Tìm hiểu bản đồ nước Trung Quốc đầy đủ, chi tiết nhất

Tìm hiểu chi tiết bản đồ nước Trung Quốc từ A tới Z

Trung Quốc nằm ở phía Bắc của Đông bán cầu, thuộc khu vực Đông Á, là một đất nước lớn với diện tích khoảng 9.597km2. Hiện nay, Trung Quốc là đất nước đứng thứ ba trên thế giới về diện tích. Đến cuối năm 2023, dân số của đất nước này là 1,409 tỷ người và là quốc gia có dân số đông nhất trên thế giới. Nền văn hóa Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đạo Phật, tín ngưỡng dân gian, triết học cổ truyền, luôn tôn trọng gia đình và các giá trị đạo đức.

Bản đồ nước Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, học tập, kinh doanh, du lịch. Bản đồ giúp người xem giúp hiểu biết về vị trí địa lý, các khu hành chính, địa hình, khí hậu, giao thông, kinh tế và văn hóa của Trung Quốc. Bài viết dưới đây TBT sẽ cùng bạn khám phá chi tiết về bản đồ Trung Quốc bao gồm bản đồ địa lý, bản đồ hành chính, bản đồ kinh tế và bản đồ du lịch.

bản đồ nước Trung Quốc
Tìm hiểu về bản đồ nước Trung Quốc

Bản đồ địa lý Trung Quốc

Trung Quốc nằm ở khu vực Đông Á, chiếm phần nửa phía Bắc của Đông bán cầu. Địa hình Trung Quốc có núi cao chiếm 60% diện tích với độ cao trên 1000m, cao và hiểm trở, đặc biệt là ở vùng phía Tây. Ngược lại, miền Đông có địa hình thấp, chủ yếu là đồng bằng châu thổ với đất phù sa màu mỡ.

Khí hậu Trung Quốc đa dạng và phức tạp, thuộc khí hậu gió mùa lục địa với 4 mùa rõ rệt, mùa hè nóng rực, mùa đông lạnh giá. Khí hậu được phân loại theo từng vùng miền như sau:

  • Miền Bắc: Khí hậu miền Bắc mang đặc trưng của khí hậu lục địa với mùa đông kéo dài, lạnh và khô, thường đi kèm với tuyết rơi. Mùa hè nắng nóng và ẩm ướt, mùa xuân và thu dễ chịu hơn.
  • Miền Nam: Miền Nam có khí hậu cận nhiệt đới với mùa xuân dễ chịu, mùa hè mưa nhiều và ẩm ướt, mùa thu mát mẻ, mùa đông lạnh và có mưa phùn nhưng không có tuyết.
  • Miền Tây: Miền Tây có sự chênh lệch lớn về khí hậu giữa mùa đông và mùa hè. Mùa đông rất lạnh, tuyết phủ trắng xóa và nhiệt độ có thể giảm xuống -16 độ C. Trong khi đó, mùa hè nắng nóng và mưa, nhiệt độ lên đến 33 độ C, mùa xuân và mùa thu mang dễ chịu và ôn hòa.
  • Miền Đông: Miền Đông có khí hậu cận nhiệt đới ẩm gió mùa, với mùa hè nóng và ẩm ướt, mùa đông lạnh giá và khô.

Sông ngòi Trung Quốc có mạng lưới rộng, sông chủ yếu bắt nguồn từ núi cao ở phía tây và chảy ra biển ở phía đông. Các sông lớn ở Trung Quốc như Hoàng Hà, Trường Giang, Tây Giang. Hiện nay, sông ngòi đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đời sống và du lịch của Trung Quốc.

Bản đồ địa lý Trung Quốc
Bản đồ địa lý Trung Quốc giúp người xem hiểu rõ hơn về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu Trung Quốc

Bản đồ hành chính Trung Quốc

Hiện nay, hệ thống hành chính Trung Quốc bao gồm 34 đơn vị cấp 1, trong đó có 23 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 thành phố trực thuộc trung ương và 2 đặc khu hành chính (Hồng Kông và Ma Cao). Trong đó, các khu tự trị, châu tự trị, huyện tự trị của Trung Quốc là nơi tập trung dân tộc thiểu số sinh sống và tự trị.

Bản đồ hành chính Trung Quốc
Hiện nay Trung Quốc có 5 khu tự trị, 4 thành phố trực thuộc trung ương và 2 đặc khu hành chính

Bản đồ kinh tế Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Trung Quốc luôn đứng đầu trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, là một trong những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, đứng thứ hai sau Mỹ và là nền kinh tế hàng đầu châu Á. Các khu kinh tế trọng điểm lớn ở Trung Quốc bao gồm Đồng bằng Trường Giang, Đồng bằng Châu Giang và Bắc Kinh – Thiên Tân. Các ngành kinh tế chủ chốt của Trung Quốc bao gồm công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, viễn thông, dược phẩm, công nghệ vi sinh và ngành thủy điện.

Bản đồ kinh tế Trung Quốc
Nền kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh mẽ

Bản đồ du lịch nước Trung Quốc

Văn hóa Trung Quốc được hình thành và phát triển lâu đời với lịch sử hơn 5000 năm, phản ánh sự đa dạng và phong phú của quốc gia này. Trong đó văn hóa tôn trọng gia đình, nhân đạo là những nét đặc trưng quan trọng. Văn hóa Trung Quốc còn có truyền thống văn học – nghệ thuật đa dạng, đầy màu sắc. Đặc biệt, nền văn hóa Trung Quốc còn có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước ở châu Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam.

Trung Quốc cũng là quốc gia có nền du lịch phát triển với hàng nghìn điểm đến ấn tượng, thu hút hàng triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm. Khi đến đây, bạn sẽ được tận mắt hòa mình và tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ, quyến rũ của thiên nhiên, thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc. Những điểm đến du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, khu thẳng cảnh Cửu Trại Châu, Phượng Hoàng Cổ Trấn, phố cổ Lệ Giang,…

Bản đồ du lịch nước Trung Quốc
Nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, ấn tượng

Bài viết trên đây TBT đã cùng bạn khám phá các bản đồ nước Trung Quốc như bản đồ địa lý, bản đồ hành chính, bản đồ kinh tế, bản đồ du lịch. Mỗi bản đồ đều thể hiện những đặc điểm nổi bật, giúp người xem hiểu rõ hơn về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa và du lịch Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia mà ai cũng mong muốn được khám phá. Vậy thì hãy học tiếng Trung từ bây giờ để có thể tìm hiểu và có cơ hội đến Trung Quốc. Nếu bạn chưa biết nên học từ đâu và phương pháp học như thế nào thì hãy liên hệ ngay TBT để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

知不知,上
Tri Bất Tri, Thượng

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

E-Learning