Giáo trình Hán ngữ quyển 4 | Phương pháp học + File tải [PDF]

Giáo Trình Hán Ngữ Quyển 4: Nội dung chi tiết và phương pháp học

Giáo trình Hán ngữ quyển 4 thuộc bộ Giáo trình Hán ngữ 6 quyển, dành cho những người đang chinh phục trình độ tiếng Trung giai đoạn trung cấp. Giáo trình được biên soạn bởi tác giả nổi tiếng Dương Ký Châu và do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh xuất bản, được kết hợp giữa kiến thức nền tảng và nâng cao,. Với những ai đang theo đuổi trình độ HSK 4 hoặc học để áp dụng đi làm thì quyển sách này đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến.

Nội dung giáo trình quyển 4 bao gồm 10 bài xoay quanh các chủ đề quen thuộc về đời sống, gia đình,… Mỗi bài học sẽ được thiết kế bài khóa, từ vựng, chú thích, ngữ pháp và bài tập luyện tập để củng cố kiến thức. Sách sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như hệ thống từ vựng được liệt kê chi tiết về phiên âm, dịch nghĩa, các chủ điểm ngữ pháp được trình bày dễ hiểu, rõ ràng.

Để có thể theo học giáo trình Hán ngữ quyển 4, người sẽ thực hiện theo 4 bước bao gồm xem qua một lượt các từ vựng, vừa nghe vừa đọc theo, sau đó đọc toàn bộ bài khóa, tóm tắt lại nội dung bằng vốn từ của mình. Cuối cùng là học kỹ chú thích, từ vựng cũng như ngữ pháp, tiến hành luyện tập các bài tập.

Bài viết sau đây TBT sẽ cùng các bạn khám phá chi tiết hơn về giáo trình Hán ngữ quyển 4, những ưu nhược điểm của sách, cách học sách hiệu quả chi tiết nhất. Bên cạnh đó, TBT cũng sẽ gợi ý đến bạn địa chỉ mua giáo trình uy tín, chất lượng này. Cùng theo dõi ngay nhé!

giáo trình hán ngữ quyển 4
Giáo trình Hán ngữ quyển 4

Giới thiệu chung về Giáo trình Hán ngữ quyển 4

Giáo trình Hán ngữ quyển 4 thuộc bộ giáo trình Hán ngữ 6 quyển, bao gồm Thượng – Hạ. Đây là bộ giáo trình do tác giả nổi tiếng Dương Ký Châu biên soạn và được xuất bản bởi Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh.

Bộ giáo trình Hán ngữ được biên soạn bởi giảng viên Trần Thị Thanh Liêm, bao gồm 6 quyển chia thành 3 tập, mỗi tập sẽ gồm có 2 quyển theo từng cấp độ từ dễ đến khó. Các bài học trong sách sẽ tập trung vào cách đọc, phát âm để ứng dụng trong giao tiếp thực tế hàng ngày.

  • Nhà xuất bản: Đại học ngôn ngữ Bắc Kinh – 北京语言大学出版社
  • Tên sách: Giáo trình Hán ngữ quyển 4
  • Tác giả: Dương Ký Châu
  • Số trang: 169
  • Kích thước: 21cm x 28.5cm x 0.8cm
tổng quan giáo trình hán ngữ quyển 4
Giáo trình Hán ngữ quyển 4 thuộc Bộ giáo trình Hán ngữ

Giáo trình Hán ngữ quyển 4 phù hợp với đối tượng nào?

Giáo trình Hán ngữ quyển 4 phù hợp với học sinh, sinh viên, những người đi làm và các giáo viên giảng dạy ngôn ngữ Trung.

  • Học sinh, sinh viên và người đi làm: Giáo trình Hán ngữ quyển 4 dành cho những ai đang trong quá trình ôn thi chứng chỉ HSK 4 hoặc những người muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp khi làm việc. Giáo trình sẽ giúp bạn nắm chắc được toàn bộ hệ thống từ vựng, ngữ pháp của cấp độ HSK 4 và mở rộng từ vựng.
  • Giáo viên giảng dạy: Với những giáo viên đang giảng dạy tiếng Trung thì giáo trình Hán ngữ quyển 4 sẽ giúp bạn tham khảo các bài học, cách thức trình bày nội dung, chủ đề học để có thể xây dựng được giáo án phù hợp cho học viên.

Tổng quan nội dung của Giáo trình Hán ngữ quyển 4

Nội dung Giáo trình Hán Ngữ quyển 4 bao gồm 15 bài học liên quan đến 15 chủ đề tương ứng sở thích, so sánh các vùng khí hậu, nhà ở, du lịch, hoạt động ngoại khóa, ẩm thực,…

Bài học Chủ đề Dịch nghĩa
Bài 1 前边开过来一辆空车 Phía trước có một cái xe trống đang đi tới.
Bài 2 为什么把 “ 福 ” 字倒着贴在门上呢? Tại sao lại dán chữ “ Phúc” ngược trên cửa?
Bài 3 请把护照和机票给我 Đưa cho tôi hộ chiếu và vé máy bay.
Bài 4 我的腿被自行车撞上了 Chân của tôi bị thương do xe đạp va vào.
Bài 5 京剧我看得懂,但是听不懂 Kinh kịch tôi xem hiểu nhưng nghe không hiểu.
Bài 6 山这么高,你爬得上去吗? Núi cao thế này, bạn có leo lên được không?
Bài 7 我想起来了 Tôi nhớ ra rồi.
Bài 8 寒假你打算去哪儿旅行 Kỳ nghỉ đông bạn dự định đi đâu du lịch?
Bài 9 有困难找警察 Có khó khăn tìm cảnh sát.
Bài 10 吉利的数字 Con số may mắn.

Kết cấu bài học của giáo trình Hán ngữ quyển 4 bao gồm 5 phần chính sau đây:

  • Bài khóa: Mỗi bài học sẽ có từ 2 -3  bài khóa, những bài khóa này có thể là đoạn văn nghị luận, câu chuyện,… hoặc đoạn hội thoại giữa 2 hoặc 3 nhân vật với nhau để mở đầu cho bài học.
nội dung bài học của giáo trình hán ngữ quyển 4
Bài khóa của giáo trình bao gồm các đoạn văn hoặc đoạn hội thoại
  • Từ vựng: Phần từ vựng sẽ bao gồm danh sách các từ vựng có trong bài khóa và những từ vựng liên quan đến chủ đề chính của bài học. Đặc biệt, hệ thống từ vựng được phân loại cụ thể như danh từ, động từ, tính từ. Mỗi từ vựng cũng có bảng phiên âm pinyin và phần dịch nghĩa đầy đủ, chi tiết.
nội dung từ vựng trong giáo trình hán ngữ quyển 4
Từ vựng được liệt kê chi tiết, rõ ràng kèm phiên âm
  • Chú thích: Phần chú thích sẽ giải thích những từ vựng, cụm từ có liên quan. Đồng thời đưa ra những ví dụ về các từ đó cùng các mẫu câu để bạn hình dung rõ hơn về cách phát âm, cách sử dụng từ vựng trong từng trường hợp cụ thể.
phần chú thích nội dung bài học của giáo trình hán ngữ quyển 4
Phần chú thích có các cụm từ liên quan giúp người học dễ hiểu hơn

 

  • Ngữ pháp: Ở phần này, sách sẽ tập trung giải thích chi tiết những điểm ngữ pháp đã xuất hiện trong bài khóa và đưa ra trường hợp sử dụng, cách sử dụng cụ thể cùng các ví dụ minh họa cho từng điểm ngữ pháp.
phần ngữ pháp của giáo tri2h hán ngữ quyển 4
Các điểm ngữ pháp được liệt kê rõ ràng, chi tiết kèm ví dụ minh họa
  • Luyện tập: Sau khi đã tìm hiểu về từ vựng, ngữ pháp thì sách sẽ có phần luyện tập. Phần này sẽ có các bài kiểm tra liên quan đến từ vựng, ngữ pháp,… đã học.
    • Ngữ âm sẽ bao gồm các dạng bài như luyện đọc cụm từ, luyện phát âm theo bảng phiên âm pinyin, luyện nói các từ đã cho sẵn.
    • Phần từ vựng sẽ có dạng bài điền từ thích hợp vào chỗ trống.
    • Ngữ pháp sẽ có dạng bài viết lại câu thứ hai bằng tiếng Trung sao cho không thay đổi ý nghĩa của đề bài.
    • Phần đọc hiểu người đọc sẽ phải đọc lại toàn bộ bài nghị luận, câu chuyện bằng tiếng Trung có trong sách để hiểu được nội dung và thông điệp của bài học.
    • Luyện viết: Sách sẽ đưa ra các bài luyện viết chữ Hán chi tiết.
bài tập giáo trình hán ngữ quyển 4
Các bài luyện tập giúp người học củng cố kiến thức

Ưu điểm nổi bật của Giáo trình Hán ngữ quyển 4

  • Chủ đề đa dạng: Giáo trình Hán ngữ quyển 4 cung cấp cho người học các bài học đa dạng với nhiều chủ đề thuộc lĩnh vực trong đời sống như sức khỏe, công việc, học tập,… giúp người học dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ Trung Quốc.
  • Hệ thống từ vựng phong phú: Hệ thống từ vựng được xây dựng chi tiết, bao gồm các từ vựng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, tất cả từ vựng đều có đầy đủ phiên âm Pinyin và dịch nghĩa, giúp người học dễ dàng học cách phát âm và hiểu rõ về ý nghĩa của chúng.
  • Ngữ pháp được giải thích chi tiết, tỉ mỉ: Các chủ điểm ngữ pháp trong giáo trình được giải thích một cách tỉ mỉ, chi tiết và rõ ràng. Bên cạnh đó đi kèm ví dụ minh họa giúp người học dễ dàng áp dụng ngữ pháp vào thực tế.
  • Giúp người học chinh phục chứng chỉ HSK 4: Các bài tập được cung cấp đầy đủ, đa dạng các dạng bài giúp người học tự tin chinh phục chứng chỉ HSK 4. Các bài tập chủ yếu bao gồm phần ngữ âm, từ vựng, đọc hiểu, ngữ pháp và luyện viết.
ưu điểm của giáo trình hán ngữ quyển 4
Sách có đa dạng các chủ đề được thiết kế phù hợp, từ đơn giản đến phức tạp

Nhược điểm của Giáo trình Hán ngữ quyển 4

  • Giao diện trình bày thiếu sự hấp dẫn: Giáo trình chỉ sử dụng 2 màu đó là đen và trắng, thiếu hình ảnh minh họa, làm giảm sự thu hút và hấp dẫn đối với người học.
  • Phần từ vựng phân bổ chưa hợp lý: Phần từ vựng nên được đặt trước hoặc song song với bài khóa để người học có thể dễ dàng hình dung những từ vựng trong bài và liên kết được với những phần khác trong bài.
nhược điểm của giáo trình hán ngữ quyển 4
Sách chỉ có hai màu trắng đen và ít hình ảnh minh họa

Tự học Giáo trình Hán ngữ quyển 4 như thế nào?

Học từ vựng, ngữ pháp, chú thích đầy đủ kết hợp với luyện tập thường xuyên

Nắm kĩ từ vựng trước khi học bài khóa cụ thể

Đối với phần bài khóa, phương pháp hiệu quả nhất bạn có thể áp dụng đó là xem từ vựng trước khi đọc bài khóa. Các bước chi tiết như sau:

  • Bước 1: Bạn mở file nghe giáo trình, sau đó xem và đọc từ vựng qua một lượt. Lúc này, bạn nên chú trọng ghi nhớ mặt chữ và ý nghĩa, đồng thời không cần quá tập trung ghi nhớ cách viết của mỗi từ.
  • Bước 2: Bước tiếp theo đó là đọc hiểu các bài khóa. Bạn nên đọc hết toàn bộ bài khóa qua một lần, sau đó ghi chú những từ mới hoặc những từ cảm thấy khó nhớ. Sử dụng những từ vựng đã được học để có thể hiểu sơ lược về nội dung của bài khóa.
  • Bước 3: Tóm tắt và ghi chép lại nội dung của bài khóa dựa trên vốn từ vựng, ngữ pháp của mình. Lưu ý bạn nên ghi chú những kiến thức quan trọng này vào một một quyển vở riêng để có thể ôn tập và luyện tập thường xuyên.

Ví dụ như trong bài 京剧我看得懂,但是听不懂。(Tôi xem hiểu kinh kịch nhưng nghe không hiểu.) của cuốn giáo trình Hán ngữ quyển 4, ở phần chú thích có giải thích một số kiến thức về văn hóa, ngôn ngữ tiếng Trung như:

  • Giải thích về cách hóa trang của các diễn viên hát kinh kịch.
  • Giải thích cách nói thời gian trước năm 1840, từ năm 1840 – 1919, từ năm 1919 – 1949 và sau đó.

Nghe bài khóa thường xuyên

Nghe bài khóa thường xuyên là phương pháp hiệu quả giúp người học phát triển kỹ năng nghe cũng như phát âm.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở audio bài khóa để bắt đầu luyện nghe. Trong quá trình nghe bạn nên tập trung tối đa để có thể tiếp thu được cách phát âm, diễn đạt và giọng điệu của người bản xứ.
  • Bước 2: Nghe lại nhiều lần để tiếp tục làm quen với những cấu trúc câu và từ vựng có trong bài.
  • Bước 3: Sau khi đã nghe lại nhiều lần, bạn có thể nghe chay không xem phụ đề để kiểm tra xem mình hiểu được bao nhiêu phần trăm nội dung bài khóa.

Nắm vững toàn bộ ngữ pháp trong một bài

Nắm vững toàn bộ các chủ điểm ngữ pháp trong bài sẽ giúp người học xây dựng được nền tảng ngôn ngữ vững chắc hơn. Các chủ điểm ngữ pháp đều được trình bày chi tiết trong bài khóa cùng giải thích rõ ràng, cặn kẽ, cách sử dụng cùng những ví dụ minh họa. Sau khi học được chủ điểm, cấu trúc ngữ pháp mới, bạn nên đặt thật nhiều câu tiếng Trung liên quan đến cấu trúc ngữ pháp đó để củng cố lại kiến thức.

Ví dụ với cấu trúc Động từ + 得/不 + 好, bạn có thể đặt câu như:

  • 我相信自己唱得好。/Wǒ xiāngxìn zìjǐ chàng dé hǎo./: Tôi tin rằng bản thân mình học tốt.
  • 玛丽担心这个节目演不好。/Mǎlì dānxīn zhège jiémù yǎn bù hǎo/: Mary lo lắng tiết mục này biểu diễn không tốt.

Không bỏ sót bài tập vận dụng trong sách

Sau mỗi bài học đều có phần bài tập vận dụng để người học kiểm tra lại kiến thức, khả năng ghi nhớ từ vựng ngữ pháp của mình. Do đó khi học giáo trình Hán ngữ quyển 4, bạn không nên bỏ sót bất cứ bài tập nào. Sau khi làm xong bài tập, bạn có thể kiểm tra lại đáp án, tìm ra những lỗi sai và học lại những chỗ bị sai đó. Điều này sẽ giúp bạn nắm chắc được kiến thức và đem lại hiệu quả học tập tốt hơn.

Kết hợp đa dạng phương pháp học

Kết hợp đa dạng các phương pháp học sẽ giúp tăng hứng thú và kích thích tinh thần học tập của bạn. Bên cạnh việc các bài học trong giáo trình, bạn có thể học thêm qua các app học tiếng Trung trực tuyến như HelloChinese, Chinese King, Super Chinese… để mở rộng từ vựng và kiến thức liên quan đến bài học trong sách. Ngoài ra, sau khi học từ vựng và ngữ pháp, bạn có thể ghi chú vào smartphone, flashcard và ôn tập, ghi nhớ thường xuyên.

Tự học Giáo trình Hán ngữ quyển 4 ở đâu?

Dưới đây là tổng hợp một số kênh youtube dạy giáo trình Hán ngữ quyển 4 chi tiết bạn có thể tham khảo:

  • Nguyễn Hồng Mây – Tự học tiếng Trung: Kênh Youtube Nguyễn Hồng Mây được xây dựng nhằm chia sẻ, hướng dẫn cách tự học tiếng Hán ngữ quyển 4 tại nhà. Các bài học đều được truyền tải vui nhộn, dễ hiểu, tuân theo giáo trình chuẩn HSK. Các bài học cũng được cô chăm chút, tỉ mỉ, các hình ảnh minh họa cho từng từ vựng, cấu trúc, ngữ pháp chi tiết và rõ ràng.
  • Tiếng Trung 24G: Tiếng Trung 24G là kênh Youtube học tiếng Trung của một thầy giáo với cách dạy hài hước, phương pháp học độc đáo. Các từ vựng, điểm ngữ pháp đều được thầy giảng giải chi tiết trên bảng và minh họa ví dụ cụ thể giúp người học dễ dàng dàng tiếp cận và tiếp thu kiến thức.
  • Sweden Chinese Center: Sweden Chinese Center là kênh youtube giảng dạy tất cả các giáo trình trong bộ Hán ngữ. Các bài giảng được thiết kế chi tiết, hình ảnh minh họa sinh động, màu sắc đẹp mắt giúp việc học trở nên hấp dẫn và hứng thú hơn. Các kiến thức trong giáo trình được chủ kênh youtube trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Ngoài ra kênh còn có mục giải nghĩa từ vựng cho quyển giáo trình để người học tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về từng chủ đề, nội dung trong bài học.
các kênh youtube giúp tự học giáo trình hán ngữ 4
Bạn có thể tự học giáo trình trên các kênh Youtube và ghi chép kiến thức cẩn thận

Mua giáo trình Hán ngữ quyển 4 ở đâu?

Hiện nay, giáo trình Hán ngữ quyển 4 đã trở nên quen thuộc và phổ biến với những ai đang theo học tiếng Trung trình độ trung cấp. Do đó mà bạn có thể dễ dàng tìm mua sách ở nhiều địa chỉ như các cửa hàng sách, siêu thị, các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada…. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải bản PDF từ Internet:

Link tải giáo trình Hán ngữ quyển 4 PDF: LINK

Bài viết trên đây TBT đã cùng các bạn khám phá nội dung chi tiết của Giáo trình Hán ngữ quyển 4 và những ưu nhược điểm của cuốn giáo trình. Đây là giáo trình phù hợp dành cho các bạn học sinh, sinh viên, những người đi làm hoặc người đang muốn ôn luyện chứng chỉ HSK 4. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp tổng quan về các bài học trong sách, các phương pháp học cho từng bài học sao cho đạt hiệu quả nhất. Hiện nay sách đã được bán phổ biến tại các cửa hàng, các sàn thương mại điện tử, bên cạnh đó bạn cũng có thể truy cập vào các trang mạng để tải file PDF và tự học.

Việc tự học tiếng Trung trong giáo trình Hán ngữ quyển 4 sẽ có nhiều khó khăn, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, có thể tham khảo các kênh youtube và kết hợp nhiều phương pháp học tập để đạt được hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn cần tư vấn về cách học Giáo trình Hán ngữ quyển 4 hoặc các khóa học tiếng Trung khác, thì hãy liên hệ ngay TBT để được hỗ trợ nhé.

知不知,上

Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning