Ngày Thất Tịch là gì? | Nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục

Ngày thất tịch là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày thất tịch tại các quốc gia châu Á

Ngày Thất Tịch là gì? Là ngày được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, là một ngày lễ truyền thống quan trọng trong văn hoá phương Đông, hay thường được gọi là “Ngày lễ tình nhân Đông Á” hoặc “Valentine Đông Á”. Ý nghĩa của ngày Thất Tịch là sự sắt son trong tình yêu đôi lứa và sự quan trọng của đoàn viên gia đình. Trong ngày lễ Thất Tịch, nhiều nước châu Á có những phong tục đặc biệt để tưởng nhớ ngày đặc biệt này như ăn sủi cảo, ăn bánh mì nướng, viết điều ước lên dải giấy Tanzaku và treo lên cành tre trước cửa nhà… Hãy cùng TBT khám phá chi tiết Ngày Thất Tịch là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục ngày Thất Tịch trong văn hóa Á Đông nhé.

ngày thất tịch là gì
Ngày thất tịch là ngày gì? Nguồn gốc và ý ngày thất tịch

Ngày lễ thất tịch là gì?

Ngày Lễ Thất Tịch diễn ra vào ngày 7/7 Âm lịch hàng năm, gắn liền với câu chuyện lãng mạn của cặp đôi Ngưu Lang Chức Nữ hay còn gọi là vợ chồng Ngâu. Theo truyền thuyết, họ chỉ gặp nhau mỗi năm một lần bên cầu Ô Thước vào ngày 7/7 âm lịch. Năm 2024, ngày Lễ Thất Tịch sẽ rơi vào ngày thứ Bảy, 10 tháng 8 dương lịch.

giải thích ngày thất tịch là ngày gì
Ngày Lễ Thất Tịch diễn ra vào ngày 7/7 Âm lịch hàng năm

Nguồn gốc của ngày lễ thất tịch trong văn hóa Á Đông

Ở Trung Quốc, truyền thuyết kể rằng có chàng Ngưu Lang, một chàng chăn trâu chăm chỉ và thiện lương đã được lòng Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, người có tài năng dệt mây ngũ sắc trên bầu trời. Duyên phận đã đưa họ đến với nhau nhưng sau đó, Chức Nữ phải trở về thiên đình. Vương Mẫu đã đồng ý cho hai người được gặp nhau vào ngày 7/7 Âm lịch hàng năm bên dòng sông Thiên Hà tạo nên ngày lễ Thất Tịch.

Ở Việt Nam, nguồn gốc của ngày lễ Thất Tịch trong văn hóa Việt Nam cũng xuất phát từ truyền thuyết về Ngưu Lang và Chức Nữ. Ngọc Hoàng đã ngăn cản họ gặp nhau, nhưng trải qua thời gian, tình cảm chung thuỷ của họ đã làm tan chảy trái tim Ngọc Hoàng. Mỗi năm vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau tại Cầu Ô Thước, nối liền cõi phàm và tiên.

Bên cạnh Việt Nam và Trung Quốc, nhiều quốc gia khác ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tổ chức ngày lễ Thất Tịch với nguồn gốc tương tự. Tuy nhiên, ý nghĩa của ngày lễ này sẽ khác nhau do sự lan truyền qua từng nền văn hóa của mỗi quốc gia.

nguồn gốc ngày lễ thất tịch
Nguồn gốc của ngày lễ Thất Tịch xuất phát từ truyền thuyết về Ngưu Lang và Chức Nữ

Ý nghĩa của ngày lễ thất tịch trong văn hóa Á Đông

Ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa Trung Quốc

Ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc được xem là một dịp lễ truyền thống, có ý nghĩa sâu sắc về tình yêu và lòng tôn kính. Đặc biệt đối với những thiếu nữ, đây là cơ hội để họ cầu nguyện về những điều tốt lành trong tình yêu và hôn nhân. Bên cạnh đó, ngày này cũng là dịp để thể hiện lòng tôn kính đối với thiên nhiên và những người phụ nữ giỏi giang.

Ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày lễ Thất Tịch là biểu tượng của sắc son trong câu chuyện tình yêu giữa Ngưu Lang và Chức Nữ, là dịp để thể hiện tình cảm chung thuỷ. Người Việt còn xem ngày Thất Tịch là ngày để cầu phúc bình an cho gia đình và nhắc nhở về cầu mong con cháu đạt được những điều tốt lành.

ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa việt nam
Ngày lễ Thất Tịch là biểu tượng của sắc son trong câu chuyện tình yêu

Ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, ngày Thất Tịch được biết đến với tên gọi là lễ Chilseok. Ý nghĩa của ngày lễ này là thể hiện mong muốn có sức khỏe tốt và mùa màng bội thu. Lễ Chilseok thường diễn ra vào mùa mưa, đánh dấu sự kết thúc của thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa Nhật Bản

Ở Nhật Bản, ngày Thất Tịch được gọi là lễ Tanabata, đánh dấu kỷ niệm ngày gặp gỡ giữa sao Orihime (Chức Cơ) và sao Hikoboshi (Ngạn Tinh). Trong lễ Tanabata, người Nhật thường đền thờ và cầu tình duyên, hy vọng nhận được sự bội thu trong mùa màng. Lễ Tanabata Nhật Bản thường mang đến không khí lãng mạn và tươi vui.

ý nghĩa ngày lễ thất tịch trong văn hóa nhật bản
Ở Nhật Bản, ngày Thất Tịch hay còn được gọi là lễ Tanabata

Phong tục của các nước trong ngày lễ thất tịch

Phong tục ngày lễ thất tịch của Trung Quốc

Ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc không chỉ là dịp cầu duyên cho tình yêu mà còn là ngày để người dân ở quốc gia này thực hiện các phong tục truyền thống. Phong tục phổ biến vào ngày lễ Thất Tịch Trung Quốc là thả cây kim vào chén nước. Cô gái sẽ thả cây kim và mong muốn kim không bị chìm, nếu kim vẫn nổi sẽ tượng trưng cho ước muốn có được trí thông minh và sự thông minh trong tình yêu.

Phong tục trong ngày lễ thất tịch của Trung Quốc
Phụ nữ Trung Quốc thường cầu mong tình duyên vào ngày lễ Thất Tịch

Phong tục ngày lễ thất tịch của Việt Nam

Tại Việt Nam, phong tục phổ biến vào ngày lễ Thất Tịch là ăn đậu đỏ. Các bạn trẻ thường đến chùa để cầu nguyện, thưởng thức món chè đậu đỏ. Theo quan niệm dân gian, việc ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch sẽ tượng trưng cho cầu duyên và may mắn. Đặc biệt, màu đỏ của đậu đỏ được xem là biểu tượng của sự may mắn, người ta tin rằng việc ăn đậu đỏ sẽ mang lại hạnh phúc trong tình cảm, đặc biệt là đối với những người đang độc thân hoặc mong đợi mối tình bền vững, lâu dài.

ăn chè đậu đỏ vào ngày thất tịch tại việt nam
Người Việt Nam thường ăn chè đậu đỏ vào ngày thất tịch để hy vọng may mắn trong tình duyên

Phong tục ngày lễ thất tịch của Hàn Quốc

Trong ngày lễ Thất Tịch (Chilseok), người dân Hàn Quốc thường thực hiện rất nhiều phong tục đặc sắc, chẳng hạn như tắm dưới mưa, ăn bánh nướng, đặc biệt là những món ăn làm từ lúa mì. Đó là do đây là thời điểm lúa mì có chất lượng tốt, thơm ngon, nếu vượt qua thời gian này thì lúa mì sẽ bị các cơn gió làm hỏng.

ăn bánh nướng vào ngày thất tịch tại hàn quốc
Ở Hàn Quốc, mọi người thường ăn bánh nướng

Phong tục ngày lễ thất tịch của Nhật Bản

Ở Nhật Bản, ngày lễ Thất Tịch được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, mọi người sẽ viết ước nguyện trên mảnh giấy màu sắc đa dạng như xanh lục, hồng, vàng, trắng và treo lên cành tre. Sau lễ hội, những mẫu giấy ước nguyện đó sẽ được gỡ xuống và đưa lên thuyền để thả trôi trên sông hoặc đốt cháy với hy vọng ước nguyện sẽ thành hiện thực.

viết ước nguyện trên mảnh giấy vào ngày thất tịch tại nhật bản
Người Nhật Bản thường viết ước nguyện trên mảnh giấy và treo lên cành tre

Bài viết trên đây TBT đã cùng bạn khám phá những điều thú vị về ngày Thất Tịch, ý nghĩa của ngày lễ và các phong tục đặc sắc của từng quốc gia. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngày lễ truyền thống này và chúc cho mọi người trong ngày lễ Thất Tịch đều gặp được nhiều may mắn, bình an.

知不知,上
Tri Bất Tri, Thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

E-Learning