10 Phương pháp giúp ghi nhớ từ vựng tiếng Trung hiệu quả

10 Phương pháp giúp ghi nhớ từ vựng tiếng Trung hiệu quả

Học từ vựng mới là điều cần thiết để thành thạo bất kỳ ngôn ngữ nào và tiếng Trung cũng không ngoại lệ. Việc cố gắng ghi nhớ các từ có thể khiến bạn nản lòng, nhưng với các kỹ thuật phù hợp, bạn có thể xây dựng nền tảng từ vựng vững chắc một cách hiệu quả.

Bạn nên đọc bài viết này bởi vì nó chỉ ra các phương pháp hữu ích giúp ghi nhớ từ vựng tiếng Trung. Cụ thể, bạn sẽ học được cách học từ vựng có tính thực tiễn, hiệu quả và mang lại sự hứng thú hơn.

1. Học từ vựng tiếng Trung bằng flashcard

Flashcard giúp bạn tóm tắt thông tin về từ vựng một cách ngắn gọn, súc tích. Điều này giúp việc học từ vựng tiếng Trung tốt hơn 200% so với các phương pháp thông thường.

Do có kích thước nhỏ gọn, bạn cũng có thể dễ dàng ôn tập từ vựng tiếng Trung mọi lúc mọi nơi.

Mẹo: Bạn còn có thể kết hợp hình ảnh và câu vào thẻ Flashcard để ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

Flashcard tiếng Trung
Flashcard có hình ảnh và ví dụ giúp việc học từ vựng dễ dàng

2. Ghi chép lặp đi lặp lại

Việc lặp đi lặp lại quá trình ghi chép củng cố ký ức, tạo sự liên kết bền vững giữa hình ảnh, âm thanh và nghĩa của từ vựng.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng con người thường quên đến 80% thông tin học được chỉ sau vài ngày. Vì vậy, việc lặp lại nội dung đó đóng vai trò rất quan trọng.

Khi bàn tay của bạn đã quen, việc viết sẽ trở nên nhanh hơn và các từ được viết sẽ lưu lại trong bộ nhớ của bạn lâu hơn.

Bạn có thể bắt đầu học từ vựng ngay hôm nay chỉ với phương pháp cực đơn giản này.

3. Học theo từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Phương pháp này giúp kích thích trí não liên tưởng các từ liên quan giúp tạo hình ảnh rõ ràng, dễ nhớ. Hãy tưởng tượng và liên kết một từ vựng tiếng Trung với các từ có ý nghĩa tương đồng hoặc ngược lại với từ đó.

Ví dụ:

  • Đồng nghĩa: 高兴 (kāoxìng) – vui vẻ, 愉快 (yúkuài) – vui vẻ, 幸福 (xìngfú) – hạnh phúc.
  • Trái nghĩa: 大 (dà) – to, 小 (xiǎo) – nhỏ, 高 (gāo) – cao, thấp (dī) – thấp.

4. Học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề

Khi học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng vậy, nếu học từ vựng một cách ôm dồn, hễ từ vựng nào cũng lao đầu vào học, thì rất dễ khiến người học rối loạn cũng như dễ dàng quên đi.

Việc học theo chủ đề nhất định giúp liên kết được các từ vựng, cấu trúc và mẫu câu lại với nhau. Đồng thời cách học từ vựng tiếng Trung này còn tăng hiệu quả ghi nhớ và phát triển tư duy.

Ví dụ: Khi học chủ đề “Gia đình”, bạn sẽ học các từ vựng như 爸爸 (bà ba), 妈妈 (ma ma), 爷爷 (yeye), 奶奶 (nainai),… Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng nhớ ra khi cần giao tiếp chủ đề gia đình bằng tiếng Trung.

5. Sử dụng giấy ghi chú nhiều màu

Sử dụng giấy chi chú để ghi từ vựng và sau đó đặt chúng ở các vị trí khác nhau như tủ lạnh, tivi, bàn học… Điều này cho phép bạn nhìn lướt qua chúng trong khi nấu ăn, làm việc, giải trí.

Phương pháp dễ nhớ này giúp bạn củng cố vốn từ vựng tiếng Trung của mình mà không cần dành nhiều thời gian cho việc học.

học từ vựng tiếng Trung bằng giấy ghi chú nhiều màu
Giấy ghi chú nhiều màu giúp bạn chú ý vào từ vựng được ghi trên đó

6. Chuyển đổi từ vựng sang hình ảnh

Bộ não chúng ta nhớ hình ảnh lâu hơn chữ viết đến 40%. Do đó, việc áp dụng phương pháp chuyển từ sang hình ảnh sẽ rất phù hợp khi học từ vựng tiếng Trung.

Bạn có thể tạo ra các hình ảnh liên quan đến từ vựng đó để giúp việc học trở nên sinh động. Hình ảnh không nhất thiết phải chính xác, chỉ cần phù hợp.

Chẳng hạn để nhớ chữ 田 /tián/: điền bạn có thể liên tưởng đến hình ảnh ruộng được chia thành nhiều khoảnh khác nhau.

7. Sử dụng phần mềm học từ trên điện thoại

Ưu điểm của các phần mềm học tiếng Trung là sự tiện lợi, người học có thể học bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu chỉ với điện thoại thông minh. Nhược điểm là hình thức này sẽ thường hạn chế với người lớn tuổi vì khả năng cập nhật công nghệ của họ.

Một số phần mềm mà bạn có thể tham khảo để học từ vựng trên điện thoại như: Super Chinese, TrainChinese, từ điển tiếng Trung gấu trúc Hanzii Dict, từ điển Trung -Anh Pleco,..

Rất nhiều ứng dụng học tiếng Trung thú vị được triển khai trên điện thoại
Rất nhiều ứng dụng học tiếng Trung thú vị được triển khai trên điện thoại

8. Học qua phim ảnh, sách truyện và bài hát tiếng Trung

Phương pháp học qua phim ảnh, sách truyện tiếng Trung này kết hợp giữa việc giải trí và học. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần nghiêm túc ghi chú những từ quan trọng vào sổ, sau đó thường xuyên kiểm tra và ôn lại từ vựng.

Hình thức học này giúp bạn ghi nhớ từ lâu vì việc nhớ từ vựng tiếng Trung diễn ra theo ngữ cảnh. Ngoài ra, nó còn giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng khác nhau trong tiếng Trung như nghe, nói, đọc và viết.

Phương pháp này thường dành cho người đã học qua từ vựng tiếng Trung căn bản.

Tận dụng thời gian giải trí để học thêm từ vựng
Tận dụng thời gian giải trí để học thêm từ vựng

9. Kết hợp giữa thời gian nghỉ và học

Nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút giữa các buổi học có thể giúp duy trì việc ghi nhớ thông tin với tỷ lệ 20%. Đây là con số đã được chứng minh theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý tại trường đại học Edinburgh. Áp dụng nguyên tắc này không chỉ hiệu quả trong việc nhớ từ vựng tiếng Trung mà còn áp dụng cho việc học bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Việc học trong khoảng 30-45 phút, sau đó nghỉ ngơi 5-10 phút, giúp bộ não nghỉ ngơi và tiếp thu kiến thức một cách tối ưu. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể đứng dậy đi lại, uống nước và nghe nhạc để thư giãn.

10. Chọn phương pháp học phù hợp

Có người học từ vựng qua phim ảnh, có người lại chọn học bằng Flashcard. Mỗi phương pháp học đều có những hiệu quả riêng. Do đó, bạn cần lựa chọn phương pháp bản thân cảm thấy thích thú và phù hợp nhất. Có như vậy, quá trình bạn mới có thể tiếp thu từ vựng nhanh hơn và duy trì được đam mê, sự yêu thích với tiếng Trung.

Sai lầm khiến việc học từ vựng tiếng Trung không hiệu quả?

Có 5 sai lầm thường gặp:

  • Học quá nhiều từ mới, ưu tiên học từ khó trước
  • Học từ vựng không theo chủ đề
  • Không ôn tập và thực hành
  • Phương pháp học tập nhàm chán
  • Không có thói quen sử dụng từ điển

 

 

Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã trình bày cho bạn 10 cách học từ vựng tiếng Trung hiệu quả, ghi nhớ lâu, cũng như nêu ra những sai lầm cần tránh khi học từ vựng tiếng Trung.

Ngoài ra, nếu bạn chưa biết cách học sao hiệu quả, hãy liên hệ TBT Tiếng Trung để được tư vấn chi tiết về cách học, cũng như những khóa học tiếng Trung đang được tổ chức giảng dạy tại trung tâm.

知不知,尚

Tri bất tri, thượng

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning