộ giáo trình Hán ngữ 6 quyển, do tác giả nổi tiếng Dương Ký Châu chủ biên và do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành. Giáo trình này được thiết kế dành cho những người đã hoàn thành xong trình độ sơ cấp và đang muốn chinh phục trình độ tiếng Trung cao cấp, đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng tiếng Trung ở nhiều lĩnh vực chuyên ngành và trong cuộc sống.

Kết cấu giáo trình bao gồm 13 bài học liên quan đến 13 chủ đề phổ biến liên quan đến đời sống và văn hóa Trung Quốc. So với những cuốn giáo trình khác, giáo trình Hán ngữ quyển 5 có sự mở rộng hơn về hệ thống từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau, giúp người học dễ dàng ứng dụng trong công việc.

Để theo học quyển giáo trình Hán ngữ này, người học cần phải học theo trình tự các bài học được trình bày trong sách, học kỹ các từ vựng, bài khóa, ngữ pháp, hoàn thành hết các bài tập. Đồng thời bạn cũng phải thường xuyên luyện nghe và đọc hiểu để củng cố và ôn tập kiến thức hiệu quả.

Bài viết dưới đây TBT sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết Giáo trình Hán ngữ quyển 5, các ưu nhược điểm của sách và phương pháp học tập hiệu quả. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

giáo trình hán ngữ quyển 5
Giáo trình Hán ngữ quyển 5

Giới thiệu chung về Giáo trình Hán ngữ quyển 5

Giáo trình Hán ngữ quyển 5 thuộc bộ Giáo trình Hán ngữ 6 quyển, do tác giả Dương Ký Châu chủ biên và Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành.

Bộ giáo trình Hán Ngữ được sửa đổi dựa theo sách của thạc sĩ tiếng Hán, giảng viên Trần Thị Thanh Liêm biên soạn. Bộ giáo trình bao gồm 6 quyển được chia thành 3 tập, mỗi tập gồm có 2 cuốn là quyển Thượng và quyển Hạ. Mỗi một quyển tương ứng với trình độ tiếng Trung khác nhau từ thấp đến cao, thấp nhất là Hán ngữ quyển 1 và cao nhất là Hán ngữ quyển 6.

  • Nhà xuất bản: Đại học ngôn ngữ Bắc Kinh – 北京语言大学出版社
  • Tên sách: Giáo trình Hán ngữ quyển 5
  • Tác giả: Dương Ký Châu
  • Số trang: 191
  • Kích thước: 21cm x 28.5cm x 0.8cm
giới thiệu chung về giáo trình hán ngữ quyển 5
Giáo trình Hán ngữ quyển 5 thuộc Bộ giáo trình Hán Ngữ

Giáo trình Hán ngữ quyển 5 phù hợp với đối tượng nào?

Giáo trình Hán ngữ quyển 5 phù hợp với học sinh, sinh viên, những người đi làm đã hoàn thành trình độ trung cấp và đang dần tiến đến chi phục trình độ cao cấp.

  • Học sinh, sinh viên và người đi làm: Giáo trình Hán ngữ quyển 5 được xây dựng phù hợp với những người muốn luyện thi HSK 5, những người muốn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và có thể giao tiếp bằng tiếng Trung nhanh nhạy, linh hoạt và lưu loát như người bản xứ. Giáo trình Hán ngữ quyển 5 cũng sẽ giúp bạn nắm chắc được toàn bộ từ vựng, ngữ pháp thuộc những cấp độ dưới HSK 1, HSK 2, HSK 3, HSK 4 và mở rộng từ vựng đa dạng, chuyên sâu hơn.
  • Giáo viên giảng dạy: Với những giáo viên đang giảng dạy tiếng Trung cho những học viên có trình độ cao thì giáo trình Hán ngữ quyển 5 sẽ giúp bạn tham khảo các nội dung, chủ đề, từ đó có thể biên soạn và xây dựng được giáo án phù hợp với trình độ học viên.
đối tượng phù hợp với giáo trình hán ngữ quyển 5
Giáo trình Hán Ngữ quyển 5 phù hợp với những ai muốn nâng cao kiến thức hoặc thi chứng chỉ HSK 5

Tổng quan nội dung của Giáo trình Hán ngữ quyển 5

Nội dung Giáo trình Hán Ngữ quyển 5 bao gồm 13 bài học xoay quanh 13 chủ đề tương ứng như âm nhạc, du lịch, loại hình văn hóa ở Trung Quốc.

Bài học Chủ đề Dịch nghĩa
Bài 1 离家的时候 Khi rời xa nhà.
Bài 2 一封信 Một bức thư.
Bài 3 北京的四季 Bốn mùa ở Bắc Kinh.
Bài 4 理想 Lý tưởng.
Bài 5 回头再说 Nói chuyện sau nhé.
Bài 6 吃葡萄 Ăn nho.
Bài 7 成语故事 Câu chuyện thành ngữ.
Bài 8 恋爱故事 Câu chuyện tình yêu.
Bài 9 幸福的感觉 Cảm giác của hạnh phúc.
Bài 10 提高自己 Tự nâng cao bản thân.
Bài 11 我看见了飞碟 Tôi đã nhìn thấy đĩa bay.
Bài 12 好人难当 Người tốt khó làm.
Bài 13 百姓话题 Chủ đề người dân.

Các bài học trong Giáo trình Hán ngữ quyển 5 được xây dựng theo kết cấu dưới đây:

  • Bài khóa: Mỗi bài học sẽ chỉ có 1 bài khóa, khác với những cuốn sách giáo trình Hán ngữ ở các cấp độ trước đó. Những bài khóa này có thể là các câu chuyện, đoạn văn nghị luận, bài tự sự… của các nhân vật trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và công việc. Ngoài ra, giáo trình Hán ngữ quyển 5 cũng sẽ không còn bảng pinyin đi kèm.
nội dung giáo trình hán ngữ quyển 5
Bài khóa là những đoạn văn, lời tự sự về nhiều chủ đề khác nhau
  • Từ vựng: Sách sẽ cung cấp khoảng 40 từ vựng được phân loại cụ thể bao gồm danh từ, động từ, tính từ. Những từ vựng này thường có trong bài khóa và xuất hiện ở nhiều chủ đề khác của bài học. Mỗi từ vựng đều có cách đọc và ý nghĩa chi tiết, đầy đủ.
phần từ vựng của giáo trình hán ngữ quyển 5
Phần từ vựng được liệt kê chi tiết và đầy đủ ý nghĩa
  • Chú thích: Khác với những cuốn giáo trình trước đó, phần chú thích ở Hán ngữ quyển 5 chỉ có ở một số chủ đề, còn lại một số bài sẽ không có. Chú thích sẽ cung cấp đến người học những kiến thức về các địa danh, nhân vật nổi tiếng của Trung Quốc.
phần chú thích của giáo trình hán ngữ quyển 5
Phần chú thích giúp người học dễ dàng theo dõi nội dung trong bài chi tiết hơn
  • Ngữ pháp: Ở phần ngữ pháp, giáo trình sẽ tập trung cung cấp đầy đủ các kiến thức về từ loại, cấu trúc câu, cách sử dụng cụ thể cùng các ví dụ minh họa cho từng điểm ngữ pháp.
phần ngữ pháp của giáo trình hán ngữ quyển 5
Các chủ điểm ngữ pháp phức tạp được trình bày rõ ràng chi tiết
  • Luyện tập: Phần này sẽ có các bài kiểm tra liên quan đến từ vựng, ngữ pháp,… đòi hỏi người học vận dụng những kiến thức đã học để làm bài. Các dạng bài kiểm tra phổ biến có trong phần luyện tập bao gồm từ vựng, phát âm, ngữ pháp, đọc bài văn, điền từ vào chỗ trống.
bài tập giáo trình hán ngữ quyển 5
Phần bài tập giúp người học củng cố kiến thức

Ưu điểm nổi bật của Giáo trình Hán ngữ quyển 5

  • Hệ thống từ vựng phong phú, được phân loại rõ ràng: Hệ thống từ vựng phong phú, được phân loại rõ ràng, chi tiết theo danh từ, động từ, tính từ để người học có thể vận dụng vào thực tế.
  • Chủ đề đa dạng: Giáo trình Hán ngữ quyển 5 cung cấp hệ thống từ  đa dạng với về các lĩnh vực đa dạng từ cuộc sống thường ngày cho đến các từ vựng chuyên ngành, từ đơn giản cho đến phức tạp.
  • Ngữ pháp được giải thích chi tiết: Các chủ điểm ngữ pháp trong giáo trình được trình bày và giải thích một cách chi tiết, tỉ mỉ, rõ ràng, kèm theo các ví dụ minh họa để người học dễ dàng tiếp thu và vận dụng
  • Tài liệu luyện thi hiệu quả ôn thi HSK 5: Giáo trình cung cấp đầy đủ các dạng bài tập giúp bạn ôn tập, củng cố kiến thức hiệu quả để chinh phục chứng chỉ HSK 5.
ưu điểm của giáo trình hán ngữ quyển 5
Các nội dung trong bài được liệt kê chi tiết, có hệ thống

Nhược điểm của Giáo trình Hán ngữ quyển 5

  • Giao diện thiết kế đơn điệu, thiếu sự hấp dẫn: Giáo trình chỉ sử dụng 2 màu đen và trắng, thiếu các hình ảnh minh họa màu sắc, làm giảm sự thu hút và hấp dẫn đối với người học.
  • Phần từ khóa và từ vựng phân bổ chưa hợp lý: Phần từ khóa khá dài và có nhiều từ vựng mới. Do đó nên đặt phần từ vựng trước hoặc song song với bài khóa để người học có thể dễ dàng hiểu được nội dung trong bài.
  • Các điểm ngữ pháp cần kèm theo bài tập vận dụng: Hệ thống ngữ pháp còn chưa có nhiều bài tập vận dụng, kiến người học có thể khó tiếp thu và hiểu chi tiết.
nhược điểm của giáo trình hán ngữ quyển 5
Giao diện giáo trình thiếu hình ảnh minh họa sinh động

Tự học Giáo trình Hán ngữ quyển 5 như thế nào?

tổng hợp các cách tự học giáo trình hán ngữ quyển 5
Kết hợp các phương pháp học tập phù hợp để nâng cao hiệu quả

Nắm kĩ từ vựng trước khi học bài khóa cụ thể

Đối với Giáo trình Hán ngữ quyển 5, phần bài khóa chỉ có 1 đoạn duy nhất và nội dung khá dài, do đó bạn cần phải nắm kỹ từ vựng trước khi học chuyên sâu bài khóa đó.

  • Bước 1: Bạn mở bài khóa, xem và đọc từ vựng qua một lượt để nhớ các mặt chữ. Sau đó, mở file nghe của bài khóa lên, ở bước này bạn không cần quá tập trung ghi nhớ cách viết của mỗi từ mà chỉ cần tập trung luyện nghe cách phát âm và nhớ mặt chữ là được.
  • Bước 2: Bước tiếp theo đó là gạch chân và ghi chú lại những từ mới hoặc những từ cảm thấy khó nhớ.
  • Bước 3: Tiếp tục mở file nghe mà ghi chú, tóm tắt và ghi chép lại nội dung của bài khóa dựa trên vốn từ vựng, ngữ pháp của mình. Lưu ý bạn nên ghi chú những kiến thức quan trọng này vào một một quyển vở riêng để có thể ôn tập và luyện tập thường xuyên.

Nghe bài khóa thường xuyên

Trong quá trình học bài khóa, bạn cần phải nghe liên tục để phát triển kỹ năng nghe cũng như phát âm và hình thành phản xạ giao tiếp nhanh hơn.

  • Bước 1: Bạn mở file nghe bài khóa để bắt đầu luyện nghe. Trong quá trình nghe bạn nên tập trung tối đa và chú ý cách phát âm, giọng điệu của người bản xứ.
  • Bước 2: Tiếp tục nghe lại nhiều lần để quen dần với bài, lưu ý ở bài khóa Hán ngữ quyển 5 sẽ không có pinyin cách đọc, do đó mà bạn cần phải tập trung để có thể theo dõi và hiểu được nội dung bài đọc.
  • Bước 3: Sau khi đã nghe lại nhiều lần, bạn có thể ghi chép lại những nội dung mà mình nghe được, mở phần phụ đề để có thể so sánh và đối chiếu.

Nắm vững toàn bộ ngữ pháp trong một bài

So với những giáo trình Hán Ngữ khác thì Hán ngữ quyển 5 có các điểm ngữ pháp phức tạp và khó hiểu hơn nhiều. Tuy nhiên, các điểm ngữ pháp cũng được trình bày chi tiết cùng ví dụ nên bạn có thể theo dõi và thực hành theo. Phương pháp học ngữ pháp hiệu quả nhất đó là sau khi học được chủ điểm, cấu trúc ngữ pháp mới, bạn nên đặt thật nhiều câu tiếng Trung, vận dụng những từ vựng và ngữ pháp vừa học để ghi nhớ được lâu hơn.

Ví dụ một số chủ điểm ngữ pháp như:

Cấu trúc Tập đặt câu
一点儿 + 也 + 不/没。。。 ● 你说的这件事我一点儿也不知道。: Chuyện mà bạn nói tôi một chút cũng không biết.

● 虽然在国内学过汉语,可是刚来时,我一点儿也听不懂中国人说的话。: Mặc dù ở trong nước đã học qua tiếng Trung, nhưng mà lúc đến Trung Quốc, tôi nghe không hiểu người Trung Quốc nói chuyện.

不过 (nhưng, tuy nhiên) ● 房间不大,不过一个人够住了。: Căn phòng không lớn lắm, nhưng cũng đủ 1 người ở rồi.

● 这一课的生词比较多。不过都不难。: Từ mới cho 1 bài học tương đối nhiều, nhưng đều không khó.

 

Không bỏ sót bài tập vận dụng trong sách

Nếu bạn muốn học giáo trình hiệu quả thì không nên bỏ sót bất cứ bài tập vận dụng nào trong sách. Bên cạnh đó, các bài luyện tập có trong giáo trình Hán ngữ quyển 5 sẽ khó và phức tạp hơn nhiều. Do đó, người học phải thật sự kiên trì và chăm chỉ mới có thể chinh phục được khối lượng kiến thức này. Sau khi làm xong bài tập, bạn có thể kiểm tra lại đáp án, tìm ra các lỗi sai và ghi chú lại để không mắc phải những lần sau.

Kết hợp đa dạng phương pháp học

Việc học trong giáo trình với lượng kiến thức nhiều như vậy sẽ khiến bạn nhanh chán nản. Do đó hãy kết hợp các phương pháp học đa dạng để quá trình học được hứng thú và có động lực học tập hơn. Bạn có thể tham khảo các app, các website học tiếng Trung như HelloChinese, Pleco Chinese, Super Chinese, LingoDeer … để luyện tập thêm từ vựng và kiến thức liên quan đến bài học. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe nhạc, xem phim, đọc báo tiếng Trung để cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Tự học Giáo trình Hán ngữ quyển 5 ở đâu?

Dưới đây là tổng hợp một số kênh youtube dạy giáo trình Hán ngữ quyển 5 chi tiết bạn có thể tham khảo:

  • Học Tiếng Trung Cùng Long Rùa Laoshi: Kênh Youtube Học Tiếng Trung Cùng Long Rùa Laoshi là kênh chuyên hướng dẫn người học tiếng Trung ở đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống. Nội dung học sẽ bao quanh các bài học trong Giáo trình Hán ngữ quyển 5, các kiến thức được kênh trình bày rõ ràng, chi tiết, có hướng dẫn chi tiết cách làm bài để người học dễ dàng theo dõi và giải đáp những thắc mắc trong quá trình học.
  • Tiểu Nguyệt học tiếng Trung: Tiểu Nguyệt học tiếng Trung là kênh youtube cung cấp cho người học các video kết hợp giữa file giáo trình Hán ngữ quyển 5 cùng file nghe, giúp người học có thể vừa theo dõi nội dung giáo trình và nghe trực tiếp mà không cần phải mở file nghe riêng như thông thường.
  • Tiếng Anh Ánh Dương: Tiếng Anh Ánh Dương cung cấp những bài giảng có trong giáo trình Hán Ngữ quyển 5, màu sắc đẹp mắt, từ vựng được giải nghĩa rõ ràng giúp việc học trở nên hiệu quả hơn.
các kênh youtube giúp tự học giáo trình hán ngữ quyển 5
Bạn có thể tự học giáo trình Hán Ngữ quyển 5 qua các kênh youtube

Mua giáo trình Hán ngữ quyển 5 ở đâu?

Hiện nay, giáo trình Hán ngữ quyển 5 đã trở nên quen thuộc và phổ biến với những ai đang theo học tiếng Trung trình độ trung cấp. Do đó mà bạn có thể dễ dàng tìm mua sách ở nhiều địa chỉ như các cửa hàng sách, siêu thị, các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada…. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải bản PDF từ Internet:

Link tải giáo trình Hán ngữ quyển 5 PDF: Tại đây

Trên đây là toàn bộ thông tin về Giáo trình Hán ngữ quyển 5 và những ưu nhược điểm của giáo trình mà TBT đã tổng hợp đến các bạn. Nếu bạn đã hoàn thành xong trình độ sơ cấp, mong muốn học nâng cao và chinh phục kỳ thi HSK 5 thì đây là giáo trình hoàn toàn phù hợp. Bên cạnh đó, bài viết cũng giới thiệu đến các bạn các bài học trong sách, các phương pháp học hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm mua sách tại các sàn thương mại điện tử hoặc tải file PDF và tự học.

Nội dung bài học trong Giáo trình Hán ngữ quyển 5 khá nhiều và khó, do đó, bạn hãy kiên trì và kết hợp các phương pháp học tập đúng đắn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn cần tư vấn về cách học Giáo trình Hán ngữ quyển 5 và các khóa học tiếng Trung thì hãy liên hệ ngay TBT để được hỗ trợ nhé.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning